วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

คู่เวรจะพัฒนาเป็นคู่บุญได้อย่างไร ถ้าฝ่ายนึงสนใจธรรมะมาก ส่วนอีกฝ่าย ไม่ปฏิเสธ แต่ก็ไม่ได้สนใจ


ดังตฤณ: อย่าเพิ่งไปคิดถึงคำว่า คู่บุญ อะไรเลยนะ เอาเป็นว่า ถ้าเรามองย้อนกลับไปในอดีต เราเคยสนใจธรรมะได้อย่างไร ทบทวนดู เริ่มจากไม่รู้อะไรเลย เราเกิดความรู้สึกเลื่อมใสมาได้ยังไง
ทบทวนดู มีประโยชน์ตรงที่ว่า เราจะได้เกิดความเข้าใจ คนที่เขายังไม่เลื่อมใส คนที่เขายังไม่เข้าใจ บางทีต้องรอเวลา บางทีต้องรอเหตุการณ์นะ... คือเหตุการณ์นั้น ไม่ใช่ความอยากของคุณ

ความอยากของคุณเกิดขึ้นในวันที่คุณอยาก แล้วเขาอาจยังไม่พร้อมก็ได้ ถ้าเขาไม่พร้อมแต่คุณอยาก เหมือนเอาหลาวทองไปเสียบอกเขาน่ะ มันเป็นทองคำ แต่มันเสียบอกเขา เขาปวดแสบปวดร้อน เขาไม่ได้ดิบได้ดี หัวใจก็ไม่ได้ฟ่องฟูขึ้นมานะ

แต่ถ้าหากว่า คุณรอจังหวะ จังหวะที่เขามีความทุกข์แบบโลกๆ จังหวะที่เขามีความฟุ้งซ่าน จังหวะที่เขามีความเครียด แล้วคุณเอาเสียงเย็นๆของคุณเข้าไปพูด ไม่ต้องพูดธรรมะขึ้นมาแบบ เขาเรียกแหวกหญ้าให้งูตื่น
เอาแบบที่ว่า พูดธรรมดา พูดปกติ พูดให้กำลังใจ แล้วถ้ากำลังของคุณ สามารถทำให้ใจเขาดีขึ้นได้ มีความสุขขึ้นได้ ตรงนี้แหละ หลักฐานธรรมะของคุณ

เวลาถ่ายทอดธรรมะให้มือใหม่ อย่าเอาเป็นคำพูด ให้เอาเป็นกำลังใจ ให้ดูกำลังใจของตัวเองว่าสามารถเย็นได้ไหม สามารถที่จะสว่างได้ไหม สามารถให้ความอบอุ่นกับคนใกล้ตัวได้ไหม ถ้าคุณมั่นใจว่า ธรรมะอยู่ในตัวคุณจริง มีความอบอุ่นมีความสว่างจริง ตรงนั้นแหละ จุดเริ่มต้น

คุณจะเห็นช่องขึ้นมาเอง ในวันเวลาที่อยู่กับเขา ต้องมีแน่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนเป็นคู่กัน คู่ครอง ต้องมีออกอาการ ขมวดคิ้วนิ่วหน้าให้เห็น เกิดอาการที่ขัดอกขัดใจ อะไรต่างๆ แล้วถ้าสามารถที่จะเอาความสว่าง ความอบอุ่นของคุณที่เป็นธรรมะของจริง ไปมอบให้กับเขาได้ ไปแทนที่หน้านิ่วคิ้วขมวดของเขาได้ ตรงนั้นแหละ คือจุดเริ่มต้นที่แท้จริง ที่เขาจะเริ่มต้นหันมาทางธรรมะ

เวลาที่ใจเรานี่เปิด จะมีความสุขมากขึ้น ที่มีความสุขมากขึ้นจากการที่เป็นทุกข์น้อยลง หรือว่าดับทุกข์ของตัวเองได้ ตอนนั้นใจจะเริ่มเปิด แล้วเวลาพูดอะไรไป จะฟังหมด

เวลาเริ่มต้นอะไรเกี่ยวกับธรรมะนี่ ขอให้เริ่มสั้นๆ อย่ายาวมาก เพราะจะจำไม่ได้ เอาแค่อะไรที่สั้นๆ แล้วสามารถจำได้ แน่ใจว่าจำได้ในประโยคเดียว ตัวนี้แหละคือจุดเริ่มต้นที่แท้จริง อย่าเพิ่งไปคิดถึงคู่บาปคู่บุญนะ คิดถึงว่าเราจะทำให้ตัวเองย้อนกลับไปเป็นคนที่ไม่เข้าใจธรรมะ เพื่อให้นึกออก จำได้ว่าคนที่เป็นคู่เรา เขาจะเริ่มมีธรรมะขึ้นมาด้วยความช่วยเหลือของเราได้อย่างไรนะครับ!


ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน อานิสงส์ของการสร้างพระ 23.2.2019

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น