วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2565

วิปัสสนานุบาล EP 86 (เกริ่นนำ) : พยานคนแรก - 4 มี.ค. 65

 EP 86 | 4 มีนาคม 3565

 

พี่ตุลย์ สวัสดีทุกท่านครับ

 

จุดเริ่มต้นของการสร้างห้องวิปัสสนานุบาล

เดิมทีเราปฏิบัติไม่ได้เห็นหน้าเห็นตา ไม่ได้โค้ชกันแบบนี้

แต่จะมาในรูปการให้ฟังเสียงสติ เพื่อให้สมองทำงานแบบได้ดุลขึ้น

 

หรือช่วงเริ่มใช้มือไกด์ ก็เป็นแนวทาง ที่บอกชัดเจน

ว่าเป็นอุบายเพื่อเข้าถึงอานาปานสติได้ง่ายๆ

เพราะคนส่วนใหญ่จะทำกันไม่ได้ ถ้านั่งเฉยๆ หายใจไม่ลึกพอ

หายใจไปแล้วอึดอัด มีแต่ทุกข์ ไม่มีความสุข

 

แต่พอเราเริ่มใช้มือไกด์ มีความสุขระดับที่

พอทำโพล หลายคนบอกทำได้ดี

ซึ่งตรงที่บอกว่าทำได้ดี ผมก็ไม่ได้ปักใจเชื่อทีเดียว

แต่จะมี.. อย่างน้อยความแน่ใจว่า คนกลุ่มหนึ่ง

ได้มาสนใจกับแนวทางแบบนี้ แล้วก็ทำกันต่อเนื่องจริงๆ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลโพลบอกว่า ๑๐ เปอร์เซ็นต์

บอกว่าทำได้ดีขึ้น พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ

 

ผมก็อยากรู้แนวโน้มนี้ว่าจริงหรือไม่จริง เลยทำกลุ่มนี้ขึ้นมา

ก็ไม่ได้คาดหวังอะไร นอกจากเจอหน้าเจอตา ดูว่าในโพลนี้ตรงจริงไหม

 

ซึ่งก็ถือว่าเกินคาด เราอยู่ร่วมกันมา สี่เดือนเศษ เกือบห้าเดือนแล้ว

ก็มาถึงจุดที่ ตรงนี้ยังไม่ถึงครึ่งปี

ถ้าเอาเป็นเรื่องของประสบการณ์ภายใน ถึงจุดที่บรรยายให้คนอื่นฟัง

ก็อาจหาว่าบ้า หรือไม่ตรงกับขั้นตอน วิธีที่เขาจดจำไว้

ก็อาจเห็นด้วยไม่เห็นด้วยต่างๆ นานา

ซึ่งเป็นเรื่องเปลือกนอก ไม่ใช่จุดประสงค์ภายใน

 

พวกเราก็ได้แต่เป็นพยานให้กันและกัน ว่า

ทำๆ กันมา เห็นกายใจโดยความเป็นขันธ์ห้า ไหม

รู้สึกกายใจโดยความเป็นธาตุหกไหม

 

ก็อย่างที่ได้รับรู้กันมาเรื่อยๆ ว่าเราไม่ได้มาเชียร์กันอย่างเดียว

แต่มาเป็นเพื่อนร่วมรับรู้ประสบการณ์ที่ช่วยกันยืนยันว่า

ไม่ใช่เธอคนเดียวที่เห็นอย่างนั้น

 

แล้วเมื่อคืนวันที่ ๓ มีนาคม ประมาณสี่ทุ่มครึ่ง

เราก็ได้พยานคนสำคัญคนแรกมาว่า

พวกเราปฏิบัติตรงทางกับที่พระพุทธเจ้าสอนจริงๆ

 

ตอนแรกผมก็วางแผนไว้อย่างหนึ่ง

แต่พอได้พยานคนสำคัญขึ้นมาจริง ก็กลับรู้สึกและคิดไปอีกอย่าง

 

การข้ามเส้นแรก ยังเหมือนคนธรรมดา

และผมก็ไม่ได้รู้สึกพิเศษอะไร นี่ก็มาพูดเฉยๆ

ไม่ได้มาเฉลิมฉลอง มาประกาศแจ้งอะไรที่เป็นเรื่องพิเศษโครมคราม

 

เพราะถึงข้ามเส้นแรกแล้ว ก็ยังมีกิเลสแบบคนธรรมดา

สู้รอให้กิเลสน้อยลง แล้วค่อยมาทำประโยชน์ให้เต็มที่

 

พูดง่ายๆ ว่าเราอยู่ห้องนี้ด้วยกัน คาดหวังไปด้วยกันว่า

จะเอาตัวรอดไปได้ก่อน แล้วพร้อมที่จะช่วยคนอื่นให้รอดตาม

ที่ประกาศไว้เพื่อเป็นกำลังใจว่ามาถูกทางแล้ว ปีนี้คงมีตามมาอีกหลายคน

 

ที่พูดไปเพื่อปลดล็อคหลายท่านด้วยว่า อยากดูซิว่าได้จริงไหม

หรือบางคนอาจรู้สึกว่า มาได้ใกล้เคียง เรามีสิทธิ์จะเป็นคนแรกไหม

จะได้เลิกคิดกันได้

 

เอาแบบพอดีๆ ไม่รีบเกิน ไม่เฉื่อยเกิน

ให้วันนี้เป็นวันธรรมดาอีกวันหนึ่ง

และพรุ่งนี้ก็ทำอย่างที่ทำๆ กันนี่แหละ

 

และเมื่อถึงจุดหนึ่ง เมื่อได้พยานคนสำคัญมากพอ

ผมจะทำให้ห้องนี้ต่างไป เดี๋ยวค่อยมาว่ากัน

แต่ตอนนี้ที่วางแผนไว้แต่แรก .. เปลี่ยนใจ

 

คิดว่า ถ้าเป็นไปตามสมควรจริงๆ

เราอาจได้เห็นอะไรมากกว่าที่คาดหวังจะได้เห็น

หรือได้อะไรมากกว่าที่คิดจะได้

 

มาเริ่มต้นด้วยการสวดมนต์ด้วยกันนะครับ

______________

วิปัสสนานุบาล EP 86

วันที่ 4 มีนาคม 2565

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=สอง8v08sV0myY

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น