วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2563

คำว่าฝึกมรณานุสติคืออะไรคะ แล้วทำยังไงคะถ้าเราเพิ่งเริ่มฝึกใหม่ๆ?


ดังตฤณ :  ก่อนอื่นต้องเข้าใจคำว่าอนุสติก่อน ประสบการณ์ง่ายๆของคนที่มีอนุสติก็คือว่า มันเกิดขึ้นเอง มันอยู่ในใจ ขึ้นใจ อย่างนี้เรียกว่าอนุสติ

คำว่ามรณสติ หมายความว่า พอเรานึกขึ้นมาทีไรว่า เดี๋ยวมีสิทธิ์ต้องตาย มันเข้ามาที่กายใจนี้ก่อน ไม่ใช่ออกไปข้างนอก ไม่ใช่ไปมองว่าใครเขาตาย ใครเขาไปเผาศพกันที่ไหน หรือว่าเราจะต้องไปเป็นแบบเขาไหมอะไรต่างๆ อันนั้นมันเป็นแค่สมมติ ใจมันรู้อยู่ว่า เอออีกนาน

แต่ถ้ามองเข้ามาที่กายที่ใจตัวเอง แล้วมีความรู้สึกว่า เออเนี่ยมันคลุมรูปอยู่ได้ชั่วคราว เดี๋ยวมันต้องแตกสลายไป ถ้ามีความขึ้นใจว่า เดี๋ยวมันต้องแตกสลายไปเป็นธรรดา รู้สึกจริงๆ รู้สึกออกมาจากใจที่เบา ไม่ใช่ใจที่กลัวนะครับ ตัวนี้เรียกว่ามีอนุสติ

ทีนี้ฝึกยังไง เอาง่ายๆคิดง่ายๆเลยว่า ถ้าต้องตายตอนนี้ใจเราจะยึดอะไร เนี่ยสมมติให้มันเป็นจริงเป็นจัง ถามตัวเองดีๆเลยนะว่า ถ้าต้องตายไปนาทีนี้ ใจเราจะคิดเรื่องอะไรก่อนเป็นอันดับแรก

ถ้าหากว่าคำตอบคือการคิดถึงสิ่งที่คุ้นเคยในทางไม่ดี นี่ก็บอกตัวเองไงว่า เออถามกี่ครั้งกี่ครั้งมันนึกถึงเรื่องไม่ดีตลอด แบบนี้มีสิทธิ์ตายไม่ดี เสร็จแล้วมันก็เกิดกำลังใจ เกิดความมีมานะที่จะฝึกในชีวิตประจำวันเนี่ยนึกถึงเรื่องดีๆ ไม่เสพข่าวลบๆอยู่ตลอดเวลา

คือเอาแค่เตรียมตัวไม่ใช่กลัวอยู่ตลอด หรือไม่ไปร่วมวงเม้าท์ ร่วมวงที่จะนินทาว่าร้ายใครแบบที่ไม่มีหลักฐาน คือถ้าจะต้องพูดถึงแง่ไม่ดีของใคร ก็พูดเฉพาะที่มันต้องใช้ พูดเพื่อที่จะระวังตัว พูดเพื่อที่จะได้รู้ว่า เออคนนี้จะร่วมมือด้วย หรือว่าควรจะโบกมือลา เนี่ยพอเรามองตัวเองจากชีวิตประจำวัน แล้วเห็นว่าเราคิดอะไรในทางดีมากขึ้น ระวังตัวมากขึ้น

แล้วสำรวจเข้ามาอีกทีนึงว่า ถ้าต้องตายตอนนี้ จะคิดถึงเรื่องอะไรก่อน เนี่ยเรื่องร้ายๆมันจะเริ่มหายไป แล้วเราก็จะมีกำลังใจ มีแก่ใจที่จะคิดเรื่องดีๆนะครับ เรื่องทำบุญ เรื่องอะไรที่เป็นบุญเป็นกุศล

แม้กระทั่งเวลามีใครเขาขู่ว่า ความตายอาจมาถึงตัวได้นะ เนี่ยเดี๋ยวมันใกล้ตัวเราเข้ามาทุกวันๆ แทนที่เราจะเกิดความวิตก เราจะเกิดคำว่า เออตายได้ก็ดีสิ มันเห็นอยู่ว่า ใจแบบนี้มันดีกว่าแต่ก่อน มันสะสมอะไรไว้ในแบบที่ทำให้อุ่นใจได้ว่า เดี๋ยวตายไปเมื่อไหร่ได้สบายเมื่อนั้น เนี่ยตัวนี้เรียกว่าเริ่มมีอนุสติแล้ว เริ่มมีมรณานุสติแล้ว

แต่ถ้าดีกว่านั้นคือ เจริญสติเห็นกายใจ นับเริ่มตั้งแต่ลมหายใจมีความรู้สึกเป็นสุขจากการหายใจยาว หรือว่ามีความอึดอัดจากการหายใจสั้น แล้วเห็นว่าสภาวะ หรือสภาพที่มันปรากฏอยู่เป็นรูปกายแล้วก็เป็นดวงจิต อันนี้เนี่ยมันแตกดับอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้วทุกลมหายใจเข้าออก เราแค่ไม่รู้


ทีนี้พอเห็นเข้ามาถึงระดับนี้ มรณานุสติจะยกระดับขึ้นไป กลายเป็นการเห็นสักแต่ว่ากายใจเป็นธาตุที่มาประชุมหลอกๆเหมือนนักมายากล มาตกแต่งให้เกิดความรู้สึกหลงไป หลงไปชาติหนึ่งว่า มีตัวเราอยู่จริง มีตัวเราอยู่ที่อื่น มีตัวเราอยู่ที่ไหน

พอมรณานุสติยกระดับขึ้น ผสมกลมกลืนเป็นอันเดียวกับการเจริญสติ ที่เรียกว่าสติปัฏฐาน ๔ ได้ คุณจะเข้าใจเลยว่า ทุกวินาทีมันมีความตายอยู่แล้ว มันมีความเกิดดับ จากสิ่งหนึ่งไปสู่ความเป็นอีกสิ่งหนึ่งอยู่แล้ว ตัวนี้แหละที่เป็นมรณานุสติของจริงเลยนะครับ เป็นอนุสติในแบบที่ไม่มีอะไรเกินไปกว่านี้อีกแล้ว ถ้าเห็นมันเกิดดับอยู่ตลอดเวลาได้

--------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         คำว่าฝึกมรณานุสติคืออะไรคะ แล้วคำยังไงคะถ้าเราเพิ่งเริ่มฝึกใหม่ๆ?
ระยะเวลาคลิป           ๕.๐๗ นาที
รับชมทางยูทูบ          https://www.youtube.com/watch?v=Y-q8hcKDC3w&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=6

** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น