วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

Q10กำหนดจิตว่านั่งอยู่ ถูกต้องไหม

ดังตฤณ : ก็ได้นะครับ คือตอนที่ยังไม่เป็นสมาธิ ก็ต้องมีความคิดของเรากำกับนะครับ และถ้าหากว่าเรานั่งอยู่อย่างถูกต้อง ถูกท่า แล้วก็เป็นที่สบายกับทางเดินลมหายใจ แบบนี้เราจะรู้สึกได้เลยว่า สติของเราดีขึ้นเรื่อยๆ

 

หมอบี : จะกำหนดแบบไหนก็ได้ในเบื้องต้น ก็กำหนดไว้ก่อน อะไรที่เป็นที่พักของจิต อะไรที่สามารถทำให้เรานิ่ง ให้สงบอยู่กับอะไรสักอย่างหนึ่งก่อนได้ ก็ทำไปก่อน

 

ดังตฤณ : คือให้มีความคิดที่เป็นทิศทางที่จะพาไปสู่สมาธิ ไม่ว่าคิดอะไร ก็ถูกหมด

___________________

เวลาที่นั่ง มักจะเหมือนกำหนดจิตไว้ว่า เรานั่งอยู่ ถูกต้องไหม?

 

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน คลายเครียดใน ๓ นาที

- คุยกับหมอบี

วันที่ 24 กรกฎาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป: https://www.youtube.com/watch?v=o7oYERbRGkk

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น