วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2562

การฟังธรรมเป็นประจำมีอานิสงส์อย่างไร


ดังตฤณ : ฟังธรรมะ ถ้าฟังแบบที่เป็นธรรมะทั่วๆไป ที่ฟังแล้วไม่รู้เรื่อง
หรือว่าฟังแล้วไม่เก็ต (
get) ไม่สามารถนำมาลิงก์ (link) กับตัวเองได้
ก็ถือว่าได้บุญในแง่การสละเวลาฟังของดี
เหมือนกับได้ดีเพราะเปิดรับแสงสว่าง

คนที่เปิดหน้าต่างรับแสงจากดวงอาทิตย์
ทั้งผิวพรรณ ทั้งหน้าตา ก็จะเป็นคนปกติ
แต่ถ้าหากว่า ไม่เห็นเดือนเห็นตะวันเลย
อยู่แต่ในคุกแคบ คุกมืด หน้าก็มืด ก็หมองตามไปด้วย
ฉันใดก็ฉันนั้นนะ

การฟังธรรมะ แม้จะไม่รู้เรื่อง แม้จะไม่เข้าใจเลย
อย่างน้อยก็ได้สละเวลาเอาแสงสว่าง เปิดรับแสงสว่างบ้าง
แต่ที่บอกว่า ฟังธรรมะอย่างไรให้ได้อานิสงส์
อันนี้ เราต้องเขยิบขึ้นมาเป็นความเข้าใจ

ก่อนอื่นเรามองว่า ชีวิตคนเกิดมาพร้อมกับความไม่รู้
ไม่รู้ทิศรู้ทางหรอก ที่เดินๆ ไป ว่าเดินตรง เดินย้อน
เดินเลี้ยวซ้าย หรือเดินเลี้ยวขวา เหมือนคนตาบอด

ทีนี้ถ้าหากว่า เรามีความเข้าใจ
ซึ่งความเข้าใจนี่เป็นตัวบอกเลยว่า เรากำลังอยู่ตรงไหน
เรากำลังตรงไปสู่ทิศทางใด กำลังจะเลี้ยวซ้าย หรือกำลังจะเลี้ยวขวา
ถ้าหากว่ามีความเข้าใจ
ก็เหมือนคนที่ตาไม่ดี หรือว่าตาบอด ได้ตาสว่างขึ้น

หากว่าเราได้แสงสว่างที่ถูกต้อง
หรือว่าได้ระบบระสาทตาที่สามารถเห็นตามจริง
ก็เท่ากับเรายกระดับชีวิตจากคนตาบอด ขึ้นมาเป็นคนตาดี
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รู้ว่าตัวเองที่เดินดุ่มไปนี่ จะไปที่ไหน

การที่คนเรามีจุดมุ่งหมาย แล้วก็รู้ว่าตัวเองกำลังจะไปในทิศทางที่ดี

ย่อมเป็นสิ่งประเสริฐ ย่อมเป็นสิ่งที่ดีเหนือกว่า
การที่ยังเป็นคนตาบอดแล้วก็ไม่รู้ทิศรู้ทาง ไม่รู้ว่าตัวเองกำลังจะไปไหน

เช่นกัน การฟังธรรมะเป็นประจำ
จนกระทั่งเกิดความเข้าใจว่า เราคืออะไร
แล้วเราสมควรจะเป็นอะไรต่อไปได้บ้าง
หรือเราสมควรที่จะเป็นผู้มีสิทธิพ้นทุกข์กับเขาได้หรือเปล่า
ตัวนี้แหละ ที่เป็นอานิสงส์ที่แท้จริง

คนต้องรอให้มีความทุกข์เสียก่อน

ถึงจะมาแก้ ถึงจะมาหาวิธีว่าทำอย่างไร ทำให้ทุกข์หายไปจากใจ
แต่ถ้าหากว่าเราเข้าใจแล้ว เข้าใจอย่างชัดเจนว่า
แม้การเกิดมาก็เป็นทุกข์ แม้การตายไปอย่างไม่รู้อิโหน่อิเหน่ก็เป็นทุกข์
นี่แหละ ตัวนี้แหละที่จะมีสิทธิกับท่าน ให้ได้ไม่ต้องกลับมาเป็นทุกข์อีก
ส่วนจะมีขั้นตอนยังไงวิธีการยังไง ต้องว่ากันยาวนะครับ

อยู่ๆ เราจะไปแค่บอกว่าฟังธรรมเป็นประจำ แล้วมีอานิสงส์อย่างไร
บางทีก็ยากนะ เพราะบางคนฝืนใจฟัง หรือบางคน ฟังแล้วไม่รู้เรื่องอะไรเลย
หรือบางคนรู้เรื่องดี แต่ไปเลือกฟังธรรมข้างที่ผิด
แบบนี้ก็เป็นไปตามที่เราเลือกที่จะเป็น เลือกที่จะฟังนะครับ

แต่ถ้าหากว่าเราเป็นผู้มีวาสนา ได้พบพุทธศาสนาด้วย
แล้วก็เลือกที่จะฟังธรรมที่ถูกต้อง ตามที่พระพุทธองค์ตรัสไว้ด้วย
แล้วมีแต่ความสุข มีแต่ความเจริญขึ้น
ด้วยการที่เราละทิ้งบาป แล้วก็สะสมบุญมากขึ้นๆ อย่างถูกต้อง
ตรงนี้แหละที่เป็นอานิสงส์ที่แท้จริง พูดง่ายๆว่า มันเปลี่ยนชีวิตทั้งชีวิตนะ

การจะเปลี่ยนชีวิตทั้งชีวิต ไม่ใช่ของง่ายนะ

แล้วที่จะเปลี่ยนชีวิตแบบฉับพลันทันใด ก็เริ่มมาจากใจนั่นแหละ
ใจ ถ้าหากว่ามันเปลี่ยน มันพลิก มันคลิกได้แบบฉับพลันทันใด
ชีวิตก็จะสามารถเปลี่ยนแบบฉับพลันทันใดเช่นกัน

คือบางคน พูดง่ายๆ อานิสงส์ของการฟังธรรมที่ถูกต้อง
สามารถพลิกชีวิตได้ในชั่วข้ามคืน
แล้วในทางกลับกัน คนบางคนเลือกฟังธรรมที่ผิด
ก็สามารถพลิกจากดี กลายเป็นร้ายในชั่วข้ามคืนเช่นกันครับ!

_______________________________
https://www.youtube.com/watch?v=-7Y3gX2tCuk



การฟังธรรมเป็นประจำมีอานิสงส์อย่างไรคะ จะเอาไปอธิบายเพื่อให้เพื่อนได้ฟังบ้างค่ะ?
.. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ..
ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน เลือกตั้งถูกคนได้บุญไหม?
23.3.2019
▶▶ คำถามช่วง ถามตอบ ◀◀

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น