วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2563

ในระหว่างเดินจงกรม นับก้าวไปด้วยได้รึเปล่าคะ?


ดังตฤณ :  ได้ครับ ผมไม่ได้แอนตี้การบริกรรมนะครับ บริกรรมได้แต่ต้องเข้าใจจริงๆว่า ถ้าตราบใดคำบริกรรมยังอยู่ในหัว เราจะยังอยู่กับความคิดที่ทำให้ไม่เห็นสภาวะปรุงแต่งทางกายทางใจ แล้วก็โอกาสที่จะได้เห็นกายใจแสดงความไม่เที่ยงเนี่ย มันริบหรี่นิดเดียวเลยนะครับ

ถ้าหากว่าเรานับไป ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ แล้วเรายังรู้สึกถึงเท้ากระทบอยู่ อันนี้มันจะดูได้เลย พอเรารู้สึกถึงเท้ากระทบไปได้นานๆ ถ้านานพอนะมันจะเห็นขึ้นมาทั้งตัว ราวกับว่าร่างกายนี้กลายเป็นหุ่นของใครอยู่ อันนี้เรียกว่าสติของเรา ถูกแบ่งภาคมาให้รู้ความเป็นกายได้ถึงได้เห็นอย่างนั้น

แต่ถ้าหากว่าคุณนับ ๑ ๒ ๓ ไปแล้วยิ่งนานยิ่งมีแต่ ๑ ๒ ๓ อยู่ในใจนะครับ อันนี้แสดงว่ามาผิดทาง แบ่งใจไม่ถูกนะครับ ก็ทดลองดูก็แล้วกัน ดูตามคลิปของวันนี้เนี่ย เดี๋ยวผมเอาขึ้น แล้วลองดูว่า มันจะมีความเปลี่ยนแปลงยังไงไม๊

อย่างที่สอนเดินจงกรมไปในคลิปนี้ ผมไม่ได้พูดลงรายละเอียดเพื่อหลีกเลี่ยงการมาโต้เถียงกันนะครับ อย่างเช่นว่า ทางจงกรมควรจะยาวแค่ไหน หรือว่าเราควรจะบริกรรมกำกับไปด้วยรึเปล่าอะไรต่างๆเนี่ยจะหลีกเลี่ยงนะครับ ไม่ได้เอาใส่ไว้ในคลิปด้วย

แต่เอาเฉพาะแก่นที่คุณจะไปปฏิบัติยังไงของคุณเนี่ยตามใจนะครับ ขอแค่ว่าเข้าใจหลักการว่าจะทำยังไงให้เห็นกายเดิน กายนั่ง กายยืน กายนอน เป็นของไม่เที่ยง เพราะว่าปรัชญาแบบพุทธนะครับ มีอยู่แค่นี้จริงๆคือ เห็นอะไรไม่สู้เห็นว่ามันเที่ยงหรือไม่เที่ยง

ถ้าหากว่าจะเห็นอะไรพิศดาร หรือว่าจะบริกรรมอะไรกำกับเนี่ย เสร็จแล้วไม่ได้เกิดความเห็นว่า ความไม่เที่ยงกำลังแสดงตัวอยู่ ข้อโต้เถียงอะไรที่เถียงกันไปเปล่าๆมากี่ร้อยปีก็ไม่ทราบเนี่ยนะ มันตกไปเลยนะ มันไร้ความหมาย มันไร้ประโยชน์จริงๆ ที่ว่าสำนักไหนถูก หรือว่าจะทำโน่นทำนี่ประกอบไปด้วยกับการเจริญสติได้หรือไม่ได้อะไรต่างๆเนี่ย มันเป็นข้อถกเถียงที่ไร้แก่นสาร

แต่ถ้าหากว่าเราจับแก่นสารถูกนะครับ รู้ว่าพระพุทธเจ้าสอนไปทั้งหมดเพื่อที่จะให้เห็นว่า สิ่งที่เรามองอยู่ รู้อยู่เนี่ย มันกำลังแสดงความไม่เที่ยง มันกำลังแสดงความเป็นอนัตตา นี่ตรงนี้ถ้าได้แค่ตรงนี้เป็นหลักไว้แม่นๆ เป็นเสาหลักของการเจริญสตินะครับ คุณไม่มีทางหลงทิศหลงทางไปจากนิพพานได้เลย

-------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ในระหว่างเดินจงกรม นับก้าวไปด้วยได้รึเปล่าคะ?
ระยะเวลาคลิป           ๓.๓๔ นาที
รับชมทางยูทูบ          https://www.youtube.com/watch?v=BPtjI-z80bM&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น