วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2563

ไม่ค่อยเห็นลมหายใจ แต่เห็นความคิดผุดขึ้น เห็นความรู้สึกเกิดขึ้นตามมา แบบนี้ต้องกลับไปฝึกดูลมหายใจให้คล่องก่อนไหมคะ?


ดังตฤณ : ที่คุณถามคือมันเป็นการสังเกตเจาะจงไปที่ความคิดถูกไหม แล้วคุณก็จะเกิดความรู้สึกว่า เออนี่ฉันเห็นแล้วความคิดฝุดขึ้นแล้วเดี๋ยวมันก็หายไป

ทีนี่ลองถามตัวเองดูสิว่า ที่เห็นความคิดฝุดขึ้นแล้วหายไป มันเห็นได้นานแค่ไหน มันเห็นได้เฉพาะตอนที่คุณนึกอยากจะดูมันเท่านั้นแหละ

แต่ถ้าหากว่าทำอย่างที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ คือฝึกอานาปานสติให้คล่อง แล้วเกิดสติเห็นลมหายใจยาวบ้างสั้นบ้าง หายใจอย่างเป็นสุข หายใจอย่างเป็นทุกข์ได้ด้วยตัวเองนะครับ มันจะอยู่ติดตัวไปทั้งวัน พูดง่ายๆว่ามีสติมีพื้นที่ฝึกปฏิบัติได้นานกว่าชาวบ้านชาวเมืองเขานะครับ

ถึงแม้ว่าคุณจะไม่สามารถลางานเข้าปลีกวิเวกได้ คุณก็จะมีความรู้สึกราวกับว่า วันหนึ่งๆเนี่ยสามารถปฏิบัติธรรมได้หลายชั่วโมง บางทีเนี่ยจะมากกว่าคนที่เขาปลีกวิเวกไปซะอีก เพราะบางคนนะปลีกวิเวกไปเนี่ย ใช้เวลาวันทั้งวันเนี่ยทำอะไรก็ไม่รู้นะครับ มานั่งสมาธินี่ก็นั่งเถียงกับตัวเองเมื่อไหร่จะลุกสมควรจะลุกรึยัง

บางคนเนี่ยนั่งสมาธิหลับตา แต่ว่าใจเนี่ยคิดว่า จะแกล้งปวดท้องดีไหม จะได้ไปอ้างไม่เสียหน้ามากไม่เสียฟอร์มมาก ขอกลับบ้านก่อนอะไรอย่างนี้ เนี่ยคือมันไม่ได้อยู่ที่สถานที่นะครับ แล้วก็มันไม่ได้อยู่ที่ว่าคุณฝึกแนวไหนมา แต่มันอยู่ตรงที่ว่า คุณมองเห็นไหมว่ากายใจของตัวเองเนี่ยมันกำลังปรากฏภาวะอะไรอยู่

ถ้าบอกตัวเองว่าคุณมีความสามารถจะเห็นความคิดเกิดดับได้เรื่อยๆทั้งวัน โดยไม่ต้องอาศัยลมหายใจเนี่ย อันนี้เยี่ยมยอดนะครับให้ทำต่อไป แต่ถ้าพบว่าคุณเห็นได้แค่ประเดี๋ยวประด๋าวแล้วอยากจะเห็นได้ยาวๆเรื่อยๆนะครับ อาจจะไม่ใช่ตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง แต่ว่าเห็นได้เรื่อยๆทั้งวัน ก็ลองฝึกอานาปานสติให้ชำนาญดูเชี่ยวชาญดูนะครับ แล้วดูว่าจะเป็นอย่างที่พระพุทธเจ้าท่านรับประกันไม๊ว่า อานาปานสติคือศูนย์กลางของกรรมฐานทั้งปวง

อานาปานสติฝึกได้ตั้งแต่หน้าใหม่วันแรกไปจนกระทั่งเป็นพระอรหันต์แล้วท่านก็ยังทำอานาปานสติกันอยู่นะครับ เพื่อความสุขในปัจจุบัน นี่อันนี้เป็นเหตุผลของท่านนะครับ คืออาศัยอานาปานสติเป็นความสุขในปัจจุบัน ส่วนหน้าใหม่ก็อาศัยเป็นเครื่องพยุงนะครับ

---------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ไม่ค่อยเห็นลมหายใจ แต่เห็นความคิดผุดขึ้น เห็นความรู้สึก
                              เกิดขึ้นตามมา แบบนี้ต้องกลับไปฝึกดูลมหายใจ
                              ให้คล่องก่อนไหมคะ?
ระยะเวลาคลิป           ๒.๕๒ นาที
รับชมทางยูทูบ          https://www.youtube.com/watch?v=B6W1oEhmDvE&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น