วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2559

วิธีระงับโทสะกับพ่อและแม่ (ดังตฤณ)

ถาม :  ภาวนาแล้วเห็นความแรงของโทสะ  หรือความไม่ค่อยดีเกี่ยวกับพ่อกับแม่แต่จะเป็นเรื่องของแม่มากกว่า ความที่เราอาจจะเก็บอะไรไว้นานๆเรื่องเกี่ยวกับแม่ มันนานแล้ว ซึ่งจำไม่ได้ แต่มันก็ผุดขึ้นมาผุดขึ้นมา  ก็เห็นอยู่ตลอดเวลา รู้สึกว่ากลัวบาป

รับฟังทางยูทูป
: https://youtu.be/QT4a8z6cde8
(ที่มา : ดังตฤณวิสัชนา บริษัทเชฟรอน, ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๓)


ดังตฤณ: 
แต่ไหนแต่ไร เป็นคนชอบอาละวาด
มันก็เลยโทสะแรง

ตรงนี้ต้องทำความเข้าใจ
คือ ถ้าไปผูกใจไว้กับแม่ มีโทสะ
มันขยายผลเพราะว่า พ่อกับแม่คือผู้มีคุณใหญ่
ทำอะไรไปมันได้ผลใหญ่เสมอ
ไม่ว่าทางลบหรือทางบวก

.. .. .. .. .. .. .. .. .. ..

ธรรมชาติมันใจร้ายนะ
พอใครอยู่ใกล้ตัวมากๆ เคยชินกันมากๆ
ก็ทำให้เราอาแต่ใจตัวมากที่สุดเกินใครเหมือนกัน
ลงกับพ่อแม่นี่แหละ  เวลาโทษก็โทษพ่อแม่
เวลาที่ไม่ได้อย่างใจ
เวลาจะออกฤทธิ์ แผลงฤทธิ์อะไรก็กับพ่อแม่นี่แหละ
มันไม่มีความเกรงใจกัน
เพราะถือว่าทำให้เราเกิดมา
แต่ถ้าเราเข้าใจธรรมชาติจริงๆว่า
ไม่ใช่พ่อแม่หรอก ที่ตั้งใจให้เราเกิดมา 
กรรมต่างหากที่ทำให้เราโยงใยอยู่กับพ่อแม่คู่นี้
และทำให้เรามีกรรมสัมพันธ์กับพ่อแม่คู่นี้

สิ่งที่เราต้องทำกับพ่อแม่เลย
โดยไม่มีเงื่อนไขอะไรอย่างอื่นทั้งสิ้น
ก็คือตอบแทน ท่านเท่าที่จะทำได้ 
ไม่ว่าท่านจะดี หรือไม่ดีกับเราอย่างไร


.. .. .. .. .. .. .. .. .. ..

สิ่งที่เราจะต้องคำนึงถึง 
ถ้าหากว่าเราจะเป็นพุทธที่แท้จริง
คือ ตอบแทนท่าน 

และวิธีที่ตอบแทนท่านที่ดีที่สุดที่พระพุทธเจ้าแนะนำไว้
คือให้ธรรมะเป็นที่พึ่งกับท่าน คือหมายถึง
..ให้ท่านมีศรัทธา
..ให้ท่านมี ทาน มีศีล ที่ตั้งมั่นอยู่ในใจ
ถ้าหากไม่ได้เลย
ก็ให้ท่านมีความเข้าใจในแบบเป็นเหตุเป็นผล 
ในแบบที่จะก่อให้เกิดศรัทธา 
ในทางที่มันเป็นมงคลกับตัวท่านเองได้

ซึ่งนั่นจะไม่เกิดขึ้น ถ้าเราเถียงกับท่าน!

.. .. .. .. .. .. .. .. .. ..


ถ้าเราเถียง เราทะเลาะ
หรือเราอารมณ์โกรธกับท่าน 
ไม่มีทางที่จะทำให้ท่านมีเหตุมีผลขึ้นมาได้
ถ้าคิดแบบนี้ว่าเราจะตอบแทนท่าน 
เราจะมีแก่ใจว่าเราอยากจะทำอะไรให้มันดีขึ้น
มันจะออกมาจากข้างใน 
มันจะไม่เผลอง่ายเหมือนแต่ก่อน
แล้วปลูกฝังตัวเองให้อยากตอบแทนท่านให้มากขึ้น มากขึ้น
โทสะมันก็จะลดลงเองด้วยการเห็นว่า 
ยิ่งเรามีโทสะ ท่านยิ่งหลงผิดมากขึ้นเท่านั้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น