วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2564

Q04เกิดนิมิตห้องมืด รู้สึกใจคอไม่ดี ใช่ลางสังหรณ์ไหม

ดังตฤณ : เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเฉพาะตัว จริงหรือไม่จริง ก็เป็นสิ่งที่อนาคตจะบอกเรา

 

แต่สิ่งที่เราทำไปในคืนนี้ ถูกต้องแล้ว คือเห็นเป็นสังขารขันธ์

 

ตอนที่เรายังไม่ได้มีญาณหยั่งรู้อนาคตอย่างแท้จริง สิ่งที่ดีที่สุดที่เราจะทำได้ ก็คือ มองว่านี่คือความปรุงแต่งของจิต ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เป็นสังขารขันธ์

 

เมื่อมองไปอย่างนี้ สิ่งที่ได้แน่ๆ ก็คือ ปัญญาแบบพุทธ ว่าที่เกิดขึ้น จะจริง หรือไม่จริง จะเป็นญาณหยั่งรู้อนาคต หรือว่าเป็นอนาคตที่มาปะทะจิตของเราเอง เหล่านี้ ยกไว้ก่อน เป็นเรื่องของอนาคตที่เราค่อยรู้เอาทีหลังก็ได้

 

แต่ที่เราจะรู้เอาตอนนี้เลย แล้วเกิดประโยชน์แน่ๆ ก็คือ นี่คือสังขารขันธ์

 

จะเป็นส่วนเสริมให้รู้ว่ากายนี้ใจนี้ สักแต่เป็นรูปนาม เพิ่มเติมขึ้นเรื่อยๆ แน่ๆ นะครับ

____________________

วันนี้มาแปลกครับ จู่ๆ ใจสั่น จิตแต่งเป็นห้องมืดมาล้อมตัวเองเอาไว้ มันคืออาการ "ใจคอไม่ดี" เกิดนิมิตคือคุณแม่ขึ้นมา มองขันธ์นี้เป็นขันธ์ใจสั่น และขันธ์ห้องมืดไป แบบนี้เรียกลางสังหรณ์หรือเปล่าครับ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน เหลือแต่ตัวรู้สังขารขันธ์

- ช่วงคำถาม คำตอบ

วันที่ 25 กันยายน 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=fQrB9YkBLok

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น