วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2561

อัลไซเมอร์เกิดจากกรรมอะไร?


ถาม : อัลไซเมอร์เกิดจากกรรมอะไร?

ดังตฤณวิสัชนา ๒๕๕๕ ครั้งที่ ๑๑๙
ดังตฤณ: 
อันนี้ตอบตรงนี้ก่อนเลย อัลไซเมอร์เนี่ยบางทีมันเป็นเรื่องของทางกายภาพด้วยนะ มันไม่ใช่ว่าจะมีกรรมที่ทำให้เป็นอัลไซเมอร์อย่างเดียว

บางคนเนี่ยพอขาดสารอาหารไปหล่อเลี้ยงสมอง หรือว่ามีความเครียดมากเกินไป สมองทำงานผิดปกตินะ มันก็สามารถเป็นอัลไซเมอร์ได้ก่อนวัยอันควรนะครับ คือหลงๆลืมๆ กะป้ำกะเป๋อนะ เพราะว่าระบบประสาทมันรวนนะ

ส่วนใหญ่แล้ว... คือที่เขาค้นคว้าวิจัยกันอยู่เนี่ย มันยังไม่สามารถได้ข้อสรุปชัดเจนว่า ทำไมบางคนเป็น ทำไมบางคนไม่เป็น แต่ส่วนใหญ่นะก็จะไปโทษในเรื่องของระบบประสาทมากกว่าอย่างอื่น

แต่ถ้าหากว่าจะเอาเรื่องจิตเรื่องใจนะครับ เท่าที่ผมสังเกตดู ก็คือ คนที่จะมีสิทธิ์เป็นอัลไซเมอร์ หรือว่าพวกสมาธิสั้น ความจำไม่ค่อยดีนะ หรือความจำเก่าๆมันลบเลือนหายไปเนี่ยนะ โดยมากจะเป็นพวกที่มีอะไรยุ่งๆอยู่ในหัวตลอดเวลานะ แล้วก็เป็นอะไรยุ่งๆแบบที่ไม่มีสาระ ไม่สามารถจะต่อกันได้ติดนะ คือสับไปเรื่องโน้นทีเรื่องนี้ที โดยที่ไม่มีระบบความคิดที่ชัดเจน ไม่มีระบบความคิดในแบบของคนที่จะระลึกอะไรได้แบบเชื่อมโยงนะ อยากคิดเรื่องไหนก็คิดเลยนะ แล้วระบบวิธีคิดเนี่ยมันเป็นอย่างนั้น มั่วๆอยู่อย่างนั้น เป็นปีๆ หลายๆสิบปีเข้านะ ในที่สุดแล้วพอระบบความคิดมันพัง คือต่อกับอะไรไม่ติด ก็ไม่สามารถที่จะระลึกถึงอะไรที่ผ่านๆมาได้นะ อันนี้เท่าที่ผมสังเกตดูเอาเองนะครับ คืออย่าเพิ่งฟังเป็นข้อสรุปว่าอัลไซเมอร์เกิดจากสาเหตุนี้นะ นี้ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งก็แล้วกัน ว่าถ้าหากพูดถึงเรื่องกรรม พูดถึงเรื่องของวิบาก เอาสิ่งที่มันเกิดขึ้นในชาตินี้เป็นหลักก็แล้วกันว่าระบบความคิดเนี่ยนะมันไม่ดีพอ

เขาเคยมีการวิจัยนะที่ต่างประเทศเนี่ย บอกว่าคนที่เล่นหมากรุก คนที่จะต้องใช้สมองในส่วนของจินตนาการ และระบบความคิดแบบตรรกะนะควบคู่กันไปอยู่เรื่อยๆเนี่ย จะไม่เป็นอัลไซเมอร์ คือโอกาสที่จะเกิดอัลไซเมอร์เนี่ยต่ำมาก อย่างนักหมากรุกบางคนอายุ ๘๐-๙๐ เนี่ย ความจำนี่เปรี๊ยะเลย เขาก็เลยเกิดความสนใจมาวิจัยกันว่า มันเกี่ยวข้องกันหรือเปล่านะ ว่าถ้าหากว่าจะใช้สมองแบบเต็มที่ ใช้สมองแบบเป็นระบบทั้งตรรกะ และวิธีใช้จินตนาการควบคู่กันไป เขาบอกว่า... ปรากฏว่ามันมีนัยสำคัญนะครับ มันมีความเชื่อมโยงกันระหว่างคนที่ใช้สมองอย่างถูกต้อง กับคนที่ใช้สมองแบบเลื่อนเปื้อนเลื่อนลอยนะ หรือไม่ก็บรรทุกข้อมูลมากเกินไปในแบบที่มันไม่ค่อยเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน คือเก็บๆๆ จำๆๆ แล้วก็มาคิดๆๆนะ เอาแต่คิดในแบบที่มันไม่ค่อยจะเป็นระบบเท่าไหร่นะ

บางคนก็บอกว่า เอ๊ะ! นี่บางรายเขาก็ใช้ความคิดแบบเป็นระบบนะ อย่างโรนัลด์ รีแกน (Ronald Reagan) เนี่ยนะ ที่รู้กันว่าเป็นอัลไซเมอร์นะ อันนั้นเขาก็น่าจะคิดอย่างเป็นระบบนะ แต่จริงๆแล้วถ้าหากว่าเรามาดูที่ระบบความคิดคนเนี่ยนะ บางทีเราไปคาดหมายเอาจากงานที่เขาทำไม่ได้ บางทีเนี่ยต้องดูวิธีที่เขาคิดด้วยว่า เครียดเกินเหตุหรือเปล่านะ อย่างบางคนเนี่ย งานเยอะ งานหนัก ข้อมูลมาก แล้วก็ไปเพ่งๆๆเอานะครับ คือตั้งใจคิดมากเกินไป วิตกกังวลมากเกินไป พูดง่ายๆว่า เอาอารมณ์เนี่ยเข้ามาผสมกับตรรกะ แล้วก็จินตนาการ จนกระทั่งว่าอารมณ์เนี่ยมันเหนือกว่าอะไรทั้งหมดนะ มีแต่ความกังวล มีแต่ความคิดแบบ... สมมติว่าคิดเรื่องนี้จบไปแล้ว ย้อนกลับไปคิดอีก หรือไม่ก็เกิดความรู้สึกผิดที่คิดอย่างนั้นคิดอย่างนี้ แล้วก็ติดวนอยู่กับความรู้สึกผิดเนี่ยไม่เลิก

บางคนเนี่ยนะคือไปทำงานใหญ่ระดับประเทศเนี่ย โดยที่คล้ายๆไม่ได้เต็มใจ คือตัวตนเนี่ยไม่ได้เป็นอย่างนั้นอยู่ก่อนนะ แล้วเกิดความรู้สึกผิด เกิดความรู้สึกขัดแย้งกับตัวเองอย่างรุนแรง แล้วก็คิดวน คิดไปคิดมานะ วนไปวนมา ในที่สุดแล้วระบบความคิดมันพัง มันเหมือนกับว่าถูกความรู้สึกผิด หรือความรู้สึกว่าไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตนเดิมของเราเนี่ยมันครอบงำนะ ในที่สุดแล้วก็เลย มันเหมือนกับไปบล๊อกระบบความจำอะไรที่... คือวิธีนึกคิดเนี่ยมันไม่สามารถนึกเชื่อมโยงกับข้อมูลรายละเอียดได้ แต่ว่ามันไปติดอยู่กับความรู้สึกว่างๆ ไม่ใช่ว่างดีนะ แต่เป็นว่างไม่ดี ว่างในแบบที่เหมือนกับมีกำแพงกั้น มีอะไรมาบล๊อกไว้นะ แล้วพอติดอย่างนั้นบ่อยเข้า มีกำแพงหลายชั้นเข้าเนี่ย ในที่สุดเหมือนกับว่าไม่สามารถมองผ่านเข้าไปในอดีตนะ เข้าไปขุดข้อมูลความจำจากในอดีตสักอย่างเดียว ติดแต่กำแพงเนี่ย

อันนี้ก็ฟังเอาไว้ละกัน คือเรื่องจะแก้กรรมเรื่องอัลไซเมอร์นะ คือถ้าหากว่าเอาตามวิทยาศาสตร์เนี่ย มันน่าจะได้มากกว่านะ เพราะว่าคนที่เป็นอัลไซเมอร์ไปแล้วเนี่ย ส่วนใหญ่พูดไม่ค่อยรู้เรื่องแล้วนะ ก็คือใช้ในเรื่องของยา เรื่องของวิตามิน เรื่องของการบำรุงสมองดีกว่า อย่างเขาบอกว่า จะมีอาหารประเภทไหนบำรุงสมอง แก้อัลไซเมอร์อะไรต่างๆเนี่ย ก็ทดลองดูให้หมดนะครับ เอาอย่างนั้นดีกว่า ผมว่ามันจะมีสิทธิ์มีภาษีมากกว่า



** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น