วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2563

(ฟีดแบค) เมื่อลืมตามองตามคลิปทำให้ลืมลมหายใจ อะไรคือสิ่งที่ควรทำระหว่าง ลืมตาดูคลิปแล้วหายใจตาม กับ หลับตาแล้วตามลมหายใจของตัวเอง


ดังตฤณ :  ไปซ้อมบ่อยๆ แล้วมันจะมีบางครั้งที่ลืมตาได้ บางครั้งอยากหลับตา ตรงนั้นไม่สำคัญเท่าที่ว่าคุณเก็ทหรือเปล่า ว่าจะมีมุมมองเข้ามาที่ภายในอย่างไรนะครับ จุดสำคัญที่สุดมันคือ ความเข้าใจ ความเข้าใจนี่แหละที่เราเรียกกันว่าสัมมาทิฏฐินะครับ

สัมมาทิฏฐิก็แบ่งแยกย่อยเป็นหลากหลาย อย่างสัมมาทิฏฐิทางโลกียะ ก็เช่นว่า ควรจะประพฤติตนอย่างไรให้เหมาะสมกับกาล กับบุคคล กับสถานที่ ควรจะทำกรรมอย่างไรที่มันเป็นคุณ ควรจะละกรรมอย่างไรที่มันเป็นโทษ อันนี้ก็เป็นสัมมาทิฏฐิฝ่ายโลกียะ

แต่สัมมาทิฏฐิฝ่ายโลกุตระขึ้นต้นขึ้นมาเนี่ยมองก่อน มองตามจริงไม่ใช่แกล้งมองนะว่า มีส่วนใดบ้างในกายในใจนี้ ที่มันแสดงความเที่ยงอยู่ ความเป็นตัวตนอยู่ เริ่มนับจากลมหายใจไปเนี่ย มีไหมที่เป็นลมหายใจเดิม มีไหมที่เป็นลมหายใจที่เข้ามาแล้วไม่ออกไปสถิตเสถียรอยู่กับเราตลอดกาล

มันจะเริ่มเห็นไปทีละเปราะว่า ไม่มี ไอ้นี่ก็ไม่ใช่ ไอ้นั่นก็ไม่เที่ยง ไอ้ตัวนั้นก็ไม่ใช่ของเดิมที่มันเคยเป็นเมื่อ ๕ วินาทีที่แล้ว ค่อยๆเห็นไปทีละเปราะอย่างที่พระพุทธเจ้าตรัสเรียกว่า เห็นกายในกาย เห็นเวทนาในเวทนา เห็นทีละส่วนจากหลายๆส่วนนะครับ

ในที่สุดมันได้ข้อสรุปออกมาทุกส่วนว่า ไม่มีส่วนไหนเลยที่เป็นตัวเป็นตนของเรา ซึ่งอันนี้แหละที่เราต้องการ อย่างฝึกเนี่ยเราก็ค่อยๆฝึก เพื่อที่จะได้เห็นแบบนี้ มันไม่ใช่ว่าเราจะต้องลืมตาหรือหลับตา อย่าไปกะเกณฑ์แบบนั้น เอาแค่ว่าแต่ละครั้งที่ฝึกตามคลิป เรามีความเข้าใจเพิ่มขึ้นไม๊ว่าจะเห็นเข้ามาข้างในตัวเองอย่างไรนะครับ

ถ้าเข้าใจแล้วเนี่ยคุณไม่ต้องไปกะเกณฑ์เลยว่า มันจะหลับตาเอง ลืมตาเองอะไรต่างๆนะครับ ตัวคลิปมีความสำคัญน้อยกว่าความเข้าใจที่เกิดขึ้นภายในตัวคุณเองนะครับ

---------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      ครอบครัวกิติวิริยกุล
วันที่ไลฟ์                  ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         เข้าใจค่ะ แต่ไม่สามารถมองทิศทางของลมหายใจจากภาพบนจอ
                             ได้ตลอดเวลา เพราะจะหลับตาและตามลมหายใจโดยอัตโนมัติ
                             พอฝืนเปิดตามาดูภาพจากหน้าจอ ทำให้ลืมลมหายใจไป
                             ชั่วขณะ อย่างไรคือสิ่งที่ควร?
                             1. ลืมตา ดูภาพจากจอ หายใจตามภาพ
                             2. หลับตา แล้วตามลมหายใจของตัวเองไปในลักษณะเดียว
                                กับภาพที่เข้าใจแล้ว?
ระยะเวลาคลิป           ๒.๔๕ นาที
รับชมทางยูทูบ          https://www.youtube.com/watch?v=du16FXIdtDw&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น