วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2562

เลิกกับแฟนเก่ามาหลายปี เดี๋ยวโกรธ เดี๋ยวหาย ... อยากให้อภัย


ดังตฤณ : นอกจากโกรธแฟนเก่า ยังแอบโกรธตัวเองที่คิดแบบนี้ขึ้นมาซ้ำๆ 
การคิดหรือความจำ ตราบใดที่เรายังยึดอยู่ว่าเป็นความคิดของเรา ยังเป็นความทรงจำของเรา
ตราบนั้น จะเกิดอะไรขึ้นก็ได้ โดยไม่สามารถพยากรณ์

เอ้า คิดตอนนี้เลยว่าจริงไหม
นาทีนี้ตั้งใจฟังได้อยู่ แล้วกำหนดได้ไหมว่า
นาทีไหนสติถึงจะขาดหายไป หรือเลือนไป
หรือเราทำได้ไหม ที่จะกำหนดความฟุ้งซ่าน
บอกว่าจงเกิดขึ้นนาทีนี้ แล้วอีกห้านาทีต่อมาจงดับไป อย่าได้เกิดขึ้น

ถ้าใครทำได้ ตั้งได้ว่านาทีไหนจะให้คิด นาทีไหนจะไม่ให้คิด
คนนั้นเป็นหลักฐานของการมีอยู่ของ อัตตา แล้ว
แสดงว่า อัตตามีอยู่จริง สามารถที่จะสั่งได้ดังใจ
มีเหตุปัจจัยเดียวคือ ตัวเรา ผู้สั่งการ ที่ทำให้มันเกิดขึ้น หรือทำให้มันหายไป

แต่ถ้าหากว่า
ไม่มีใครสามารถที่จะบงการความคิดของตัวเองได้แบบนั้น
(ไม่มีใคร)สั่งความคิดของตัวเองให้เกิดขึ้นนาทีนั้น ไม่ให้เกิดขึ้นนาทีนี้
นี่คือหลักฐานของ
อนัตตา

คำว่า อนัตตา ก็คือว่า ของจริง
ทั้งหมดที่มีอยู่นี่ ไม่ใช่อัตตานะ เป็นอนัตตาล้วนๆ เลย
แล้วอนัตตากำลังแสดงให้เห็นว่า เราบังคับที่นาทีนี้ไม่ได้
ว่าจะให้เกิดขึ้น หรือไม่เกิดขึ้น วันสองวันต่อมา สองปีต่อมา
เราสั่งไว้ล่วงหน้าไม่ได้ ตอนเลิกกับแฟนว่า จงอย่าคิดถึงเขาในปีที่สอง

เรื่องจริงที่เกิดขึ้นก็คือ อนัตตาแสดงตัว ว่าตั้งแต่วันแรกที่เลิกกัน จนถึงวันนี้
ไม่มีวันไหนสักวันเดียว ที่เราบังคับได้ว่าจะให้คิด หรือไม่คิดถึง
จะให้โกรธ หรือว่าจะให้อภัย จะให้เมตตา หรือจะให้คิดล้างแค้นเอาคืน
เราบังคับไม่ได้สักอย่าง
แต่เราสามารถเห็นได้ ว่ามันไม่เที่ยง เดี๋ยวมันก็มา เดี๋ยวมันก็ไป
เดี๋ยวมันก็เกิด เดี๋ยวมันก็ไม่เกิด
เรามีความสามารถแค่ใส่เหตุปัจจัยดีๆ เข้าไป ทุกครั้งที่เกิดความโกรธขึ้นมา

คือทุกครั้งที่เรามีสติ จะเห็นว่า เอาละ อนัตตากำลังแสดงตัวแล้ว
บอกตัวเองสั้นๆ แค่นี้ก็ได้ อนัตตามาแล้ว
แล้วถ้ารู้สึกว่าความโกรธเกิดขึ้นในนาทีนี้ เห็นว่า
อนัตตามาแล้ว แล้วผ่านไปจริงๆด้วย ในนาทีหน้า
เห็นความสุขที่เกิดขึ้นจากการวางความแค้นได้
แล้วดำรงอยู่ในความสุขนั้นได้นานระดับหนึ่ง
อย่างนี้เรียกว่าเป็นวิธีแผ่เมตตาของพระพุทธเจ้า

คือเจริญสติ เพื่อที่จะแผ่เมตตา แล้วจะหายโกรธ ในแบบที่เด็ดขาด ได้ในที่สุดนะครับ
เพราะว่าเห็นชัดว่าตัวที่กลับมาโกรธ ไม่ใช่ตัวเรา แต่เป็นอนัตตา ที่มันกลับมาโกรธ
แล้วก็ตัวที่ให้อภัย มันให้อภัยได้วันหนึ่ง เดี๋ยวมันก็ย้อนกลับมาให้อภัยไม่ได้อีก
นี่ก็เป็นอนัตตาเช่นกัน เป็นหลักฐานของอนัตตาทั้งสิ้น ไม่มีหลักฐานของอัตตาสักอย่างเดียว

ถ้าเราทำความเข้าใจอยู่อย่างนี้ เราจะรู้สึกว่า ... เออ ขอบคุณนะ ที่เป็นอนัตตา
ที่แสดงความกลับไปกลับมาในใจเรา ได้เป็นปีๆ
ให้เรามีโอกาสดูอนัตตา แล้วก็ซึ้งเข้าไปในธรรมะของพระพุทธเจ้าได้เป็นปีๆ
จะมีใครสักกี่คนในชีวิตของเราที่จะทำให้เราเห็นอนัตตาได้แรมเดือนแรมปี
ยาวนานต่อเนื่องขนาดนี้

ก็ขอให้มองแล้วกันว่า สิ่งที่ย้อนกลับมาโดยที่เราบังคับควบคุมไม่ได้
คีย์เวิร์ดนะ “อนัตตา”
!

https://www.youtube.com/watch?v=ox6u2meDV1o
ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ระงับความฟุ้งซ่านก่อนนอน

วันที่ 16.2.2019


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น