วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2564

Q12รู้ลมได้ต่อเนื่อง แต่ไม่เคยเห็นนิมิตใดๆ เลย

ดังตฤณ : ตอนที่บอกว่า รู้ลมต่อเนื่องได้เป็นชั่วโมงนี่นะ นั่นก็คือนิมิตแล้ว

 

ถ้าใจไม่เกิดนิมิตลม ก็จะไม่มีทางอยู่ได้เป็นชั่วโมงหรอกนะครับ ขอให้ทำความเข้าใจใหม่

 

นิมิต ไม่ใช่หมายถึงภาพอย่างเดียว เอาแค่ .. อย่างเราเห็น และรู้สึกถึงลมหายใจเข้า รู้สึกลมหายใจออก เป็นระลอกอย่างชัดเจน ตัวนี้ก็เป็นนิมิตแล้ว เพียงแต่เป็นนิมิตแบบเลือนราง อ่อนๆ

 

ถ้าหากว่าจะเป็นนิมิตลมแบบกสิณลมเลย จะเห็นชัดแจ่มแจ๋วแบบกลุ่มแรก 8% นั่นคือ เกิดนิมิตเต็มแล้วนะ เห็นลมหายใจมาพร้อมกับแสงสว่าง ซึ่งไม่ใช่ว่าเราจะต้องทำให้ถึงขั้นนั้น แล้วถึงจะได้มรรคผลนะ

 

เอาแค่ว่าเรารู้สึกถึงลมหายใจได้ ก็โอเคแล้ว ที่จะเห็นลมหายใจไม่เที่ยงนะครับ

 

แต่ถ้าบอกว่าสังเกตตัวเอง ใช้คำบริกรรมแล้วเข้าสมาธิได้ง่าย แล้วคำบริกรรมหายไป เหลือแต่รู้ อย่างนี้ก็โอเค ในกรณีของคุณ เป็นสิ่งที่จะช่วยให้ เป็นเทคนิคเป็นอุบาย เป็นท่าไม้ตายของเรา ที่จะเข้ามารู้สึกถึงลมหายใจนะครับจะใช้คำบริกรรมก็ไม่ว่าอะไร

 

ประเด็นคือว่า เมื่อเหลือแต่ลมหายใจ ให้เกิดความเคยชินที่จะเห็นว่า ลมหายใจไม่เที่ยง แล้วก็เข้าออกอยู่ในท่านั่ง คอตั้งหลังตรงนี้

 

เพราะถ้าไม่กลับมารู้อิริยาบถนะ จะไปต่อไม่ถูกเลยนะ จะไม่ได้จุดสังเกต จะไม่ได้ที่ตั้งของทุกข์ ไม่ได้ที่ตั้งของจิต ว่ากำลังปรากฏอยู่ในสภาพแบบไหน เป็นกุศล หรือเป็นอกุศลนะ

 

ท่านั่งคอตั้งหลังตรงนี่ สำคัญนะครับ จะด้วยพุทโธ หรืออะไรก็แล้วแต่ ขอให้มาอยู่กับลมหายใจ แล้วท่านั่งคอตั้งหลังตรงได้ แบบนี้ จะเป็นประตู เป็นจุดเริ่มต้นของคนที่จะเข้าสู่วิปัสสนากันจริงๆ

________________________

ไม่เคยมีนิมิตอะไรในลักษณะของ "การมองเห็น" เลยครับ หากนั่งสมาธินานพอจะนิ่ง รู้ลมต่อเนื่องได้ยาวเป็นชม. แต่ไม่เคยเห็น "ภาพ" อะไร สว่างไปทั่ว ๆ หรือเหมือนเปิดไฟข้างบนหัว วิเคราะห์ตัวเองว่าเป็นคนที่คิดเป็นคำพูดมากกว่าจะคิดเป็นภาพ สังเกตว่าใช้คำบริกรรม แล้วจะเข้าสมาธิง่าย แล้วคำบริกรรมก็จะหายไป เหลือแต่รู้ลมครับ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน จากสมถะสู่วิปัสสนา

- ช่วงตอบคำถาม

วันที่ 22 สิงหาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=Gc_e-mHUaRM&t=1s

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น