วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ฝึกสังเกตอาการยึด VS รู้อย่างไม่ยึด (การเจริญสติในชีวิตประจำวัน)

ถาม :  จะถามว่าพี่มีอะไรแนะนำผมครับ (เสียงหัวเราะจากคนในห้อง)

(ที่มา : ดังตฤณวิสัชนา บริษัทเชฟรอน, ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๓)
รับฟังทางยูทูป
: http://bit.ly/1JYXInY

ดังตฤณ: 
คือตอนนี้พี่จะเห็นได้ง่ายๆนะ
บางทีใจเหมือนกับอิสระ 
แต่บางทีใจก็เหมือนเคลื่อนเข้าไปยึด
ยึดกับอะไร เกาะกับ อะไรอยู่อย่างหนึ่ง
เข้าใจคำว่าเกาะไหม
?
คือ ไปเกาะไปยึดอยู่กับตรงนั้น
แต่บางที่มันก็เป็นอิสระขึ้นมาวูบๆ 
คือ ตอนที่มันเป็นอิสระนี่
มันจะไม่ยึด  คือ
รู้แบบไม่ยึด’ 
กับตอนที่เราคิดแบบโลกๆแล้วมันจะ ยึด
ดูความต่างระหว่างสองอย่างนี้
มันกำลังเป็นภาวะที่เห็นได้ง่าย
มันเกิดขึ้นเองอยู่แล้วช่วงหลังๆ


.. .. .. .. .. .. .. .. .. ..


อย่างตอนที่ใจมันสบาย  
ใจมันเหมือนไม่รู้สึกว่ากายนี้ใจนี้เป็นตัวเป็นตน 
มันเหมือนว่างๆอยู่ สบายๆอยู่ นั่นเรียกว่าไม่ยึด
คือต้องนิยามนิดนึงว่า
--> อย่างนี้เรียกว่า รู้อย่างไม่ยึด
แต่ถ้าเมื่อไหร่เราคิด
คิดแบบคนโลกๆธรรมดา
มันจะรู้สึกว่าใจมันหนาๆขึ้นมา 
หนักๆขึ้นมา ยึดๆขึ้นมา

เราก็นิยามไปว่าตรงนั้น
--> เรียกว่า อาการยึด’ 

.. .. .. .. .. .. .. .. .. ..

พอเรา
เห็นความต่างไปเรื่อยๆ 
ว่า อย่างนี้ไม่ยึด  อย่างนี้กลับมายึด
อย่างนี้จะเกิดความชัดเจนว่า
เรารู้จักจริงๆว่า

หน้าตาอาการยึดเป็นอย่างนี้ 
หน้าตาไม่ยึด หน้าตาที่จิตเป็นอิสระเป็นอีกอย่างหนึ่ง

ตรงนี้ที่มันจะได้ประโยชน์ในช่วงนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น