วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

Q13ขอแนวทางใช้ชีวิตให้เอื้อต่อการภาวนา

หมอบี : สำหรับผู้ถาม ผมว่าโดยพื้นฐาน ค่อนข้างจะโอเคอยู่แล้วในการวางจิตวางใจ อยู่ในระดับที่โอเคเลย แล้วก็หมั่นภาวนา หมั่นทำบุญ สร้างทานบารมีอยู่เรื่อยๆ อยู่แล้ว

 

อาจมีเพิ่มเติมอีกนิดหนึ่งก็คือว่า เวลาจิตที่ติดสุขมากเกินไป จิตที่ติดกับความรู้สึกที่ดีงามมากเกินไป ก็อาจเลยความเป็นฉันทะ แล้วกลายเป็นตัณหาได้บ้างในบางกรณี

 

จากคำถามที่บอกว่า ในชีวิตประจำวัน ใช้ชีวิตให้เอื้ออำนวย ถ้าแปลก็คือว่า .. ผมแปลเป็นคำว่าทานก็แล้วกันนะครับ

 

เวลาเรารู้สึก เราให้ เราปล่อย เราวาง เราเมตตา จะเป็นการปล่อยออก เป็นการวางทิ้ง เป็นการทำให้เราโล่ง โปร่ง สบาย มีแต่ความรัก ฉะนั้น ความรู้สึกทั้งหลายแหล่ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนก็ตาม จะทำให้เรารู้สึกสบาย ฉะนั้นก็จะมีผลต่อการทำสมาธิ หรือเจริญภาวนาได้

 

แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าเราหยิบ จับ ดึง ยึดเอาไว้ take อย่างเดียว เอาอย่างเดียว หรือรู้สึกคับข้องหมองใจ อารมณ์ตรงนั้นจะขุ่นมัว จะหนัก จะไม่สามารถภาวนา หรือไม่สามารถเห็นหนทางว่าจะทำให้สงบอย่างไร แค่ในเบื้องต้นก็ไม่สามารถสงบจิตใจได้แล้ว

 

ในเบื้องต้น คุณผู้ถามก็ค่อนข้างจะโอเคอยู่แล้ว แต่แค่อาจติดกับความขาวไปนิดหนึ่งอะไรแบบนี้ ถ้าเบาลงได้ก็จะดีเลย

 

ดังตฤณ : ติดดี ติดภาพลักษณ์ ติดอะไรที่เป็นความรู้สึกว่า ตัวเองอยู่ในแดนกุศล อยู่ในแดนบวก

 

นี่ก็เป็นคำแนะนำจากบุคคลที่ผม .. โดยส่วนตัว เห็นว่า .. คือเวลาหมอบีพูดคำว่า ให้ทาน ผมถือว่าเป็นตัวจริงเสียงจริงพูดนะ เพราะว่าเหมือนกับเป็นนักบุญที่ครบสูตรนั่นแหละ

 

เป็นคนที่เหมือนกับทำให้คนอื่นได้รู้ด้วยว่า โลกหลังความตายมีจริง ช่วยให้คนเป็นได้รู้จักคนตาย .. ส่วนคนตาย หมอบีก็ช่วยอีก ช่วยให้บุญกุศลจากคนเป็น ฝั่งโลกของคนเป็นได้อุทิศไปถึงตรงนั้น โดยหมอบีเป็นคนที่เหนี่ยวนำไป

 

แล้วตอนนี้ หมอบีก็มามีบทบาทกับวงการภาวนา ในรายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ในโลกของพวกเรานะ ที่รู้จักกับหมอบี

 

คือหมอบีจะมีหลายบทบาท แต่ทั้งหลายทั้งปวง ไม่ว่าจะบทบาทอะไรก็ตาม จะมาจากหนึ่งเดียวคือ ใจที่คิดให้

 

คนเราพอมีใจที่คิดให้ ก็พร้อมที่จะทำอะไรก็ได้กับชีวิต พร้อมที่จะทำให้ชีวิตคนอื่นดีขึ้น ชีวิตตัวเองดีขึ้น หรือพร้อมที่จะภาวนา เพื่อความหลุดพ้น

 

เพราะจิตที่คิดให้ คือที่คีย์เวิร์ดเมื่อกี้ หมอบีบอกว่า จิตที่สะอาด จิตที่พร้อมจะปลดล็อค จิตที่พร้อมจะให้ ก็คือจิตที่พร้อมจะเห็นอะไรได้ตรงตามจริง โดยไม่ยึดติด แม้กระทั่งความดี หรือว่าแม้กระทั่งสิ่งที่เป็นภาพลักษณ์นะ

___________________

ในชีวิตประจำวัน จะใช้ชีวิตให้เอื้อต่อการเกิดผลดี ต่อการทำสมาธิได้สำหรับตัวเองอย่างไรคะ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน คลายเครียดใน ๓ นาที

- คุยกับหมอบี

วันที่ 24 กรกฎาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป: https://www.youtube.com/watch?v=TnC4ZfOSRmo

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น