วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เช้าเย็นสวดมนต์ แต่จิตคิดเรื่องโน่นเรื่องนี่ก่อนนอน

ถาม : เช้าเย็นสวดมนต์ แต่จิตคิดเรื่องโน่นเรื่องนี่ก่อนนอน  

รับฟังทางยูทูบ :  https://youtu.be/yFuRh79aQNc 
ดังตฤณวิสัชนา๒๕๕๖ ครั้งที่ ๕ การเจริญสติในชีวิตประจำวันแบบฆราวาส  
 กันยายน๒๕๕๖ ที่ณัฐชญาคลินิก


ดังตฤณ:   
เอาตรงสวดมนต์ก่อนก็แล้วกัน มาเริ่มจากตรงนี้ก่อนนะ ตอนสวดมนต์น่ะมันคิดเรื่องอื่นไปด้วย มันยังฟุ้งซ่านอยู่อ่อน ๆ ควรจะสวดบทเดียวหลาย ๆ รอบ เลือกเลย อิติปิโสก็อิติปิโสไปเลย สวดสัก ๓ จบ ๗ จบ ไม่ต้องสวดบทอื่น เพื่อที่จะได้ให้การสวดมนต์เนี่ยเป็นส่วนหนึ่งของการเจริญสติไปด้วย เพราะเวลาสวดเนี่ย ใจบางทีมันยังเลื่อนไหล ตามความคิด เราจะรู้สึกเลย ว่า มันมีความคิดอ่อน ๆ วนเวียน  อยู่ แต่ไม่รู้จะทำยังไงนะ เอาใช้วิธีเนี้ย ที่ผมเพิ่งพูดไปเนี่ย ว่า สวดหลายรอบแล้วแต่ละรอบ คือเราสังเกตเอา ว่าไอ้คลื่นความคิดที่มันวนเวียนอ่อน ๆ อยู่เนี่ย มันยังอยู่ตรงนั้นไหม อันนี้เป็นหลักตายตัวเลยนะ  

ถ้าเราสังเกตเป็นรอบ ๆ เนี่ย สวดอิติปิโสจบไปรอบหนึ่ง ขึ้นรอบใหม่ เราจะรู้สึกถึงความแตกต่าง มันจะรู้สึกขึ้นมาเองว่า เอ่อ อีกรอบหนึ่งพอขึ้นรอบใหม่เนี่ย เราสำรวจดูอีกทีหนึ่ง มันเหมือนกับไอ้ที่มันเป็นสายอ่อน ๆ บาง ๆ ตรงเนี้ย มันลดระดับลง แต่ถ้ามันเพิ่มขึ้นก็ยอมรับตามจริงว่ามันเพิ่มขึ้น เราแค่ รับรู้เป็นรอบ ๆ ว่ามันต่างไปไหม อย่างนี้มันจะเป็นการสวดมนต์เพื่อเห็นจิต เห็นจิตตัวเอง ผ่านบทสวดแต่ละจบนะ เป็นจิตดวงหนึ่ง รอบนี้ ยังมีความฟุ้งซ่านอ่อนๆ อีกรอบหนึ่ง มันสงบลงมาชั่วคราว อีกรอบหนึ่ง มันเหมือนกับจะฟุ้งขึ้นมาใหม่ หรือฟุ้งยิ่งกว่าเดิมอีกอะไรแบบเนี้ย เราจะดีใจ ที่ได้เห็นความเปลี่ยนแปลง คือไม่เสียใจ ที่มันยังสวดมนต์แล้วฟุ้งซ่านไปด้วยนะ  

เวลาที่ ตั้งใจจะ เจริญสติหรือว่าทำสมถะ ทำวิปัสสนาด้วยวิธีไหนก็แล้วแต่ หลักการดูมันก็คือการเปรียบเทียบง่าย ๆ แบบนี้แหละ ที่ผ่านมามันเหมือนกับ  เอ่อ เราจะรู้สึกว่า ถ้าทำในวันที่ทำได้ดี ถึงแม้จะทำได้ดีเนี่ย อารมณ์มันจะเอื่อย ๆ คือมันนิ่งจริงแต่นิ่งแบบเอื่อย ๆ เข้าใจคำว่าเอื่อยไหม คือมันไม่มีอาการตื่น มันมีแต่แค่ความรู้สึกเย็นลง แต่ไม่ได้มีความตื่นรู้ ไม่ได้มีความรู้สึกว่าอะไรอย่างหนึ่งมันกำลังแสดงความไม่เที่ยงให้เราดู มันรู้สึกแต่ว่าเออเนี่ยสงบได้ก็ดีแล้ว ตัวความสงบตัวความเย็น มันมีหลายแบบ ถ้าหากว่า เราสังเกตถึงความไม่เที่ยงอยู่ มันจะเป็นสงบแบบตื่น แบบรู้ มีความรู้สึกสว่าง แต่ถ้ามันสงบไปเฉยๆ แบบของเราที่มันจะเอื่อยๆ อย่างเนี้ยนะ มันจะรู้สึกเหมือนกับว่า สงบก็จริง แต่เป็นสงบแบบคล้าย ๆ อยู่ในความฝันน่ะ อยู่ในฝันดี เข้าใจใช่ไหมคำว่าฝันดี คือมันมีความรู้สึกว่า เป็นสุขอยู่ แต่เสร็จแล้วมันไม่รู้ ว่าความฝันนั้นน่ะ จริงๆ เป็นแค่ภาวะหนึ่ง ที่ไม่เที่ยง มันจะยึดละ ว่าความรู้สึกแบบนั้นเป็นของดี 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น