วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2559

แฟนนับถือต่างศาสนา ทำอย่างไรให้เขาเปิดใจยอมรับเรา

ถาม : ดิฉันแต่งงานกับคนต่างชาติที่มิได้ศรัทธาในศาสนาพุทธ แม้ไม่ขัดขวางแต่ก็ไม่สนับสนุน เพราะกลัวเราจากไป เราจึงต้องแอบทำเงียบๆ จะถือเป็นวิบากที่เราอาจเคยไม่สนับสนุนคนอื่นมาก่อนหรือไม่? ดิฉันไม่คิดเปลี่ยนศาสนาของสามี แต่อยากให้เขาเปิดใจให้เรามากกว่านี้ ขอบคุณค่ะ

ดังตฤณ:
วิธีที่จะทำให้เขาเปิดใจ ก็คือต้องหาให้เจอว่าใจเขาอยู่ที่ไหนก่อน เขาน่าจะสนใจเรื่องไหน ก็เอาเรื่องนั้นมาโยงกับหลักธรรมในศาสนาพุทธ ถ้าคุณเข้าใจหลักธรรมอย่างถ่องแท้ คุณจะสามารถพูดธรรมะได้โดยไม่จำเป็นต้องเอ่ยคำว่าธรรมะ แต่จะสามารถให้เหตุผลได้เหมือนคนพูดกันธรรมดาๆ แต่ที่ไม่ธรรมดาคือเมื่อทำให้คนฟังเข้าใจแล้ว เขาจะเข้ามาอยู่ในขอบเขตอันปลอดภัยของธรรมะอันเป็นกุศลโดยไม่รู้ตัว

ผมเคยผิดพลาดมาครั้งหนึ่ง คือคุยกับฝรั่งเกี่ยวกับเรื่องที่เขากำลังสนใจ คือวิธีควบคุมความโกรธ เพราะเขาเป็นประเภทโกรธแล้วลุยท่าเดียว เขาเห็นโทษ เห็นความเสียหายอันเกิดจากความโกรธมามิใช่น้อย เพราะฉะนั้นเมื่อหัวข้อการสนทนาคือการควบคุมความโกรธ หรืออย่างน้อยบริหารความโกรธให้อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสมได้บ้าง ก็เป็นสิ่งที่จับความสนใจเขาได้ในขณะนั้น

แต่พอคุยไปคุยมา เขาเอะใจว่าผมนับถือศาสนาไหน พอรู้ว่านับถือพุทธ เขายิงคำถามเลยว่ายูเชื่อเรื่องนรกสวรรค์ไหม? เชื่อเรื่องเวียนว่ายตายเกิดไหม? ผมก็ตอบแบบไม่ทันดูลาดเลาว่าเชื่อ และไม่ใช่การเชื่อส่งเดชนะ แต่มันเป็นทำนองเดียวกับยูเชื่อว่าภาพยนตร์สักเรื่องมีอยู่จริงๆก็เมื่อยูไปดูมาแล้ว เห็นเหตุเห็นผล เห็นว่าต้นเรื่องปลายเรื่องเป็นอย่างไรมาแล้ว ไม่ใช่ฟังเขาว่าจะมีๆ หรือกระทั่งเห็นแค่หนังตัวอย่างสั้นๆ โดยไม่ทราบเค้าโครงเรื่องหรือเหตุผลต้นปลายอะไรเลย ไอเลือกที่จะเป็นชาวพุทธที่รู้เหตุรู้ผลแบบประจักษ์จริง ไม่อย่างนั้นไอก็ไม่เชื่ออะไรสักอย่าง

ผมอุตส่าห์พูดเป็นคุ้งเป็นแคว แต่เขาเพิกเฉย เพราะเพียงคำว่า เชื่อคำเดียว ก็เบรกเขาไว้แล้ว ทำให้เขาหยุดฟังอะไรๆทั้งหมดแล้ว เนื่องจากพื้นเพศรัทธาของเขาจะออกแนวโลกนี้มีแต่วัตถุ เมื่อวัตถุแตกสลาย ทุกสิ่งก็ดับหายตามไป ฉะนั้นใครเชื่อเรื่องนรกสวรรค์ชาตินี้ชาติหน้า เขาถือว่าโง่บรมหมด น้ำหนักคำพูดหรือเหตุผลใดๆทั้งหลายที่ตามหลังความเชื่อชนิดนี้มา จะมีค่าเป็นศูนย์ทันที ไม่ฟังอะไรต่ออีกเลย

คนบางคนเริ่มจากการบรรยายความสุขในการปฏิบัติธรรมของเราให้เขาฟัง เขาก็คล้อยตามและอยากสุขบ้าง แต่คนบางคนเขาถูกล้อมกรอบให้มีอคติกับชาวพุทธเป็นทุน ก็จำเป็นต้องเริ่มจากปัญหาของเขา ถ้าเราเสนอแนวทางแก้ปัญหาของเขาได้ด้วยวิธีแบบพุทธ เช่นอุบายกำจัดความโกรธ หรือแนวคิดเพื่อพบประโยชน์อันเป็นที่สุดของตนเอง อะไรก็ได้ที่เขาน่าจะสนใจ ความสำเร็จก็อยู่แค่เอื้อม


พูดง่ายๆว่าคุณในฐานะภรรยาผู้ใกล้ชิด ต้องทราบว่าแง่มุมไหนของพุทธศาสนาที่เขารับได้หรือไม่ได้ หากค่อยๆพูด ค่อยๆคุยกันให้เกิดความเข้าใจ คุณก็จะทราบว่าศาสนาของเราเปิดใจคนได้ทุกประเภท อยากรู้เรื่องอดีตอนาคตที่มองไม่เห็น อยากรู้เรื่องปัจจุบันที่จับต้องได้ ก็ป้อนให้เขาอย่างตรงจุด เมื่อเขาเปิดใจ เมื่อเขาศรัทธา เขาจะสนับสนุนคุณทุกประการครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น