วันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2560

ขาดสติในชีวิตประจำวันบ่อย อึดอัดคับข้องใจสถานการณ์รอบตัว

ผู้ถาม : คือเป็นคนที่บางทีเราเหมือนกับ เราจะขาดสติบ้างในบางครั้งน่ะค่ะ อยากจะถามว่าจะมีวิธีให้เราคิดอย่างไร ให้เรากลับมามีสติ หรือว่ามีสมาธิมากขึ้นในการดำรงชีวิตทั่วไปค่ะ

รับฟังทางยูทูบ :  https://youtu.be/4uBNUH38ocM
ดังตฤณวิสัชนา ๒๕๕๖ ครั้งที่ ๑๐
การเจริญสติในชีวิตประจำวันแบบฆราวาส
๑๕ กันยายน ๒๕๕๖ ที่ณัฐชญาคลินิก
 

ดังตฤณ: 
ตอนที่เราบอกว่า มันมีอาการขาดสตินี่ เคยสังเกตไหม มันมีอาการอัดอั้นตันใจควบคู่ไปด้วย 
รู้สึกไหม? อาการอัดอั้นตันใจน่ะ มันจะรู้สึกหนักๆ  หนักๆในใจ 
คือไม่ใช่แค่อึดอัดนะ แต่มันเป็นอาการคับอกคับใจ เข้าใจใช่ไหม? 
ตอนนี้ต้องเริ่มให้เข้าใจตรงกันก่อนว่า ภาวะเป็นอย่างไร


ภาวะคับอกคับใจเนี่ย  มันจะทำให้เราคิดอะไรไม่ออก 

พอคิดอะไรไม่ออกนะ คนเราจะขี้เกียจคิด อยากจะปล่อยให้อะไรมันเลยตามเลย จะเป็นอะไรอย่างไรก็ช่างมัน เข้าใจอารมณ์ประมาณนั้นนะ คราวนี้เรารู้ที่มาที่ไปแล้วว่าทำไมมันถึงขาดสติ 
คำว่าขาดสติ ไม่ใช่อยู่ ๆ มันขาดสติ 
แต่มันเริ่มมาจากขี้เกียจจะมีสติก่อน 
ที่ขี้เกียจนี่เพราะมันอัดอั้นตันใจ

กรณีของเรา มันมีความรู้สึกคับอกคับใจ มันมีความรู้สึกไม่พอใจกับอะไรๆที่เป็นอยู่ ทีนี้

ถ้าเราเริ่มมองออกว่า
มีอาการคับอกคับใจ นำหน้า อาการขี้เกียจคิด ขี้เกียจจะมีสติ 
มันจะเริ่ม นี่เป็นแบบนี้ 

เห็นไหมมันรู้สึกเบาลงไป มันจะรู้สึกเหมือนกับว่า อาการคับอกคับใจนี่น้อยลง เมื่อกี้พอพี่พูดว่ามีอาการคับอกคับใจ แล้วเรารู้สึกถึงมันได้น่ะ มันเหมือนกลับมาเกิดขึ้นใหม่

แล้วพอกลับมาเกิดขึ้นใหม่ แล้วเราเห็นมันได้ ว่าหน้าตามันเป็นแบบนี้ มันอึดอัด ๆ อยู่ มันมีอาการคับข้องอยู่ มันก็คลายออกไป 

ของน้องนะ คีย์อยู่ตรงนี้นะ 

พอรู้สึกถึงอาการคับอกคับใจ เรารู้มันตามจริงว่าหน้าตามันเป็นแบบนี้ 
มันแคบๆ มันมืดๆ มันอึดอัด 
มันเหมือนกับขี้เกียจคิด 

เข้าใจคำว่า"ขี้เกียจคิด" ใช่ไหม? 
ไม่รู้จะคิดมันไปทำไม 

นี่พอเห็นภาวะตรงนี้ปุ๊บ เราก็เริ่มเลย ดูนะลมหายใจนี้ มันรู้สึกอย่างนี้อยู่นะ 
หายใจทีหนึ่ง แล้วก็เออ...อึดอัด เออ...มันก็คลายลง 
พอมันคลายลงเดี๋ยวมันกลับมาใหม่ 
เพราะว่าเรื่องข้างนอกมันยังไม่ได้อย่างใจ

มันอึดอัดใหม่ เราก็ดูใหม่ 

ดูเหมือนกับดูเห็นอะไรเข้ามา 
คล้ายๆ ของมันเบียดเข้ามาในใจเราน่ะ 

มีตู้มีเก้าอี้ มีอะไรนู่นนี่นั่นเบียดเข้ามา 
แล้วเรารู้สึกคับข้อง ติดขัด 

พอเห็นว่ามันเบียดเข้ามา มันคับข้องเข้ามา มันก็หายไปใหม่ 
ดูเป็นแต่ละลมหายใจไปเรื่อยๆ 
ณ ตรงนี้เราจะมีสติมากขึ้น 

โดยที่ไม่ต้องไปหาอุบายอะไรอย่างอื่น แค่ดูเข้าไปที่ตรงจุดว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับใจของเรา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น