วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2559

นิสัยตัดสินใจเร็ว ความคิดกระโดด (ดังตฤณ)

ถาม :  (เสียงเทปช่วงถามขาดหาย)

รับฟังทางยูทูบ
: https://youtu.be/WThE6mdp57Q
(ที่มา : ดังตฤณวิสัชนา บริษัทเชฟรอน, ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๓)


ดังตฤณ: 
ความคิดมันยังไวอยู่ เป็นคนคิดไว
เรื่องงานเรื่องอะไรต่อมิอะไร
..บางทีก็ทำงานแบบมีระเบียบ 
..บางทีก็ทำงานแบบตามอารมณ์
แต่คิดเร็วเสมอ และ
บางทียังคิดไม่จบ แต่ตัดสินใจแล้ว  
ตอนที่ใช้อารมณ์ มันจะเป็นแบบนี้
คือยังไม่ทันเห็นอะไรรอบ
แล้วเราอยากจะตัดสินใจเร็ว เป็นคนชอบตัดสินใจเร็ว
แต่บางทีก็ใจเย็น
แต่นานๆทีถึงจะใจเย็นแล้วคิดอะไรรอบคอบสักที

ลองหัดคิดให้รอบคอบ
มันมีผลกับการภาวนา
คือเอารายละเอียดให้ครบเสียก่อน
เพราะบางทีเรารู้สึกว่าเชื่อมั่น  เชื่อมั่นในตนเองสูง
ว่าเนี่ยฉันเซนส์ดี 
แล้วปรากฏว่ามันผิดมาหลายครั้งละนะ
ตรงที่เรารู้สึกว่าเราตัดสินใจเร็ว เราแน่  เราอะไรนี่
ชีวิตก็สอนมาหลายคนแล้วว่าชีวิตมันไม่แน่เสมอไป
บางทีมันเก่งจริงแหละ 
แต่หลายๆทีมันก็ไม่เก่งหรอก

ทีนี้ถ้าหากใจเย็น และตัดสินใจช้าลง
มันจะมีผลเรื่องของการภาวนา
คือ ความคิดมันจะไม่กระโดดเร็วขนาดนี้ 
นี่ความคิดมันพุ่งไปไวเกินไป มันล้ำไปข้างหน้าไวเกินไป
บางทีอยู่กับกายอยู่กับใจ
ความคิดมันกระโดดออกมาแล้ว
มันไม่เย็นพอ

ถาม :  คือกระโดดแล้วเราไม่ทันมันใช่ไหมคะ?

ดังตฤณ: 
มันกระโดดเก่ง มันพุ่งออกมาแล้วเราไม่ทันมัน
แต่ที่ผมพูดในที่นี้ คือ
เราไปปรับจากฐานการทำงาน มันจะมีผล
จะทำให้วิธีคิดในการภาวนา  การเจริญสติ มันช้าลง
มันจะไม่อยากเอาอะไรอย่างใจเร็วไป มันจะใจเย็นลง
นี่ดูมันเหมือนคนใจเย็น หน้าตาแบบนี้คนใจเย็น
แต่จริงๆมันไม่ใช่นะ  ใจร้อน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น