วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2563

ถ้านั่งจะหายใจยาวๆไม่ได้ เคยลองนอนแล้วหายใจเข้าท้องพองยาวๆได้ค่ะ รู้สึกหายใจถึงปอดไม่เหมือนนั่งซึ่งหายใจได้แค่อก


ดังตฤณ :  คือเวลานั่งแต่ละคนเนี่ย อย่างบางคนเป็นภูมิแพ้ มันอาจจะอึดอัด มีความอึดอัดทางเดินหายใจอยู่ แล้วอย่างผมเข้าใจอะไรเพิ่มขึ้น เวลาที่เส้นของเราไม่ดี บางทีมันยึดได้นะ มันรู้สึกหายใจยาก

ทีนี้ถ้าเราดูแอนิเมชั่น แล้วเหมือนกับให้ร่างกายเลียนแบบความเคลื่อนไหวตามที่เห็น โดยไม่ต้องบังคับ ค่อยๆพองหน้าท้องออกมาเหมือนลูกโป่งที่ค่อยๆพองออกมา โดยที่ไม่มีอาการฝืน ไม่มีอาการเกร็ง ไม่มีอาการคาดหวังว่า จะลากให้มันยาวได้แค่ไหน เอาแค่ค่อยๆป่องท้องออกมาทีละน้อยทีละน้อย

จนกระทั่งเกิดความเคยชินที่จะหายใจช้าๆ ด้วยจังหวะ ด้วยอัตราเร็วแบบที่เห็นในแอนิเมชั่น คุณจะรู้สึกว่า เริ่มนั่งหายใจยาวได้

บางทีมันแค่ง่ายๆคือ ถ้าคุณนั่งแล้วมันมีความเกร็งเนื้อเกร็งตัวอยู่ ก็จะรู้สึกเหมือนกับว่า ป่องท้องออกมาได้น้อย แต่พอเราจับจังหวะถูก รู้ทางมัน ว่าจะค่อยๆขยายขึ้นมาแบบไหน คุณจะพบว่า ถึงแม้นั่งอยู่ ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นภูมิแพ้ ถึงแม้ว่าเนื้อตัวเดิมจะเคยชินกับความเกร็งมายังไงก็แล้วแต่ มันจะค่อยๆผ่อนคลาย มันจะค่อยๆออกสู่ความรู้สึกว่า รีแล็กซ์หน้าตาเป็นแบบนี้นี่เอง

------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      ครอบครัวกิติวิริยกุล
วันที่ไลฟ์                  ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ถ้านั่งจะหายใจยาวๆไม่ได้ เคยลองนอนแล้วหายใจเข้าท้องพองยาวๆ
                             ได้ค่ะ รู้สึกหายใจถึงปอด ไม่เหมือนนั่งซึ่งหายใจได้แค่อก                                       ระยะเวลาคลิป           ๒.๐๓ นาที
รับชมทางยูทูบ              https://www.youtube.com/watch?v=E7u2_0qVTtU&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น