วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

Q14เห็นร่างผิวแดงดำในสมาธิ คืออะไร

ดังตฤณ : จะพูดแบบคลุมๆ พูดแบบกลางๆ ตามเนื้อผ้า

 

เวลาที่เราอยู่ในสมาธิ .. จิต จะไม่เหมือนแบบนี้ จิตจะไม่ได้คิดตามหูตา แต่จิตจะรู้ตามความนิ่ง

 

เป็นอีกมิติหนึ่ง ที่อยู่ในชีวิตของเรา ชีวิตเดิมนั่นแหละ แต่อยู่ในอีกมิติหนึ่ ซึ่งในมิติของจิต อาจมีความปรุงแต่งขึ้นมา ราวกับว่าเป็นของจริง เหมือนกับฝันเสมือนจริงก็ได้

 

หรือ อยู่ในภาวะที่ม่านหมอกที่กั้นจากโลกของมนุษย์กับโลกวิญญาณ ม่านหมอกนั้นหายไป ทำให้เราสามารถเห็นอะไรก็ตามที่กำลังอยู่รอบๆ ตัวเรา อยู่รอบตัวเราอยู่แล้ว

 

ที่เรากลัวเพราะว่าหูตาของเรา ทำให้เราชินกับการรู้สึกว่าโลกปกติต้องอย่างนี้ ต้องไม่เห็น .. แต่เมื่อเป็นสมาธิขึ้นมา แล้วไปเห็น ก็เกิดความกลัวเพราะไม่คุ้น

 

จริงๆ สภาวะของสมาธิ ไม่มีก็ไม่ได้ เพราะถ้าไม่มี ก็เจริญสติแบบรู้เห็นกายใจตามจริงยาก ยิ่งจะไปเห็นเป็นรูปเป็นนาม ความคิดไม่ใช่ตัวฉัน ยิ่งแทบเป็นไปไม่ได้เลย ต้องมีสมาธิ .. แต่พอมีสมาธิ บางทีก็เห็นอะไรแบบนี้

 

แต่กรณีของคุณผู้ถาม บอกว่าไม่ได้กลัว (รู้สึก) เฉยๆ แต่มาถามว่าคืออะไร

 

ผมให้เปอร์เซ็นต์ว่านี่เป็นเรื่องจริง พูดจากความรู้สึกนะ .. ผมให้เปอร์เซ็นต์ ผมให้น้ำหนักจากกรณีนี้ว่าเป็นเรื่องจริง เพราะมีองค์ประกอบคือว่า ผู้ถามเห็นอยู่ตลอด และรู้สึกเฉยๆ ไม่ได้ไปปรุงแต่งต่อ

 

อะไรที่คงค้างอยู่นาน แล้วใจเราไม่ได้ไปกลัว ไม่ได้ปรุงแต่งอะไรมากมาย โดยมากแล้ว จะจริง

 

ทีนี้ ถ้าเห็นอย่างนี้อีก ก็ .. ง่ายๆ แผ่เมตตา

 

เอาความรู้สึกเป็นสุข เอาความรู้สึกสว่างที่ตั้งอยู่กลางใจของคุณ เป็นเครื่องตั้ง แล้วก็พอเรารู้สึกถึงพื้นที่ว่างระหว่างตัวเรากับเขาได้ แบบนั้นเราก็จะรู้สึกเหมือนมีกระแสความสุข ที่ท่วมที่เต็มพื้นที่ระหว่างเรากับเขา นั่นก็คือการแผ่เมตตาแล้ว เอาง่ายๆ แค่นั้นเลย

 

เขาอาจจะ .. บางทีนี่นะ เขาอาจไม่ได้มาขอส่วนบุญก็ได้ อาจมานั่งเล่น มาดูว่า รับไอเย็นจากคุณ หรือมาแสดงความยินดี ถ้าเป็นเพื่อนเก่า หรืออะไรแบบนี้

 

พวกนี้บางทีไม่ได้มารับส่วนบุญท่าเดียว แล้วแต่กรณี แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าเราแผ่เมตตาออกไป เขารู้สึกดีแน่ๆ ถ้าสมาธิของเรามีกำลังสูงมาก มีความสว่างมาก มีกำลังมาก แม้แต่เทวดาก็อยากรับ เพราะเทวดานั่งสมาธิเอง ไม่ค่อยจะได้กันนะ จะเพลินอยู่ในความสุข โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อากาศเทวดา

 

แต่ถ้าเป็นเทวดาชั้นล่างๆ จะรีบเลยนะ อยากได้ เพราะทำให้ภาวะของเขา มิติของเขาสว่างขึ้น

___________________

นั่งสมาธิ รู้สึกว่านิ่งสงบมาก แล้วก็เห็นในตอนนั่งสมาธิว่า มีร่างเหมือนเป็นผิวแดงดำมานั่งข้างๆ ความรู้สึกคือเขามานั่งเฉยๆ แบบเรียบๆ ไม่ได้กลัวแต่แป๊บเดียวก็หายไป เหมือนจริง แต่ก็เหมือนฝัน แต่พอครบเวลาก็ออกจากสมาธิ หมายความว่าอย่างไรคะ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน คลายเครียดใน ๓ นาที

วันที่ 24 กรกฎาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป: https://www.youtube.com/watch?v=ax7jnERmpcE

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น