วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2563

อธิษฐานอย่างไรถึงจะเป็นอธิษฐานบารมีคะ?


ดังตฤณ :  ง่ายๆเลยนะ อย่างถ้าใครที่ขี้เกียจไม่สามารถที่จะเอาชนะกิเลส ไม่สามารถจะต่อสู้กับแรงดึงดูดของที่นอนได้ อยากตื่นมาตีห้ามาสวดมนต์ หรือว่ามาทำสมาธิ หรืออยากจะมาใส่บาตร หรืออยากจะมาทำอะไร พูดง่ายๆว่าขอให้ตัวเองเนี่ยตื่นตีห้า หรือว่าตีสี่

อย่างบางคนต้องตื่นตีห้าอยู่แล้ว เพราะว่าสภาพการจราจรในปัจจุบันมันบังคับ แต่บางคนเนี่ยคืออยากจะได้เวลาในชีวิตของตัวเองเพิ่มขึ้นนิดนึง ๑๕ นาทีก็ยังดี หรือครึ่งชั่วโมงก็วิเศษเลย ซึ่งไปหาจากช่วงอื่นของวันไม่ได้ ต้องอาศัยช่วงเช้านั่นแหละ ก่อนจะออกจากบ้านไปทำงาน ก็อาศัยช่วงตื่นนอนนั่นแหละเป็นตัวเพิ่มเวลา ซึ่งถ้าหากว่าลุกได้ก่อนหน้าที่เราจะถึงเวลาตื่นจริงๆเพื่อไปทำงาน สักชั่วโมงนึง สักครึ่งชั่วโมงเนี่ยนั่นแปลว่า ชีวิตของคุณมีเวลาเพิ่มขึ้นวันละ ๑ ชั่วโมง วันละครึ่งชั่วโมงแล้วนะครับ

แต่พอแพ้ มันมีความรู้สึกว่าเวลาช่วงนี้มันไม่จำเป็นต้องตื่น ที่มีความปราถนาพิเศษอยากจะได้เวลาในชีวิตเพิ่มมาซักครึ่งชั่วโมงเนี่ย มันไม่ใช่ไฟล์ทบังคับ ไม่ใช่สิ่งที่เราจะต้องทำ คือไม่ทำก็ไม่อดตาย ไม่ทำก็ไม่มีใครเดือนร้อน มันก็เลยมีข้ออ้างว่า เออขอนอนต่อหน่อย อย่าทำตามความตั้งใจเลย อันนี้เรียกว่า เป็นผู้ไม่มีอธิษฐานบารมี

อธิษฐาน แปลว่า ตั้งใจมั่นที่จะทำอะไรให้สำเร็จ ถ้าตั้งใจทำอะไรดีๆแล้วทำไม่สำเร็จบ่อยๆเข้ามันกลายเป็นความอ่อนแอทางใจ จิตใจของคนอ่อนแอเนี่ยเหมือนกับพอคิดอยากจะทำอะไรมันคิดแบบลมๆแล้งๆ คิดแบบไม่รู้ว่าจะทำได้หรือไม่ได้ ไม่มีความมั่นใจในตัวเองเอาซะเลย นี่คือความเหลาะแหละโลเล แล้วก็กลายเป็นความรู้สึกว่า เราไม่สามารถเชื่อใจตัวเองได้ เราไม่สามารถที่จะไปบอกใครได้ว่า เราเนี่ยมีความมั่นใจอะไรในตัวเองอยู่บ้าง

ทีนี้ถ้าเราจะสร้างอธิษฐานบารมีก็คือ ตั้งใจมั่นว่า เนี่ยถ้ามันเป็นเรื่องดีนะ เราจะต้องทำให้ได้ ไม่มีการมาแบบว่าแพ้แรงดึงดูดโลก หรือว่าแพ้อ้อมกอดของที่นอน หรือว่าแพ้กลิ่นหมอน กลิ่นอะไรที่มันยังน่าติดใจ อยากจะซุกหน้าเข้าไปดมดอมหอมมันไม่เลิกอะไรแบบนี้เนี่ยนะครับ เอาความสามารถที่จะเชื่อใจตัวเองได้ นี่ตัวนี้เรียกว่ามีบารมีแล้ว คือถ้าตั้งใจทำอะไรดีๆแล้วเชื่อใจตัวเลยนะว่าเราต้องทำได้แน่ๆชัวร์ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ หรือถ้ามันจะได้แค่ ๙๘ เปอร์เซ็นต์ อีก ๒ เปอร์เซ็นต์ที่แหว่งไปเนี่ย มันเพราะเหตุสุดวิสัย ไม่ใช่ใจของเรายอมแพ้ต่อกิเลส นี่แหละเรียกว่ามีบารมีนะครับ

คนที่มีอธิษฐานบารมีมากๆ มันมีพลังมหัศจรรย์อะไรหลายอย่างเกิดขึ้นในชีวิตให้เห็นเลยนะ คนอื่นเนี่ยมองมาแล้ว โอ้โหนี่ทำได้ยังไง บางคนเนี่ยแค่ตั้งใจว่าจะทำงานนี้ให้สำเร็จ คนอื่นทำไม่สำเร็จเลย แต่งานนี้คนนี้ทำได้ เพราะอะไร เพราะว่ามันสะสมมา ไม่ใช่อยู่ๆวันแรกแล้วสามารถที่จะทำปาฏิหาร์อะไรชนิดที่คนอื่นต้องลืมตาค้างเนี่ย มันไม่ได้นะครับ มันต้องอาศัยการสะสมมา

คนที่มีอธิษฐานบารมีมากๆ บางทีงานยากที่ดูเหมือนกับไม่น่าจะทำไหว แต่พอตั้งใจมันก็ทำได้ขึ้นมา นี่เพราะว่าทำสำเร็จมาก่อนมันเลยเชื่อใจตัวเอง มันเลยเกิดความมั่นใจมีพลังพิเศษอะไรบางอย่างที่บอกตัวเองว่า เนี่ยฉันทำได้

ยกตัวอย่างเช่น พระพุทธเจ้าท่านมีอธิษฐานบารมาเต็มเปี่ยม คืนวันที่พระองค์จะตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณสำเร็จเป็นพระพุทธเจ้าเป็นพระอรหันต์องค์แรกของโลก ท่านก็อธิษฐานว่า ถ้านั่งสมาธิคราวนี้แล้วไม่สำเร็จพระโพธิญาณไม่บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ ท่านจะยอมตาย ยอมให้เลือดเนื้อเหือดแห้งไปเลย

เพราะว่า ๖ พรรษา ๖ ปี ที่พระพุทธเจ้าท่านบำเพ็ญทุกรกิริยามาเนี่ย นานพอที่พระองค์จะรู้ใจตัวเองนะครับว่า ทำได้แน่ๆนะครับ คือยอมตาย ไม่ลุกจากที่นั่งจนกว่าจะได้สำเร็จ เพราะตอนนั้นบวกกับที่พระองค์เชื่อมั่นจากสัญชาตญาณของคนเป็นพระพุทธเจ้าจะรู้ว่าตัวเองเริ่มมาถูกทางแล้ว ๖ ปีที่ผ่านมาๆผิดเลยไม่ได้ แต่ตอนนี้เริ่มเข้าเค้าแล้วว่า ต้องใช้ทางสายกลาง ไม่ทุกข์ขนาดที่ว่าจะทำร้ายร่างกายตัวเอง แล้วก็ไม่สุขขนาดที่จะมาเสพกามแบบชาวโลก แต่ต้องเป็นกลางๆ โดยอาศัยสมาธิที่มีความเบา ที่มีความปลอดโปร่ง ที่มีความสบายทั้งกายแล้วก็ใจนะครับ พอมันห่างจากกิเลสมาก็สามารถที่จะเห็นแจ้งแทงสัจธรรมได้ แล้วก็สามารถที่จะเห็นประตูที่จะเข้าถึงพระนิพพานได้ อันนี้เป็นความมั่นใจของพระพุทธองค์ ซึ่งท่านสั่งสมบารมีมา ๔๐๐,๐๐๐ อสงไขยมหากัป เพื่อที่จะเป็นพระพุทธเจ้าประเภทปัญญาธิกะ คือเป็นผู้อาศัยปัญญาในการแทงทะลุหนทางที่จะเข้าสู่พระนิพพาน

อธิษฐานบามี ก็สรุปง่ายๆนะครับ ถ้าคุณมั่นใจว่าตัวเองจะไว้ใจตัวเองได้ แล้วก็เชื่อมั่นว่าสามารถทำอะไรสำเร็จแม้ยังไม่เคยทำมาก่อน อันนี้เป็นผู้มีอธิษฐานบารมีมาดีนะครับ

-----------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         อธิษฐานอย่างไรถึงจะเป็นอธิษฐานบารมีคะ?
ระยะเวลาคลิป           ๗.๒๘ นาที
รับชมทางยูทูบ          https://www.youtube.com/watch?v=XxLZ2CDhwb0&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=25

** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น