วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561

อยากเป็นแบบพระเอกในเรื่องจิตจักรพรรดิ ต้องทำอย่างไร?


ถาม :  จากที่ได้อ่านหนังสือของอาจารย์ จิตจักรพรรดินะครับ รู้สึกว่าอ่านแล้วอยากเป็นแบบอัคระ จะต้องทำอย่างไรครับ?

รับฟังทางยูทูบ :  https://youtu.be/DYmh3ZVxH2A
คุณดังตฤณตอบคำถามที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์
เมื่อวันที่
๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๔
ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ
เปิดตัวหนังสือ "คำตอบใน
facebook"

ดังตฤณ:     
จริงๆแล้ว ตัวละครตัวนี้ ผมเอามาจากเค้าโครงในประวัติหรือที่เรียกว่าชาดก เป็นอดีตชาติของพระพุทธเจ้า เมื่อครั้งยังเป็นพระมหาโพธิสัตว์อยู่ ท่านสามารถสำรวจตัวเองได้ว่า ท่านเป็นมหาจักรพรรดิขึ้นมาด้วยเหตุเพราะอะไร

ด้วยเหตุเพราะว่า
มีทาน มีขันติ แล้วก็มีทมะ
ทมะคือความข่มใจ
สามข้อนี้ท่านเด่นขึ้นมา

ผมก็เอาไปแตกเป็นตัวละครที่ให้มีชีวิตชีวา ที่ให้เห็นหน่อยว่า ที่เค้าเรียกว่า ทาน ให้เป็นมหาทาน ให้แบบไม่จำกัด ให้แบบไม่เลือกหน้า จนกระทั่งมีความยิ่งใหญ่ในทาน หน้าตาเป็นยังไง ก็แบบอัคระ ที่เห็นอยู่แล้วว่าเป็นยังไง

ในเรื่องของขันติ ในเรื่องของความอดกลั้น คือต่อให้ถูกศัตรูทำร้ายจะเอาชีวิต ก็ไม่มีความโกรธแค้น ไม่มีความโกรธแค้น ไม่ใช่เพราะว่าจะมาตั้งหน้าตั้งตาบังคับใจตัวเองให้ไม่โกรธ แต่มันมีความเข้าใจ มันมีความเห็นคุณประโยชน์ของมนุษย์ มันมีความอยากจะเผื่อแผ่ออกมาตั้งแต่เริ่มต้น ว่าอยากให้โลกนี้ดี อยากให้โลกนี้เป็นโลกของแหล่งผลิตสวรรค์ ไม่ใช่ต้นกำเนิดนรก ความเข้าใจที่อยู่พื้นจิตพื้นใจมันทำให้เกิดขันติอีกไปแบบหนึ่ง ที่ไม่ใช่มาฝืนใจ กลั้นใจกัน แต่เป็นขันติในแบบที่มีความเมตตาเป็นพื้นหนุนอยู่

แล้วก็ในเรื่องของความข่มใจ ความสามารถที่จะอดกลั้นในเรื่องที่เป็นไปได้ยาก ในเรื่องที่ฝืนกับกิเลสของตัวเอง แต่ได้ประโยชน์กับคนอื่น คนจำนวนมากๆ

อันนี้ก็เอามาทำเป็นตัวละคร ที่มีชีวิตชีวาขึ้นมาเป็นอัคระ แล้วถ้าหากว่าใครทำอย่างนั้นจริงๆ ก็ได้ตามนั้นจริงๆ ได้ผลตามนั้นจริงๆ เพราะว่าอย่างที่บอกแล้วว่าเอาเค้ามาจากมหาโพธิสัตว์ที่ออกมาชาติสุดท้าย พระองค์ได้ขึ้นถึงฝั่งพระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าขึ้นมาจริงๆ อันนี้ก็พูดง่ายๆ มีเรื่องของทาน ทำทานแบบไม่เลือกหน้า แล้วก็ในเรื่องของขันติ ในเรื่องของทมะ ความข่มใจ ความอดกลั้น

พิธีกร (พี่โมโม่) : 
กำลังคุยสนุกเลย แต่เวลาหมด หมดเวลานะครับ แต่ยังไงก็ขอขอบคุณคุณดังตฤณที่มาแนะนำหนังสือดีดี คำตอบในเฟซบุคนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น