วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2563

ตอนเริ่มเดินจงกรมใหม่ๆ เอามือไผล่หลังแล้วรู้สึกเมื่อย เกร็งมากเวลาเดินไปนานๆ เลยปล่อยมือตามสบาย ในคลื่นปัญญาแนะนำให้เอามือไผล่หลังเพื่อให้อกผาย อยากถามคุณดังตฤณว่า การเอามือไผล่หลังตอนเดินจงกรมจำเป็นมากไหมคะ?


ดังตฤณ :  สังเกตไหมในคลิปผมไม่พูดถึงเอามือไผล่หลังนะ ผมพูดแค่ว่าขอให้อกเปิด ขอให้ไหล่เปิด อกผายไหล่ผึ่ง แล้วมันมีความหมายยังไง มันมีความหมายว่า คุณจะได้หายใจสะดวก

เพราะว่าหลายคนนะเดินเอามือกุมเป้า แล้วไหล่ห่อหายใจไม่ค่อยได้ หายใจได้สั้นๆ ยิ่งเดินยิ่งทำไมตัวเองมันหดหู่ห่อเหี่ยวมากขึ้นทุกทีนะครับ

หรือว่าพอเกิดสมาธิก็เกิดสมาธิในแบบที่ไม่ผ่องใส มองไม่เห็นทั้งกาย รู้แต่ว่าฉันกำลังบำเพ็ญตบะอยู่ ทำตามหลักการตามหลักเกณฑ์ที่รับรู้มา เสร็จแล้วก็ไม่สงสัยไม่ถามตัวเองเลยนะว่า ที่ทำๆไปเนี่ยมันมีความก้าวหน้ารึเปล่า

อันนี้เนี่ยนะครับอยากให้ไว้เป็นอีกข้อนึงนะครับ ข้อสังเกตที่เราจะตัดสินตัวเองได้ว่า กำลังทำถูกหรือทำผิดนะครับ ยิ่งทำไปเนี่ยยิ่งได้สมาธิยิ่งได้สติ หรือว่ายิ่งได้ความห่อเหี่ยว ได้ความเกร็ง

จะเดินแกว่งแขนหรืออะไรเนี่ยเอาเลย แต่ปกติเนี่ยขอโน๊ตไว้นิดนึง เวลาเราเดินแกว่งแขนเนี่ยนะครับ ใจมันจะแกว่งตามไปด้วย ถ้ามืออยู่นิ่งๆได้เนี่ย สติมันจะอยู่กับร่องกับรอยมากขึ้น

แล้วก็ไม่ใช่นิ่งแบบทำให้รู้สึกเหมือนจิ๊กโก๋นะ อย่างเช่นเดินเอามือล้วงกระเป๋า แล้วก็เดินอยู่บนทางจงกรมเนี่ยไม่มีใครเขาทำกันนะ อันนี้คือให้สังเกตจากสติที่เกิดขึ้นสมาธิที่เกิดขึ้นในระยะยาว

ถ้าหากว่าทำอย่างไรแล้วสติเกิด สติเจริญ สมาธิมีความผ่องแผ้วมากขึ้นเรื่อยๆ อันนี้น่ะคุณมาถูกทางแน่นะครับ เพราะว่าสังเกตไหม ในพระไตรปิฎกก็จารึกไว้นะครับ พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้แค่ว่า เดิน ยืน นั่ง นอน อย่างไรอยู่ในอาการไหนๆแล้วมีสติได้ ถือว่าโอเคหมดนะครับ

คือให้มีสติรู้ว่าเรากำลังอยู่ในอิริยาบถไหน ตรงนี้ที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสเน้นเลยนะ ไม่มีการมาใส่รายละเอียดเข้าไปนะครับว่า จะต้องเดินช้าเดินเร็ว หรือว่าจะต้องเอามือไผล่หลัง หรือว่ากุมเป้า สุดแท้แต่ว่าเราสังเกตตัวเองแล้วว่า ทำอย่างนี้สติมันดีขึ้น สมาธิผ่องแผ้วไพบูลย์ขึ้น อันนี้แหละใช่แน่ๆ

เพราะว่าสุดท้ายแล้วเนี่ย ร่างกาย ท่าทางของกายไม่ได้ตามเราไปนิพพานนะครับ มีแต่จิตนะ ถ้าหากว่าเข้าส่วนแล้วเนี่ย ก็จะสามารถถึงฌานแล้วก็เห็นนิพพาน พูดง่ายๆบรรลุมรรคผลนะครับ

------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ตอนเริ่มเดินจงกรมใหม่ๆ เอามือไผล่หลังแล้วรู้สึกเมื่อย 
                              เกร็งมากเวลาเดินไปนานๆ เลยปล่อยมือตามสบาย
                              ในคลื่นปัญญาแนะนำให้เอามือไผล่หลังเพื่อให้อกผาย 
                              อยากถามคุณดังตฤณว่า การเอามือไผล่หลังตอนเดินจงกรม
                              จำเป็นมากไหมคะ?
ระยะเวลาคลิป           ๓.๒๒ นาที
รับชมทางยูทูบ          https://www.youtube.com/watch?v=ugZG-5_37Z8&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น