ดังตฤณ : คุณแค่ทำความเข้าใจว่า ขันธ์ 5 มี รูป เป็นตัวตั้ง มีเวทนา เกิดจากการกระทบระหว่างรูปภายนอก กับรูปภายในนะครับ
แล้วก็รู้ว่า สัญญาขันธ์เกิดขึ้นจากการจำได้
โดยมีตัวเวทนาเป็นฐาน เป็นที่ยืน คือพอมีความรู้สึกสุข หรือทุกข์แบบหนึ่งขึ้นมา
จะจำได้ว่า สุขทุกข์แบบนั้น จะประมาณไหน และจะผลิตคำใดออกมา
ผลิตออกมาจากฐานความรู้สึก ตัวนี้ เห็นเป็นขั้นๆ ไป
หรือไม่ต้องมาทำไว้ว่าจะต้องเห็นเป็นขั้นๆ
แบบนี้ก็ได้ แต่ขอให้รู้เท่าทันเป็นขณะๆ ว่า ณ ขณะหนึ่ง
กำลังมีภาวะใดแสดงความไม่เที่ยงให้ดู
ขอแค่รู้แค่นี้
ไม่ต้องไปหมายชื่อเรียกก็ได้ว่าเป็นขันธ์ชนิดใด เรามีแค่ความเข้าใจ
ปูไว้เป็นพื้นสัมมาทิฏฐิว่า จะเกิดอะไรขึ้น ภาวะไหนก็ตาม อยู่ในขอบเขตขันธ์ 5
นี่แหละ ในเขตกายใจนี้
เราแค่สบายใจไว้เป็นตัวตั้งว่า อันนี้
เรารู้มาถูกทิศถูกทางแล้วว่า เห็นอะไรๆ ที่กำลังแสดงอยู่ ไม่เที่ยง
แล้วต่อมาพอเห็นได้ชัด
จิตมีความตั้งมั่นเป็นสมาธิ จิตใหญ่ขึ้น จิตมีความรู้รอบมากขึ้น
ตรงนั้นแหละที่จะเอาทุนเก่า ทางทฤษฎี ศัพท์แสงอะไรต่างๆ รูป เวทนา สัญญา สังขาร
วิญญาณ เข้ามาประกอบกับของจริงที่กำลังปรากฏอยู่ ณ ขณะนั้นไปเอง
โดยไม่ต้องไปพยายาม ไม่ต้องเค้น ไม่ต้องเรียก ไม่ต้องฝืน
คงเข้าใจนะว่าผมพูดถึงอย่างไรอยู่
เห็นความคิด
เห็นสัญญาขันธ์ แล้วตัวนี้ไปทำให้เกิดความสุข ความทุกข์
ต้องพิจารณาต่อไปอย่างไรดีคะ
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน
ตอน ชนวนสมาธิ
ช่วง
คำถาม - คำตอบ
วันที่
4 กันยายน 2564
ถอดคำ
: เอ้
รับชมคลิป
: https://www.youtube.com/watch?v=jnx9oPNfrP8
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น