วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ดังตฤณแนะนำวิธีอธิษฐานในวันเข้าพรรษา


รายการตาสว่าง
ธรรมะรับเข้าพรรษากับดังตฤณ
วันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๕๒

รับฟังทางยูทูบ : https://youtu.be/s5G2QyimvN4

พิธีกร :
กลับมาชมตาสว่างในช่วงนี้ครับ เป็นเรื่องดีๆที่จะเอามาฝากท่านผู้ชมนะครับ ถ้าหากท่านผู้ชมจำได้ รายการตาสว่างเคยมีโอกาสได้สัมภาษณ์นักเขียนท่านหนึ่งนะครับ ผู้ที่เป็นเจ้าของบทประพันธ์หนังสือที่ชื่อว่าเสียดายคนตายไม่ได้อ่านและก็อีกหลายๆเล่มเลย ที่เป็นหนังสือขายดิบขายดีอย่างยิ่ง นักเขียนท่านนั้นตอนนี้เป็นแขกรับเชิญอยู่ในรายการครับ คุณศรันย์ ไมตรีเวชครับ สวัสดีครับ

ดังตฤณ :
สวัสดีครับคุณดู๋, สวัสดีครับอาจารย์ (ยกมือสวัสดีพิธีกรทั้งคู่)

พิธีกร :
หรือนามปากกาว่าดังตฤณเป็นดั่งหญ้า ตฤณแปลว่าหญ้า”

ดังตฤณ :
ครับ

พิธีกร :
ตอนนั้นเรามีโอกาสได้พูดคุยเยอะๆ มีเวลาเยอะ ก็หวังว่าผู้ชมคงจะได้รู้จักทั้งแนวคิด ทั้งสิ่งที่คุณดังตฤณค้นคว้ามาจากความสงสัยว่าเราเกิดมาทำไม? เรามีชีวิตไว้ทำอะไร? ก็คงได้คำตอบไปบ้างแล้ว ช่วงนี้มาถามคุณดังตฤณเพราะว่ามันเป็นวันเข้าพรรษา เพิ่งผ่านวันดีๆ เมื่อวานเป็นวันอาสาฬหบูชานะครับ วันที่ธรรมจักรได้มีการขับเคลื่อนเกิดพระรัตนตรัยครบ ๓ ประการ วันนี้ก็เป็นวันเข้าพรรษา คำถามคือ ผมผ่านวันเข้าพรรษามาประมาณ ๔๐ กว่าครั้งแล้วเนี่ย ผมไม่แน่ใจว่าผมได้ประโยชน์อะไร นอกจากแก่ขึ้นและก็รู้ว่าเป็นชาวพุทธ ก็เลยจะเชิญคุณดังตฤณมา เผื่อท่านผู้ชมรู้สึกแบบเดียวกับผมว่า คุณผ่านวันสำคัญๆ วันพระใหญ่ของพุทธศาสนามาไม่รู้กี่ครั้ง บางคน ๓๐ ครั้ง, ๔๐ ครั้ง เคยได้ประโยชน์อะไร? เคยมีชีวิตดีขึ้นรึเปล่า? คุณดังตฤณอยากจะฝากอะไรในมุมมองแบบนี้บ้างครับ?

ดังตฤณ :
ครับ...ก็ เราต้องมองนะว่าคนไทยเราเชื่อว่าวันเข้าพรรษาเป็นวันศักดิ์สิทธิ์และก็ถ้าหากว่าอธิษฐาน หรือว่าทำอะไรในช่วงเข้าพรรษาเนี่ย จะได้บุญเป็นพิเศษ อันนี้คือความเชื่อแบบไทย

พิธีกร :
อ่า..มี เคยมี

ดังตฤณ :
คร้บ ทีนี้ถ้าเราอยากจะได้ประโยชน์หรือว่าอยากได้บุญจากความศักดิ์สิทธิ์ วันศักดิ์สิทธิ์นี้จริงๆเนี่ย
เราก็ต้องทำความเข้าใจย้อนลงไปนะว่า..รากหรือที่มาของการเข้าพรรษามาจากอะไร ในสมัยพุทธกาลเนี่ย ถ้าหากว่าภิกษุได้ตระเวนเที่ยวไปในระหว่างหน้าฝน อาจจะไปเหยียบข้าวกล้าหรือว่าต้นพืชของชาวไร่ชาวนานะครับ เกิดความเสียหายหรือว่าอาจจะเกิดความไม่สะดวกนะ เวลาที่ต้องเดินทางหน้าฝน พระพุทธเจ้าก็เลยให้อธิษฐานอยู่ประจำที่ใดที่หนึ่งเป็นเวลา ๓ เดือน

พิธีกร :
ครับ

ดังตฤณ :
เพื่อให้ฝนนั้นหมดนะ

พิธีกร :
ท่านให้อธิษฐาน?

ดังตฤณ :
ครับ คือคำว่าอธิษฐานเนี่ย โดยคำแปลที่ถูกต้องนะ...คือการตั้งใจทำอะไรอย่างใดอย่างหนึ่งให้ชัดเจนและก็ทำให้สำเร็จ ช่วงหลังๆเนี่ยถ้าเรามองนะ คนไทยจะมองว่าอธิษฐานหมายถึงการขอ อธิษฐานว่าให้ได้อย่างนั้น ขอให้ได้อย่างนี้

พิธีกร :
อธิษฐาน ก็คือตั้งใจทำ

ดังตฤณ :
(พยักหน้า) จริงๆแล้วก็การตั้งใจทำอะไรดีๆให้สำเร็จลุล่วงนะครับ หากว่าเรามองตรงนี้ว่ารากของการเข้าพรรษามาจากการตั้งใจที่จะอยู่ที่ใดที่หนึ่งให้สำเร็จเป็นเวลา ๓ เดือน เราก็ต้องมองว่าจิตใจต้องเข้มแข็งพอสมคววรนะ

พิธีกร :
ใช่ (พยักหน้า)

ดังตฤณ :
คือถ้ามีเหตุจำเป็นอะไรก็แล้วแต่เนี่ย พระพุทธเจ้าก็อนุญาตไว้ไม่เกิน ๗ วัน ออกนอกสถานที่ได้

พิธีกร :
ครับ

ดังตฤณ :
แต่ว่า ๓ เดือนนั้นยังไงต้องมีที่ประจำ ไปไหนไม่ได้

พิธีกร :
อันนี้เราพูดถึงพระ

ดังตฤณ :
อันนี้เราพูดถึงพระ (พยักหน้า)

พิธีกร :
แล้วถ้าพูดถึงฆราวาสล่ะ?

ดังตฤณ :
ซึ่งผมอยากให้มองตรงนี้ก่อนว่า การกักบริเวณตัวเองไว้ ๓ เดือนมันก็ทรมานใจเหมือนกันนะ ถ้าหากว่าทำสำเร็จได้ก็เกิดความเข้มแข็ง เกิดความมีระเบียบมีวินัยในตัวเองนะครับ

พิธีกร :
โทษนี่ถ้ามอง ๓ เดือนนี่ก็เป็นโทษหนักนะครับ ถ้าคิดว่าโดนคนอื่นจับไปขังเนี่ย

ดังตฤณ :
ครับ คือถ้าเรามองว่า ๓ เดือนทำสำเร็จนะ แล้วจิตใจเข้มแข็งขึ้น เราต้องมองตรงนั้นแหละ..ว่านั่นคือความศักดิ์สิทธิ์ของการเข้าพรรษาของพระ ถ้าหากว่าเราจะเอาตามอย่าง เราจะอยากได้บุญที่มันมีความใกล้เคียงกับสงฆ์ ก็คือควรจะตั้งใจทำอะไรดีๆช่วง ๓ เดือน

พิธีกร :
อ่านี่คือกลไกว่า พระพุทธเจ้าสอนพระสงฆ์ให้ทำอย่างนี้มาแล้วเป็น ๒,๐๐๐ กว่าปีเนี่ย แล้วมันเกิดประโยชน์ แล้วเรากำลังจะทำบ้าง

ดังตฤณ :
คือเราเล็งไปที่จิตใจว่าทำสำเร็จตามตั้งใจอะไรก็ตามเนี่ย มันจะเกิดความรู้สึกเชื่อมั่นในตัวเอง เกิดความรู้สึกว่าตัวเองเข้มแข็งมากขึ้น

พิธีกร :
ฉันทำได้นี่หว่า...ที่ฉันคิดว่าทำไม่ได้เนี่ย

ดังตฤณ :
อ่า...ผมอยากแนะนำแบบนี้ว่า ถ้าหากอยากได้บุญในวันเข้าพรรษาจริงๆนะ ลองซ้อมไว้ก่อน ก่อนถึงวันเข้าพรรษานะ ตั้งใจทำอะไรดีๆซักอย่างหนึ่ง อย่างผมชอบที่เค้ารณรงค์กันครั้งนึงนะ

พิธีกร :
เลิกเหล้าหรอครับ?

ดังตฤณ :
ใช่ (พยักหน้า) งดเหล้าเข้าพรรษา มันคล้องจองกันดี

พิธีกร :
เค้ายังรณรงค์กันอยู่นะครับ

ดังตฤณ :
แล้วยังจำกันได้ คือใครๆพอนึกว่าวันเข้าพรรษาควรทำอะไรก็จะนึกถึงคำนี้แหละ เป็นคำที่เวิร์ค เพราะคนจำกันได้ แต่จริงๆแล้วเราพิจารณาว่างดเหล้าคืออะไ? ก็คือการถือศีลข้อนึง คือข้อห้าได้
ซึ่งโอเค โดยหลักการน่ะดี แต่ว่าในทางปฏิบัติคนส่วนใหญ่ทำไม่ได้ เพราะว่าไม่ได้ซ้อมไว้ก่อน หรือว่าคนหลายคนนะ ที่ขี้เหล้าหน่อยหรือว่าชอบกินเหล้าเป็นประจำเนี่ย จะรู้สึกว่าตัวเองขาดไม่ได้ มันเป็นไปไม่ได้ที่จะทำ ผมก็อยากจะให้คำแนะนำอย่างนี้ว่า แทนที่เราจะล็อคไว้ว่าเอาเรื่องเหล้าเรื่องเดียว เอาเรื่องอะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับศีล ๕ ก็ได้ หรือนิสัยเสียๆอะไรบางอย่างที่ตัวเองรู้อยู่นะ แต่ไม่ได้เลิกซะนานเพราะไม่ได้ตั้งใจ และก็จะไม่มีเทศกาลอะไรเป็นพิเศษที่จะทำให้เกิดความรู้สึกคึกคัก หรือเกิดความรู้สึกว่าเราก็น่าจะเข้าขบวนการร่วมรณรงค์ ขจัดนิสัยเสียๆหรือเพิ่มนิสัยนิสัยดีๆเข้ามานะ อันนี้ก็..ก่อนเข้าพรรษาเนี่ย ผมขอให้คำแนะนำว่า ถ้าปีนี้ทำไม่ทันเอาปีหน้าก็ได้นะ

พิธีกร :
ปีนี้ยังทันเนี่ย วันนี้ยังไม่หมด ยังเหลืออีก ๑๐ นาที (หัวเราะ) ใกล้หมดวันละ

ดังตฤณ :
คือถ้าหากว่าเรารู้ตัวว่าเราเป็นคนขอบด่านะ กลับมาถึงบ้าน ด่าลูก ด่าเมีย หรือว่าตอนเช้าก่อนไปที่ทำงานเนี่ย นึกว่าเดี๋ยวจะไปด่าใครดี อะไรแบบนั้นนะ รู้ทั้งรู้ว่าตัวเองนิสัยเสียแบบนี้

พิธีกร :
นี่ว่าถูกคนเลยนะเนี่ย (หัวเราะ) คุณดังตฤณบอกเลยว่า ๓ เดือนเนี่ย เราจะไม่ว่าใครเลย เราจะปิยวาจา

ดังตฤณ :
คือจริงๆผมไม่อยากให้ตั้งกำหนดไว้ ๓ เดือน เพราะมันเป็นไปได้ยาก คือคนเนี่ยนะ จะเปลี่ยนนิสัยตัวเองแค่เดือนเดียวก็ยากอยู่แล้ว ผมอยากให้ซ้อมอย่างนี้ก่อนว่า ตั้งใจแค่ ๒ วัน เพราะ ๒ วันเนี่ย คือจากสถิติที่ผมดูมานะเป็นไปได้มากที่สุด ที่คนตั้งใจทำอะไรดีๆแล้วจะสำเร็จ

พิธีกร :
อ่า พอได้ ๒ วันต่อมา

ดังตฤณ :
ทีนี้พ้อยท์ (point) ก็คือว่าเมื่อ ๒ วันผ่านไป คุณจะรู้สึกขึ้นมาทันที สำรวจเข้ามาที่ใจตัวเองนะ จะรู้สึกว่าตัวเองเข้มแข็งขึ้น มีความเชื่อมั่นมากขึ้น เมื่อคุณสามารถ

พิธีกร :
เฮ้ย..ฉันทำไปได้ ๒ วันแล้ว

ดังตฤณ :
อ้า..อย่างถ้าคนหลายคนเลยทบทวนชีวิตตัวเอง เอ๊ะสงสัย ไม่แน่ใจว่าตัวเองเคยทำอะไรดีๆไว้บ้างรึเปล่านะ ตรงนี้แหละ ที่คุณจะมั่นใจได้เพราะคุณตั้งใจเลยว่าจะทำดีให้ได้ในขอบเขตที่ชัดเจน

พิธีกร :
ผมเข้าใจแล้ว ทริคแบบนี้นะครับ พอตั้ง ๒ วันแล้วเราทำได้เนี่ย เราสำเร็จละและเราทำเพิ่มได้

ดังตฤณ :
สามารถที่จะเพิ่มได้

พิธีกร :
แต่ถ้าเราตั้ง ๓ เดือนเนี่ย ผ่านไป ๒ อาทิตย์ โอ้โห...จะตายแล้ว

ดังตฤณ :
มันทำไม่ได้

พิธีกร :
ก็จะรู้สึกท้อ รู้สึกว่าล้มเหลว

ดังตฤณ :
รู้สึกล้มเหลว (พยักหน้า) อันนี้ผมขอให้เป็นเทคนิค ๒ วันถ้าหากคุณตั้งใจทำอะไรก็แล้วแต่นะ ที่สำรวจเข้าไปแล้วเนี่ยมีอะไรที่เสียๆอยู่ หรือว่าอะไรที่

พิธีกร :
เสียๆเลิก ดีๆเพิ่ม

ดังตฤณ :
ใช่...ภายใน ๒ วัน ถ้าหากทำได้นะ แล้วมีความรู้สึกแฮปปี้ รู้สึกเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น อธิษฐานต่อไปขออีก ๒ วันต่อยอดนะ หลังจากนั้นเกิดความรู้สึกเชื่อมั่น ระหว่างปีเนี่ยซ้อมไว้เรียบร้อยนะ พอถึงวันเข้าพรรษา หน้าพระ...จะตั้งอธิษฐาน เค้าเรียกว่าอธิษฐานพรรษา ตั้งใจว่าจะอยู่ที่นั่นที่นี่เป็นประจำ ๓ เดือน

พิธีกร :
ครับเราก็ตั้งใจว่าทำนี่ๆ ๓ เดือน เอามั่ง แต่ผ่านการซ้อมมาแล้ว ๒ วัน, ๒ วัน ไปเรื่อยๆ

ดังตฤณ :
อ่า..ผ่านการซ้อมมาแล้ว เกิดความเชื่อมั่นปูพื้นมาแล้วนะว่า เราสามารถทำได้เหมือนกัน

พิธีกร :
ฝากท่านผู้ชมไว้นะครับ นี่คือเรื่องดีๆในวันเข้าพรรษาที่กำลังจะหมดไปในวันนี้ แต่ว่าเค้าลือกันว่า เรื่องดีๆเนี่ย ไม่ทำวันนี้ ทำพรุ่งนี้ก็ได้ (หัวเราะ) มันเลยเข้าพรรษามาซักวันนึงแล้วทำคงไม่ผิดกติกา อธิษฐานผิดวัน

ดังตฤณ :
คือจริงๆแล้วผมจะพูดว่าอย่างนี้ก็แล้วกัน

พิธีกร :
ครับ

ดังตฤณ :
เวลาที่เรามองว่าคนอื่นเค้าตามธรรมเนียมนิยม เค้าต้องทำกันให้ได้ ๓ เดือนอย่างนี้นะถึงจะได้เท่าพระ และก็รู้สึกว่าสำหรับตัวเราเป็นไปไม่ได้ ผมก็เลยย่อให้ว่าเป็น ๒ วัน อย่างวันนี้เข้าพรรษา อ่ะ..ตั้งใจแค่วันนี้กับพรุ่งนี้ก็ได้ วันนี้กำลังจะหมดอยู่แล้ว กำลังจะถึงเที่ยงคืนอยู่แล้ว มันง่ายมากเลย เดี๋ยวพรุ่งนี้มาต่ออีกแค่ ๒๔ ชั่วโมงนะ มันก็ได้ ๒ วัน ทีนี้พ้อยท์ก็คือว่าเมื่อผ่านไป ๒ วันแล้วเราสามารถทำได้ เกิดอะไรขึ้นกับจิตใจของเรา บางคนเนี่ยเกิดความรู้สึกไม่เชื่อมั่นในตัวเองมาตลอด มีความรู้สึกว่าไม่สามารถทำอะไรได้สำเร็จมาตลอด คุณลองดู...มาทำบุญในวันศักดิ์สิทธิ์ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์รองรับและก็มีความคึกคักของคนที่ตั้งใจทำอะไรดีๆพร้อมกันทั่วประเทศ

พิธีกร :
เจอคนแบบเดียวกัน

ดังตฤณ :
คุณจะเกิดความรู้สึกว่าเข้าบรรยากาศ มันจะมีกำลังเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นถ้าหากว่าจะยึดเอาวันเข้าพรรษาเป็นวันศักดิ์สิทธิ์ ขอให้ยึดอย่างนี้ก็แล้วกัน ถามตัวเองว่าคุณตั้งใจอะไรดีๆที่จะให้เกิดขึ้นกับตัวเองบ้างแล้วรึยัง? อะไรเสียๆอยากให้มันหมดออกไปจากตัวเองบ้างแล้วรึยัง? ถ้าหากว่าตั้งใจแล้วนะ ขอให้ทำให้ได้ ๒ วันพอ

พิธีกร :
๒ วันก่อน

ดังตฤณ :
แล้วพอแข็งแรงนะ ปีไหนก็ได้เลือกเอาวันเข้าพรรษา ทำให้ครบ ๓ เดือนนะครับ

พิธีกร :
ชัดเจนครับ ท่านผู้ชมครับ
ข้อที่ ๑. อย่าตอบผมว่าฉันไม่มีอะไรเสียเลย
คงเป็นไปไม่ได้ อันนั้นไม่ใช่คนแล้วครับ

๒. ก็คือลองทำดูครับ
อย่าให้วันเข้าพรรษาในวันนี้เป็นอีกวันนึงของปีหนึ่งที่ผ่านไปโดยไม่เกิดประโยชน์กับตัวเอง ขอบคุณคุณดังตฤณเป็นอย่างสูงครับ ขอบพระคุณมากครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น