วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2563

ลองหายใจยาวตามคลิปได้แล้ว แต่พอเลิกดูคลิปก็กลับมาหายใจสั้นเหมือนเดิม ทำอย่างไรจึงจะหายใจยาวได้ได้ตลอด?


ดังตฤณ :  คือมันต้องใช้เวลานิดหนึ่ง คือคุณนึกดูนะ เราเทรนร่างกายให้มันหายใจสั้นมาทั้งชีวิต เสร็จแล้วจะมาเปลี่ยนแปลงปุบปับแบบที่บังคับให้มันหายใจถูกหายใจเป็นตามที่เราเข้าใจแล้วในชั่วข้ามคืนหรือข้ามอาทิตย์เนี่ย บางทีมันง่ายไปนะครับ

ถ้าคุณค่อยๆฝึกแล้วก็ไม่ตั้งโจทย์แบบนี้นะ โจทย์แบบนี้ไม่เอานะ ว่าทำยังไงถึงจะหายใจยาวได้ตลอดเวลา แล้วก็มีการหายใจยาวได้เป็นอัตโนมัติทันทีทันใดเนี่ย อันนี้โจทย์แบบนี้ไม่ถูกนะครับ ที่ถูกคือเราบอกตัวเองว่า โอเคเราเข้าใจแล้วว่าต้องหายใจแบบในคลิป เสร็จแล้วก็มาทำเลียนแบบคลิปนี้บ่อยๆ เพื่อเปลี่ยนโหมดความจำใหม่ จากเดิมที่หายใจตามใจชอบ หายใจทิ้ง หายใจขว้าง หายใจสั้น หายใจแบบหยาบๆ ให้เกิดความเคยชินอีกแบบหนึ่งนะครับ ยิ่งคุณดูคลิปแล้วทำตามมากขึ้นเท่าไหร่ โอกาสที่มันจะได้แบบคลิปจะยิ่งสูงมากขึ้นเท่านั้น

ระหว่างวันเนี่ยเอาแค่ว่านึกถึงได้เมื่อไหร่ ก็เอาตามที่เราเข้าใจ ณ เวลานั้น หรือว่าสามารถทำได้ตอนนั้นนะครับ อย่ากะเกณฑ์ให้ตัวเองจะต้องทำได้ดีตลอดเวลาเสมอไป เอาได้แค่ไหน เอาแค่นั้น

ซึ่งพอคุณตั้งโจทย์ไว้ถูกว่าได้แค่ไหน เอาแค่นั้น แล้วทำไปเรื่อยๆฝึกไปเรื่อยๆ ถึงจุดหนึ่งนะผมรับประกัน คุณจะรู้สึกก่อนเลยว่า หน้าท้องคุณมันมีความยืดหยุ่นสูงขึ้น มันมีความคล้ายลูกโป่งมากขึ้น แล้วคุณมีความเข้าใจ เข้าใจขึ้นมาเองด้วยสัญชาตญาณว่า จะหายใจอย่างถูกต้อง จะหายใจยาวๆสบายๆขึ้นมาได้ยังไง พอเข้าใจครั้งหนึ่ง คุณก็จะรู้สึกเหมือนกับว่า เออน่าจะสามารถทำได้ตลอดละ แต่ไอ้ความเคยชินแบบเดิมๆมันก็จะกลับมาเบียดเบียนอีก ซึ่งคุณก็ไม่ต้องเกิดความกังวล ไม่ต้องเกิดความทุกข์ใจอะไร แค่มีความเข้าใจว่า ความเคยชินมันกลับมาเราก็รู้ แล้วก็ฝึกที่จะหายใจยาวต่อ

ซึ่งตรงนั้นแหละ พอฝึกพอทำไปเรื่อยๆ มันไม่ไปไหนนะ แล้วคุณจะรู้ว่า มันคุ้มขนาดไหนกับช่วงเวลาสั้นๆไม่กี่วัน ไม่กี่สัปดาห์ หรือบางคนไม่กี่เดือน กับชีวิตที่เหลือทั้งชีวิตที่มีความสุขได้โดยไม่ต้องอาศัยปัจจัยภายนอก ไม่ต้องได้รับของขวัญจากใคร ไม่ต้องได้รับการเอาใจจากใคร ไม่ต้องได้ยศได้ตำแหน่ง ได้สิ่งที่ต้องการจากโลก แต่ได้สิ่งที่มันเป็นความอิ่ม ความเต็ม ความสบาย จากภายในตัวเองที่ตั้งมุมมองไว้ถูกเกี่ยวกับการหายใจ

และยิ่งมีความสามารถที่จะพัฒนา หรือต่อยอดความสุขจากการหายใจยาวได้เนี่ย เป็นการเห็นสายลมหายใจว่าไม่เที่ยง เห็นว่าความคิดปรุงแต่งที่เกิดขึ้นในหัวไม่เที่ยง อันนั้นน่ะคุณจะยิ่งเข้าใจเลยว่าคุณเกิดมาทำไม เพื่อจะเอาอะไรอันเป็นที่สุด

-----------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      ครอบครัวกิติวิริยกุล
วันที่ไลฟ์                  ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ปกติในชีวิตประจำวันเหมือนหายใจได้แค่คอ แต่พอลองหายใจแบบ
                              ในคลิปเลยทำค่อนข้างยากแต่พอทำแล้วรู้สึกว่าหายใจยาวมันดีมากๆ
                              แต่พอเลิกจากที่ดูก็กลับมาหายใจเหมือนเดิมอีกค่ะ
                              จะทำอย่างไรเราจึงจะสามารถหายใจยาว?
ระยะเวลาคลิป           ๔.๑๖ นาที
รับชมทางยูทูบ             https://www.youtube.com/watch?v=_BSrtD-S0KQ&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น