วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2564

01 จากสมถะสู่วิปัสสนา : ช่วงเกริ่นนำ

ดังตฤณ : สวัสดีครับทุกท่าน พบกับรายการปฏิบัติธรรมที่บ้านนะครับ ทุกคืนวันเสาร์ สามทุ่ม สำหรับคืนนี้ก็จะมาต่อยอดจากสัปดาห์ที่แล้ว เราจะยกระดับจากสมถะ ขึ้นสู่วิปัสสนากัน

 

ที่พูดว่ายกระดับก็คือ ที่ผ่านมาเราทำแต่สมถะกันอย่างเดียว เอาความสุขก่อน เอาความนิ่ง เอาความพร้อมจะรู้ แต่สมถะ คือการสงบจากกิเลสหยาบๆ ยังไม่ใช่เป้าหมายที่แท้จริงแบบพุทธ

 

เป้าหมายที่แท้จริงแบบพุทธ คือทำวิปัสสนา

 

วิปัสสนา คือรู้ตรงตามจริงว่า กายนี้ใจนี้ไม่เที่ยง ไม่ใช่ตัวตนนะครับ

 

แล้วก็การยกระดับ จากสมถะ ขึ้นสู่วิปัสสนา ก็คือการยกระดับจาก สงบ ว่าง เฉยๆ ให้กลายเป็นว่างอย่างรู้ ว่างอย่างเข้าใจ แล้วก็ว่างอย่างพร้อมจะวางจริง

 

ถ้าไปได้ถึงวางจริง ความหมายคือ เป็นพระอรหันต์นะครับ .. ตรงนั้น เดี๋ยวเราจะค่อยๆ ทำความเข้าใจร่วมกันว่า ไม่ใช่เป็นสิ่งที่บอกว่าไกลตัวอีกกี่ชาติ

 

แต่ไกลจากใจเรา อีกกี่ระดับของความเพียร อีกกี่ระดับของความสงบ อีกกี่ระดับของความตื่นรู้

 

แทนการคิดอะไรแบบเป็นชาติๆ แทนการคิดอะไรแบบมองไม่เห็นว่า นิพพานหน้าตาเป็นอย่างไร เราจะมาเริ่มจากคืนนี้นะครับ มองเห็นว่า .. ดูกันที่ใจนี่แหละ .. ใจของเราไปถึงไหนแล้ว ใจของเรามาถึงไหนแล้ว ถึงคืนนี้ แล้วจะไปต่อให้ถึงไหนได้

________________________

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน จากสมถะสู่วิปัสสนา

- ช่วงเกริ่นนำ

วันที่ 22 สิงหาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=jglli1JZzmo

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น