วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2564

Q08การทำจิตนิ่งและโล่ง ถูกต้องไหม

ดังตฤณ : ไม่ถูกครับ เพราะทำไม่ได้ เป็นไปไม่ได้นะครับ อยู่ๆ เราจะไปทำให้โล่ง ทำให้สบาย ทั้งที่ไม่มีเหตุให้สบายนี่ เรื่องของจิต เป็นเรื่องของนามธรรม ซึ่งมีความพิสดาร มีความซับซ้อน มีปัจจัยมากมาย ไม่รู้กี่หมื่นกี่แสนชนิดนะครับ

 

ถ้าหากว่าเราไปพยายามเข้าที่โล่ง ทั้งๆ ที่ยังอยู่ในป่ารก ก็คงจะเป็นการรู้สึกทรมาน หรือว่ามีความทุกข์ทางใจที่ไปไม่ถึงที่โล่งเสียที

 

หรือว่าถ้าเราทำได้ แต่โล่งไปเฉยๆ โดยที่ไม่มีจุดมุ่งหมาย หรือเป้าที่ชัดเจนว่าจะโล่งไปทำไม ก็กลายเป็นโล่งแบบงั้นๆ คือพอทำไปเรื่อยๆ ทำได้เรื่อยๆ จิตจะเหมือนกับลอยค้างเติ่ง แขวนลอยอยู่เฉยๆ นะครับ เพราะฉะนั้น คำตอบก็คือว่า ควรมีเป้าหมายที่ชัดเจนแบบพุทธว่า เราจะว่าง เราจะโล่งไปทำไม แล้วที่สำคัญก็คือ เราจะนับ หนึ่ง สอง สาม ไปถึงความโล่งนั้นได้อย่างไร

 

ไม่ใช่อยู่ๆ สั่งให้โล่ง เป็นไปไม่ได้นะครับ

________________________

พยายามทำจิตให้นิ่ง และโล่งที่สุดไม่ให้มีสิ่งใดเข้ามารบกวน เป็นการทำที่ถูกไหมคะ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน จากสมถะสู่วิปัสสนา

- ช่วงตอบคำถาม

วันที่ 22 สิงหาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=ixVVOcLyWug

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น