วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2563

ในระหว่างเดินจงกรม นับก้าวไปด้วยได้รึเปล่าคะ?


ดังตฤณ :  ถ้าหมายถึงเจริญสติไปด้วยเนี่ยนะครับ ถ้าใครชอบก็โอเคนะครับ คืออย่างอยู่ว่างๆเนี่ย คุณต้องเข้าใจปรัชญาของการบริกรรมก่อน พื้นฐานเลยเนี่ยปกติคลื่นความคิดในสมองของคนเราเนี่ยเป็นคลื่นความคิดแบบสุ่ม เอาแน่เอานอนไม่ได้ จิตมันเลยแส่ส่าย

ทีนี้ถ้าหากว่ามีคำสั้นๆที่เราจะนึกได้แบบง่ายอย่างเช่น พุทโธ สัมมาอะระหัง หรือว่า ยุบหนอ พองหนอ หรือศาสนาอื่นมีคำว่า โอม หรืออะไรต่างๆก็ได้ทั้งนั้นนะครับ

เพราะว่าจุดมุ่งหมายของคำบริกรรมก็คือ เปลี่ยนความคิดแบบสุ่มให้เป็นความคิดที่แน่นอน เปลี่ยนความคิดแบบวกวน ให้กลายเป็นเส้นตรงที่มีความชัดเจน

ทีนี้ถ้าบริกรรมก็ต้องสังเกตในหัวของตัวเองด้วย ส่วนใหญ่บริกรรมกันไม่เป็น ถ้าบริกรรมที่จะทำให้เกิดสมาธิ เสียงในหัวต้องสม่ำเสมออย่างเช่น พุทโธ พุทโธ พุทโธ เอาง่ายๆเวลาที่คุณอ่านตัวหนังสือเนี่ยคุณมีเสียงกระซิบประมาณไหน พุทโธ พุทโธ พุทโธ ก็ให้จำเสียงกระซิบนั้นไปท่องไปบริกรรม

ทีนี้เวลาเจริญสติจะดูลมหายใจก็ตาม จะดูเวทนาก็ตาม จะดูจิตสังขารก็ตาม ความฟุ้งซ่านหรือว่าจะดูอิริยาบถ อะไรก็แล้วแต่ที่มันเป็นความรู้สึกทางกายใจ ถ้าเราใช้คำบริกรรม ตอนแรกๆเนี่ยมันก็ดี คือเปลี่ยนความคิดที่มันเป็นแบบสุ่ม แรนดอม (Random) เนี่ยนะ ให้กลายเป็นความคิดที่เป็นระเบียบชัดเจนเป็นเส้นตรง

แต่สำคัญตรงที่พอคนส่วนใหญ่บริกรรมไปแล้วก็จะติดอยู่แค่ตรงนั้น มีคำบริกรรมคำไหนก็จะยึดว่านี่แหละคือการปฏิบัติธรรมแล้ว นี่แหละคือสิ่งที่พุทธศาสนาสอน

บางคนบอกเลยบอกว่า พระพุทธเจ้าสอนพุทโธ คือจริงๆไม่ใช่นะครับ พุทโธเป็นอุบายที่ครูอาจารย์ร่วมสมัยของเรา ท่านอาศัยทำให้ตัวเองเกิดสมาธิขึ้นมาได้ แล้วท่านก็สอนนะบอกว่า พอบริกรรมพุทโธ พุทโธ พุทโธ ไปเนี่ยจิตเป็นสมาธิแล้ว จิตเกิดความสว่างเป็นดวงอาทิตย์แล้วเนี่ยนะครับ คำบริกรรมจะหายไป แล้วก็ตรงนั้นไม่ต้องไปเอาคำบริกรรมกลับมาอีก ก็ให้พิจารณากายใจนี้ต่อเลย

แต่คนเนี่ยไม่จำแล้วก็ไม่เข้าใจ หรือบางทีไม่ทราบด้วยซ้ำว่าท่านสอนอย่างนี้นะ ก็ไปบริกรรมต่อไปเรื่อยๆ อันนี้บางทีมันก็กลายเป็นความติด แล้วก็กลายเป็นความไม่เข้าใจในทิศทางของการเจริญสติ

ทีนี้ถ้าเรามาเอาแบบที่ปูพื้นกันเบสิคเลย ตั้งแต่ที่หายใจยังไง หายใจยาวแล้วมันจะมีความสุข พอมีความสุขแล้วสามารถเห็นลมหายใจเป็นสายได้ เห็นความฟุ้งซ่าน แล้วก็จิตสังขารประเภทอื่นๆ คือพูดง่ายๆความคิดนึกนั่นแหละ เวลาที่มันมาปรุงแต่งจิตอย่างไรเราจะสามารถเห็นได้โดยความเป็นนิมิตดุจตาเห็นรูปนะครับ

ทีนี้ถ้าเราติดอยู่กับแค่คำบริกรรมเนี่ย เวลาที่ลมหายใจชัดขึ้นมา เราก็ไม่ได้ไม่ได้กลับมาพุทโธต่อ หรือพอความคิดมันปราฏกเป็นสายเมฆหมอกขึ้นมา แทนที่เราจะเห็นความคิดนะเกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไปก็ไม่ได้ มาพุทโธต่อ อย่างนี้มันก็เลยกลายเป็นว่าเราติดอยู่กับคำบริกรรม

คำบริกรรมเนี่ยนะไม่ต้องรอพระพุทธเจ้ามาอุบัติก็ได้ ศาสนาไหนลัทธิใดเขาก็สอนกันอย่างนี้ทั้งนั้น แต่ถ้าหากว่าเราเข้าใจพื้นฐานอย่างชัดเจนนะครับ จะบริกรรมเนี่ยไม่เป็นไร แต่ถ้าเรารู้สึกว่าแฮปปี้ที่จะดูแค่สภาวะ นับเริ่มตั้งแต่ลมหายใจ เวทนา จิตสังขาร รู้สึกว่ามันไม่ต้องอาศัยคำบริกรรมสติก็อยู่ตัวได้ อันนี้เยี่ยมเลยเพราะว่ามันจะเข้าทางได้เร็วนะครับ

-----------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ในระหว่างเดินจงกรม นับก้าวไปด้วยได้รึเปล่าคะ?
ระยะเวลาคลิป           ๔.๔๐ นาที
รับชมทางยูทูบ          https://www.youtube.com/watch?v=27UkcdOeM5s&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น