วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2559

คนเราหนีแรงดึงดูดไม่ได้ แต่เลือกตัดไฟแต่ต้นลมได้

ถาม : ชาย-หญิงที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน  พอมาเจอกันครั้งสองครั้ง ก็มีความสัมพันธ์กัน  แล้วก็มีเหตุให้ต้องเลิกรากันไป  ถ้าเจออย่างนี้อีกจะมีวิธีการแก้ไขอย่างไรครับ

รับฟังทางยูทูบ : https://youtu.be/KhU0LiqpKok 
เสวนาดังตฤณวิสัชนา ๒๕๕๖ ครั้งที่ ๑๗ | คำถามที่ ๔.๒
การเจริญสติในชีวิตประจำวันแบบฆราวาส
๑๔ ต.ค. ๒๕๕๖


ดังตฤณ: 
ในแต่ละวันมันก็มีแรงเหวี่ยงให้เราไปเจอโน่นเจอนี่  ที่นี้ตามหลักของพุทธ พระพุทธเจ้าให้พิจารณาว่าถ้าเราถูกเหวี่ยงไปกระทบอะไร  ท่าทีของเราควรจะเป็นอย่างไร มีปฏิกิริยาอย่างไร  ถ้าพิจารณาว่ายึดแล้วหรือว่าพยายามที่จะรักษาไว้แล้วมีอกุศลธรรมเจริญขึ้น ก็ให้รู้ตัว เร่งรู้ตัวตั้งแต่เนิ่นๆ ตัดไฟแต่ต้นลม แต่ถ้าหากว่าไปกระทบแล้ว ไปคบหาแล้วมันมีกุศลธรรมเจริญขึ้น อย่างนั้นก็ไม่เป็นไร  ถ้าหากว่าคิดจะต่ออายุความสัมพันธ์ พูดง่ายๆ ดูว่ากุศลหรืออกุศลธรรมที่มันเจริญมากกว่ากัน

ผู้ถาม : ส่วนใหญ่แล้วมันจะเป็นทุกข์น่ะครับ

ดังตฤณ: 

ถ้าเราเห็นว่าส่วนใหญ่เป็นทุกข์  สิ่งที่เป็นไปได้ก็คือเราเลือกทางที่มันจะทำให้รู้สึกสบายขึ้น เป็นอิสระมากขึ้น  เพราะว่าการเลือกมันขึ้นอยู่กับตอนที่เรารู้สึกถึงความทุกข์หรือความสุขนั่นแหละ  ถ้ารู้สึกขึ้นมาได้เร็ว มันก็ปล่อยได้เร็วและยังไม่มีพันธะ  แต่ถ้ารู้สึกได้ช้า ตรงนั้นบางทีมันสายเกินไป  บางคนนั้นใจอ่อนบอกว่า เอ๊ย! ไม่เป็นไร คือมันเหมือนกับไม่มีอะไรวันต่อวัน  แต่มันค่อยๆลงลึกเข้าไปเรื่อยๆ จนกระทั่งพอถึงเวลาก็อยากถอนตัวมันถอนไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น