วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2563

รับชมคลิป ))คลื่นปัญญา(( ฝึกรู้อิริยาบถที่ตั้งลมหายใจ


ดังตฤณนำรับชมคลิป ))คลื่นปัญญา(( ฝึกรู้อิริยาบถที่ตั้งลมหายใจ
เสียงบรรยายโดย คุณดังตฤณ

จุดประสงค์ของคลื่นปัญญาคลิปนี้คือ ช่วยให้คุณเกิดสติเห็นอิริยาบถต่างๆโดยความเป็นของเปลี่ยนได้ กับทั้งอาศัยอิริยาบถเดินเป็นแบบฝึกสมาธิ เพื่อเห็นรายละเอียดความเป็นกายลึกซึ้งยิ่งๆขึ้นในขั้นต่อๆไป

เดิมที่เมื่อนั่งอยู่ คุณจะเห็นว่ามีตัวเองนั่งอยู่ และราวกับศรีษะของคุณคือศูนย์กลางโลก หรือใจกลางจักรวาลที่ผลิตความรู้สึกในตัวตนออกมาไม่ขาด แต่หลังจากเห็นกลุ่มความคิดที่เดี๋ยวรวมตัวกันเป็นเมฆหมอกในหัวบ้าง สลายตัวลงเหลือแต่หัวโล่งๆบ้าง ที่ตรงนั้นหลุมดำแห่งความเป็นตัวตนจะหายไปชั่วขณะ มีเพียงสภาพทางกายที่ยกตั้งหลังตรงอยู่ ประกอบด้วยหัว ตัว แขนขา และเท้าที่ไม่ปรากฏชื่อ นามสกุลใครอยู่ในขอบเขตนี้ ตรงนี้แหละที่จะเกิดประสบการณ์เห็นมีแต่อิริยาบถนั่ง ไม่มีผู้นั่ง

อิริยาบถนั่ง คือสภาพทางกายในท่าคอตั้งหลังตรงทำมุมฉากกับพื้น โดยมีก้นเป็นอวัยวะรับน้ำหนักส่วนบนของร่างกาย แรงโน้มถ่วงของโลกจะกระทำต่อกล้ามเนื้อในทางรั้งลง คุณจะรู้สึกถึงมัดเนื้อต่างๆ ที่ต้านทานการโน้มถ่วงของโลก แล้วสะสมตัวจนเกิดความเครียดตึงนานไปจนรู้สึกเมื่อยและต้องขยับเปลี่ยนท่า หากรู้สึกได้ประมาณนี้ ก็ได้ชื่อว่าเห็นเหตุของความไม่เที่ยงในอิริยาบทนั่งแล้ว

ต่อมาเมื่อมีเหตุอย่างใดอย่างหนึ่ง ให้ต้องเปลี่ยนตำแหน่งที่อยู่ของกาย ย้ายจากจุดหนึ่งไปสู่อีกจุดหนึ่ง ธรรมชาติก็ออกแบบให้มีอิริยาบถเดินเพื่อการนั้น แล้วที่จะได้ชื่อว่าเป็นท่าเดิน ก็เมื่อมีการก้าวขาสลับซ้ายขวาไปข้างหน้า โดยมีฝ่าเท้าทำหน้าที่แบกรับน้ำหนักทั้งหมดของร่างกาย จากความจริงดังกล่าว เราจึงสามารถจับจุดได้ว่า ถ้าจะมีสติเห็นอิริยาบถเดินให้ต่อเนื่อง ก็ควรมีสติรู้สัมผัสกระทบระหว่างฝ่าเท้ากับพื้น เมื่อทราบอัตราเร็วของจังหวะเท้ากระทบนานพอ คุณจะทราบเองว่า อิริยาบถเดินไม่อาจมีอัตราเร็วคงที่ บางครั้งควรช้าลง เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ บางครั้งควรเร็วขึ้น เพื่อปรับสภาพเหม่อซึมของการเดินให้มีชีวิตชีวาขึ้น การเห็นเหตุที่ควรเร็วบ้างช้าบ้างนั้น ได้ชื่อว่าเห็นเหตุของความไม่เที่ยงในอิริยาบถเดินแล้ว

การจะเดินให้เกิดสมาธิได้ ก็มีจุดเริ่มต้นเหมือนนั่งสมาธิคือ ร่างกายต้องมีความอ่อนควร ไม่เกร็งทีส่วนใดส่วนหนึ่ง เท้าของคุณต้องเตะตรงแบบไม่เกร็ง คอควรตั้งหลังควรตรง ไหล่เปิดเชิดหน้ามองตรงขนานกับพื้น โดยมีศูนยกลางสติอยู่ที่การรับรู้จังหวะช้าเร็วของเท้ากระทบ การรู้จังหวะช้าเร็วของเท้าที่อ่อนควร จะค่อยๆปรับสติของคุณให้คมชัดขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งหัวโล่ง ความฟุ้งซ่านหายไปชั่วขณะ แบบที่อาจเรียกกันง่ายๆว่า ข้างบนว่างข้างล่างชัด

และเพื่อฝึกสติรู้อิริยาบถเดินจนเกิดสมาธิจริง การเดินกลับไปกลับมาอย่างที่เรียกว่าจงกรม นับว่าจำเป็น เพราะคุณจะได้เห็นเท้ากระทบอย่างถูกต้องนานพอจะเกิดสมาธิได้ โดยไม่วอกแวกไปข้างทางเหมือนอย่างเมื่อเดินตามห้าง

การเดินจงกรม ก็คล้ายกับการเดินบนทางตรงปกติ ข้อแตกต่างคือเราเน้นการมีสติรู้อิริยาบถเดิน ไม่ใช่เดินเฉยๆแบบปล่อยจิตปล่อยใจ และนั่นก็หมายความว่า เมื่อหมุนตัวกลับหลังหัน คุณควรรักษาสติไว้ด้วยจังหวะเดียวกันกับขณะเดิน โดยกลับหลังหันที่ละครึ่งรอบ สังเกตด้วยว่า การกลับทีละครึ่งเช่นนี้ ทำให้ไม่เกิดความเคว้งงงเหมือนอย่างตอนที่กลับรวดเดียวเต็มรอบ อย่างที่เราชินๆกันตอนกลับหลังหันธรรมดา

หากเป็นฆราวาสก็มีอุบายหนึ่งที่คุณอาจใช้เพื่อปัดเป่าความฟุ้งซ่าน และจะทำให้เกิดสมาธิเห็นกายทั้งตัวได้อย่างรวดเร็ว คือ เพิ่มความเร็วจากการเดินธรรมดาเป็นการวิ่งเหยาะ จะบนทางธรรมดาหรือบนสายพานก็ตาม เมื่อวิ่งเหยาะสัมผัสกระทบจะถี่ขึ้น เป็นเหตุให้เกิดสติรู้ถี่ขึ้นตามไปด้วย

เมื่อฝึกรู้จังหวะช้าเร็วของเท้ากระทบบ่อยๆ สติรู้แบบเดียวกันจะเกิดขึ้นเป็นอัตโนมัติในชีวิตประจำวันไปเอง ซึ่งนั่นก็หมายความว่า เพียงฝึกเดินจงกรมให้ถูกต้อง คุณจะขยายเวลาปฏิบัติได้นานขึ้น โดยอาศัยการเดินในชีวิตประจำวันนั่นเอง

เมื่อฝึกนั่งสมาธิและเดินจงกรมจนเกิดสติเป็นอัตโนมัติ เห็นกายในอิริยาบถนั่งและเดินตามจริง สติเดียวกันนั้น จะเห็นกายในอิริยาบถยืนและนอนได้ถนัดชัดเช่นกัน

อิริยาบถหลัก อันได้แก่ นั่ง เดิน ยืน นอน เหล่านี้ช่วยให้คุณเห็นสภาพความเป็นกายตามจริงว่า ตั้งอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งตลอดไปไม่ได้ และเมื่อใดเกิดสมาธิเห็นอิริยาบถ เมื่อนั้นคุณจะรู้สึกว่าไม่มีตัวใครอยู่ในอิริยาบถ ซึ่งจะเป็นสะพานเชื่อมไปสู่สติอย่างใหญ่ขึ้น ดังจะได้เห็นกันในคลิปต่อๆไป

จบการรับชมคลิป ))คลื่นปัญญา(( ฝึกรู้อิริยาบถที่ตั้งลมหายใจ

ดังตฤณ  :  จบไปนะครับ ถ้ามีข้อสงสัยหรือไม่เข้าใจตรงไหนช่วยถามมาได้นะครับ วันนี้ไม่มีโพลล์นะเพราะว่า ผมไม่ได้คาดหมายให้ทุกท่านจะเข้าใจทันทีนะครับ อันนี้เป็นสิ่งที่อาจจะต้องใช้เวลาแล้วก็อาจจะต้องเหมือนกับทำจริงซักนิดนึงนะครับ ถึงจะรู้ว่าเราเข้าใจรึเปล่านะครับ

--------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ช่วง                              รับชมคลิป ))คลื่นปัญญา(( ฝึกรู้อิริยาบถที่ตั้งลมหายใจ
ระยะเวลาคลิป           ๖.๒๐ นาที
รับชมทางยูทูบ          https://www.youtube.com/watch?v=LlFQ5kti2jo&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=26

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น