วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2562

มีแต่ความคิดอกุศล ความคิดที่ไม่ดี ความคิดลบๆอยู่เต็มไปหมด ควรทำอย่างไร


ดังตฤณ : ก็เอาความคิดดีๆ เข้าไปแทนที่ อย่างเช่น การสวดมนต์ 
สวดมนต์นี่ แน่นอนเราไปนั่งอยู่หน้าพระพุทธรูป นึกถึงพระพุทธเจ้า
จิตตั้งอยู่กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แล้วก็สวดแบบถวายแก้วเสียง
สวดแบบถวายความสุขแด่พระพุทธรูปไป จิตก็ถูกแทนที่ด้วยสิ่งที่เป็นกุศลแล้ว

หรือระหว่างวันเราไปนั่งสวดมนต์ทั้งวันไม่ได้
ก็อาจท่องพุทโธๆ ไป หรือว่า สวดนโมตัสสะ
ก็จะช่วยเห็นชัดๆ เป็นสิ่งที่จับต้องได้เลยว่า
เราเปลี่ยนความคิดไม่ดี ด้วยความคิดดีๆ ที่เรามีเป็นทุนอยู่แล้ว

บางทีโลกปัจจุบัน ก็ต้องยอมรับว่า
ไม่ค่อยมีปัจจัยมาปรุงแต่งให้อยากคิดอะไรดีๆ สักเท่าไหร่
มองไปทางไหนมีแต่คนด่ากัน
มองไปทางไหนมีแต่ภาพวาบหวิว ชวนให้คิดในเรื่องต่ำใต้สะดือ
หรือมองไปทางไหนมีแต่คนคิดหักหลังกัน คิดแทงกันข้างหลัง
ความรู้สึกอยากจะดี เป็นคนดี ก็น้อยลงไปเรื่อยๆ

แต่ทีนี้ถ้า ... (ผู้ถาม) ใช้คำถูกแล้ว ...
คือว่าเรามองเข้ามา แล้วรู้ตัวว่าจิตเป็นอกุศลโดยมาก
เราก็อาจได้รู้ตัวเช่นกันว่าควรจะเอาสิ่งที่ปรุงแต่งจิตให้เป็นกุศล
มาประดิษฐานไว้ในใจแทนนะครับ
อย่างเช่นบทสวด หรือว่าเอาแค่ คำว่าพุทโธนี่แหละ
!


ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน บทสวดมนต์ที่ช่วยให้เป็นสมาธิง่าย
▶▶ คำถามช่วง – ถามตอบ ◀◀
วันที่ มี.ค. 2562

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น