วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

อาการสงบแบบยังไม่มีกำลังความตื่นรู้มากพอ


ถาม : เพิ่งเคยมาฟังครั้งแรก็ยังไม่รู้จะถามอะไรครับ รู้แต่ว่ามันตื่นเต้นอยู่ 
รับฟังทางยูทูบ :  https://youtu.be/KesGRx3eWhs  ดังตฤณวิสัชนา๒๕๕๖ ครั้งที่ ๗  การเจริญสติในชีวิตประจำวันแบบฆราวาส  ๙ กันยายน๒๕๕๖ ที่ณัฐชญาคลินิก 

ดังตฤณ:   
ก็ดูไป เมื่อครู่นี้ตอนที่ฟังไปด้วยและก็ทำสมาธิตามไปด้วยเนี่ยนะ มันมีอาการที่ว่า..บางครั้งก็ฟังรู้เรื่อง บางครั้งก็เหมือนกับลอยๆไป หรือว่าอย่างเมื่อกี้บางทีมันมีอาการเคลิ้มๆไป  ลอยๆไป  เข้าใจอาการเคลิ้มไหม มันเหมือนไม่ใช่สบายเฉยๆ มันเหมือนคล้ายๆ จะว่าหลับก็ไม่ใช่ จะว่าตื่นก็ไม่เชิง ตัวภาวะแบบนี้มันจะเกิดขึ้นบ่อย เวลาที่เรานั่งสมาธิหรือเวลาที่เราสงบแบบยังไม่มีกำลังความตื่นรู้มากพอ ตัวนี้ก็เป็นอาการแสดงของจริงเกี่ยวกับภาวะทางจิตได้  ถ้าเราเห็นของจริงอยู่อย่างนี้ รู้อยู่อย่างนี้ ในที่สุดมันก็เกิดการยอมรับขึ้นมาว่า เออ..ภาวะที่เราจะตั้งใจรู้ ตั้งใจดูอะไรก็แล้วแต่ มันก็แสดงความไม่เที่ยงให้ดูอยู่เรื่อยๆ เช่นกัน  

และในระหว่างวันก็ดูได้ทำนองเดียวกัน  เวลาที่คุณคิดตั้งใจรู้สึกว่าอยู่กับงานตรงหน้า ล็อคโฟกัสอยู่กับงานตรงหน้าได้ รู้สึกดี แต่ถ้าเมื่อไหร่เราเหมือนกับเหม่อๆ ไป  บางทีคล้ายๆ ร่างกายไม่พร้อมบ้างหรือว่าสภาพจิตใจมันไม่อยู่กับเนื้อกับตัวบ้าง มันก็ไม่แตกต่าง เพราะมันเป็นจิตใจอันเดียวกันกับตอนที่เรานั่งสมาธิ คือไม่ใช่จิตใจที่เป็นของอีกคนหนึ่ง แค่ว่าหลับตาหรือลืมตาเท่านั้น แต่ว่าเรามาหลับตากันเป็นจุดเริ่มต้ก็เพื่อที่จะให้ง่าย ที่จะให้เห็นว่ามันกำลังหายใจเข้าหรือหายใจออก ภาวะฟุ้งซ่านกำลังปรากฏหรือไม่ปรากฏ ถ้าลืมตาเนี่ย บางทีมันถูกอย่างอื่นแย่งไป 


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น