วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

Q15ชอบมีความคิดไม่ดีเข้ามาในหัวตอนสวดมนต์นั่งสมาธิ

ดังตฤณ : เป็นเรื่องปกติเลยนะ จริงๆ แล้วขอให้มองอย่างนี้ว่า เราเคยชินดับความคิดไม่ดีอยู่แล้ว แต่เราไม่ค่อยรู้ตัว

 

ทีนี้ พอมามีความนิ่งความว่างเป็นสมาธิ ความคิดที่ไม่ดีก็ถูกขับให้เด่นขึ้น ชัดขึ้น เหมือนกับตอนแรกเราใส่เสื้อสีเทา พอมีอะไรมาเปื้อน ก็อาจมองไม่ค่อยเห็น ที่เป็นฝุ่น ที่เป็นละอองดำๆ บ้างอะไรบ้าง

 

แต่ถ้าเราใส่เสื้อขาว ละอองอะไรมาแตะนิดเดียว จะเห็นเลยชัดเจน มีความเด่นชัดขึ้นมา ถูกขับให้เด่น

 

นี่ก็เหมือนกัน ตอนสวดมนต์นั่งสมาธิ ก็คือจิตแบบเดิมนั่นแหละ ที่ยังมีความเคยชิน อาจมีความชอบใจที่จะคิดอะไรที่ไม่ดี คิดอะไรที่เป็นอกุศล แม้จะทำเรื่องที่เป็นกุศลอยู่ก็ตาม

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าใจเริ่มเป็นกุศลมากๆ แล้วความเคยชินในการคิดไม่ดี ยังไม่จบ ก็จะเกิดความแตกต่าง มาเปรียบเทียบกันได้ อย่างชัดเลย

 

ฝั่งหนึ่งคือกุศล หรือสภาวะดั้งเดิมของเจตนา อีกฝั่งคือความคิดที่เป็นอกุศล ฉะนั้น มองอย่างนี้ก่อนว่าเป็นเรื่องธรรมดา เป็นเรื่องปกติ

 

แล้วทีนี้ท่าทีของเรา ไปอย่างไรต่อ

 

พอเห็นเป็นเรื่องธรรมดาแล้ว ก็ให้มองยอมรับตามจริงว่า ความคิดไม่ดี เกิดขึ้น แล้วถามตัวเองตรงนั้นเลยว่า ความคิดไม่ดีนั้น อยู่กับเราตลอดหรือเปล่า หรือว่าถ้าเราเป็นฝ่ายมองด้วยอาการยอมรับ ความคิดไม่ดีนั้นจะอยู่ในหัวเราได้นานแค่ไหน

 

ตรงที่เรารู้สึกว่า มันอยู่ได้ไม่นาน อยู่ได้แป๊บเดียว แล้วเห็นบ่อยๆ นั่นแหละ ที่จะเกิดปัญญาแบบพุทธขึ้นมา

 

ปัญญาแบบพุทธ หน้าตาเป็นอย่างไร พอเกิดความรู้สึกไม่ดีขึ้นมาระหว่างสวดมนต์ .. ไม่แคร์ ตัวนี้ คำนี้ คีย์เวิร์ดเลยนะ ไม่แคร์ แค่รับรู้ ไม่แคร์

 

จากนั้น พอมันปรากฏอยู่ในหัว จะนานแค่ไหน ด้วยความไม่แคร์นั้น ในที่สุดสวดมนต์ไป ก็จะเหมือนเลือนไป หายไป

 

พอมันหายไป ไม่ต้องไปดีใจ เราก็รักษาความไม่แคร์ต่อไป

 

พอไม่แคร์ว่าจะมาเมื่อไหร่ จะไปเมื่อไหร่ บ่อยๆ เข้า ในที่สุดก็จะห่างหาย ไม่มารบกวนจิตใจให้เกิดความวอกแวก

 

แต่ถ้าจะกลับมาอีก เราก็ไม่แคร์มัน

 

ความไม่แคร์คืออาวุธสำคัญที่เราจะได้เห็นมันไม่เที่ยง อะไรก็แล้วแต่ ที่ไม่ดี แล้วเข้ามาในตัวเรา เข้ามาในชีวิตเรา เราเห็นมันไม่เที่ยง เราจะไม่ยึดว่ามันเป็นของเรา เราจะไม่ยึดว่ามันเป็นตัวเรา เราจะไม่ยึดว่า นี่เป็นความรับผิดชอบของเรา

 

ก็มาเองน่ะ แล้วในที่สุด ถึงเวลามันก็ไปเอง ไม่เกี่ยวอะไรกับเรา .. ตัวนี้แหละ ที่จะเป็นทางออกที่สวดมนต์แล้วเรากลุ้มใจเกี่ยวกับความคิดไม่ดีนะ

___________________

เวลาสวดมนต์นั่งสมาธิชอบมีความคิดที่ไม่ดีเข้ามาบ่อยๆ เพราะอะไร?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน คลายเครียดใน ๓ นาที

วันที่ 24 กรกฎาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป: https://www.youtube.com/watch?v=oARnpW6r-w4

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น