วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ต้องเลิกกับคนรักที่อยู่ด้วยกันมานาน เพราะกรรมหรือไม่ ควรทำดีอย่างไร เพื่อจะได้กลับมาอยู่ด้วยกันอีก


ถ้าเรายังรักยังผูกพันกับคนรักที่อยู่ด้วยกันมานาน แต่ต้องเลิกกัน นั่นเพราะยังมีกรรมต่อกันไหม หรือจะทำอย่างไรให้กลับมาอยู่ด้วยกันด้วยความดีได้?

ดังตฤณ : ผมไม่แน่ใจว่าเข้าใจคำถามถูกหรือเปล่า เอาเป็นว่า สรุปแล้วยังรักกันอยู่ นี้คือข้อหนึ่ง แต่ว่าอยู่ด้วยกันไม่ได้ อันนี้น่าจะเป็นอีกข้อหนึ่งนะครับ แล้วทำยังไงถึงจะมาอยู่ด้วยกันอีกได้ดีๆ

คือแต่ละคนนี่ มีปัจจัยในชีวิตแตกต่างกัน ไม่มีคำตอบตายตัวที่ฟิกซ์ (Fix) ว่าจะต้องทำอย่างนี้ ตั้งจิตอย่างนี้ หรือว่าไปสวดมนต์ขออธิษฐานอย่างนั้น ไม่มีคำตอบตายตัว ถ้าใครให้คำตอบตายตัวมาด้วยคำถามสั้นๆ แค่นี้ อาจพูดง่ายๆ ว่าเป็นทิศทาง ไม่ใช่สูตรสำเร็จ ที่จะได้ผลเสมอไปนะครับ

ทิศทางก็คือ เราต้องรักษาความรู้สึกดีๆ ต่อกันไว้ แล้วก็พยายามใส่เหตุปัจจัยใหม่ๆ ที่จะทำให้อยู่ด้วยกัน จะเป็นแนวโน้มให้ได้กลับมาเป็นสมบัติของกันและกันอีก ถ้าหากว่าเราเข้าใจเรื่องเหตุปัจจัย แล้วก็ผลลัพธ์ของเหตุปัจจัยนั้น เราก็จะมองว่าทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต มีเหตุ มีเหตุผลอยู่เป็นตัวนำหน้ามาเสมอ ไม่มีผลลัพธ์ที่ลอยขึ้นมาเอง ต้องมีเหตุ

แล้วถ้าเราสร้างเหตุในแบบที่จะทำให้ได้กลับมาใกล้กัน ได้กลับมาดีกัน แล้วต้องไม่ทึกทักเองอยู่ข้างเดียว ต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งสองฝ่ายด้วย อันนี้แหละที่จะทำให้เกิดผลลัพธ์ที่เราต้องการนะ

คู่ชีวิต คู่ครอง ขอให้จำไว้ว่า ไม่ได้เกิดจากการตบมือข้างเดียว ไม่ได้เกิดจากการใส่เหตุปัจจัยอยู่ข้างเดียว เกิดจากการใส่เหตุปัจจัยทั้งสองข้างพร้อมกัน ถ้าหากว่าทั้งสองข้างนั้น ใส่เหตุปัจจัยด้านดี ด้านที่เป็นกุศลมาอย่างสม่ำเสมอ ไม่ขาดสาย ในที่สุด แรงผลักที่ทำให้คู่ของเราต้องแยกออกห่าง ก็จะค่อยๆ ลดกำลังผลักลง แล้วเกิดแรงดึงดูดใหม่กลับมาหากันอีกได้ในที่สุดนะครับ
!

----------------------
ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน สติในการรู้โลกตามจริง

9.2.2019

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น