วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2563

การรู้สึกตัวทั่วพร้อมจะคล้ายกับการที่จิตออกไปนอกตัว แล้วมองเข้ามาในกายนี้หรือเปล่าคะ?


ดังตฤณ :  ไม่ใช่นะครับ มันมาจากการที่คุณรู้สึกว่าเนี่ย กำลังนั่งอยู่ปกติแบบนี้แหละ แต่สิ่งที่มันต่างไปจากธรรมดาก็คือว่า คุณรู้สึกถึงความเบา ความสบาย ความปลอดโปร่ง แล้วก็ความพร้อมที่จะเห็นขึ้นมาว่า ไอ้ที่นึกว่าเป็นกายของเราเนี่ย ตั้งแต่หัวจรดเท้าเนี่ยมันไม่มีตรงไหนเลยที่เป็นตัวเป็นตนนะครับ

มันจะเห็นออกมาจากมุมมองของจิตอีกแบบหนึ่ง อีกชนิดหนึ่งของจิตนะครับว่า ทั้งหมดทั้งมวลเนี่ย ทั้งสภาพทางกาย แล้วก็สภาพทางใจ สภาพความคิดมันมีความแปรปรวนอย่างเป็นเหตุเป็นผลรับกันอยู่ตลอดเวลา อย่างเช่น เวลาที่กายเกร็งขึ้นมาคุณจะรู้ตัวทั่วพร้อมว่า เมื่อกายเกร็ง ความคิดมันก็จะคับแคบไปด้วย จิตมันก็จะคับแคบ คือพอกายเกร็งเนี่ยนะ สิ่งที่เป็นผลสืบเนื่องมาก็คือ รู้สึกอึดอัด พอรู้สึกอึดอัดเนี่ย จิตมันก็คับแคบอยู่กับความอึดอัดนั้น ทรมานอยู่กับความอึดอัดนั้น

ความคิดที่เกิดจากจิตที่มีความอึดอัดคับแคบมันก็พลอยเป็นอกุศลตามไปด้วย เนี่ยมันจะเห็นทั่วพร้อมถึงเหตุและผลจากรูปไปสู่นาม จากนามมาสู่รูป ไม่ใช่ว่าเห็นละเอียดลออทุกอณู หรือว่าเห็นทุกส่วนว่า คอ หู จมูก ปากกำลังเป็นยังไงอยู่ หรือว่ากำลังคิดอะไรไปถึงไหน คิดถึงใครอะไรต่างๆ มันไม่ได้จะต้องเห็นพร้อมไปขนาดนั้น ละเอียดไปขนาดนั้น โอเคถ้าถึงฌานเนี่ยมันอาจจะเห็นได้ละเอียดระดับนั้นนะครับ

แต่ว่าในช่วงของการฝึกยังมีสมาธิแบบขั้นต้นอยู่เนี่ย เราเอาแค่เห็นเหตุเห็นผล อย่างที่เราดูคลิปไปเนี่ย หายใจยาวมันก็เกิดความรู้สึกขึ้นมา เออมันมีความสุขจริงๆด้วย พอมีความสุขมากขึ้น จิตก็ละเอียด เนี่ยมันเป็นเหตุเป็นผลกัน สามารถเห็นลมหายใจเป็นสายได้ สามารถที่จะรู้สึกคลื่นลมในหัวเหมือนกับเมฆหมอกอะไรที่มันแปรปรวนไป แปรปรวนมาได้ นี่อย่างนี้เรียกว่าเป็นเหตุเป็นผลของการเห็นทั่วพร้อมนะครับ เห็นทั่วพร้อมว่ามีเหตุมีผลอย่างไรนะครับ

-----------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      ครอบครัวกิติวิริยกุล
วันที่ไลฟ์                  ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         การรู้สึกตัวทั่วพร้อมจะคล้ายกับการที่จิตออกไปนอกตัว 
                              แล้วมองเข้ามาในกายนี้หรือเปล่าคะ?
ระยะเวลาคลิป           ๒.๔๗ นาที
รับชมทางยูทูบ             https://www.youtube.com/watch?v=BZEbnSfn8es&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=6

** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น