วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559

แม้ปฏิบัติถูกทางแล้ว ก็ยังรู้สึกขาดๆเกินๆได้

รับฟังทางยูทูบ  https://youtu.be/J3KBkC1JJ0k
ดังตฤณวิสัชนา ๒๕๕๖ ครั้งที่ ๔
การเจริญสติในชีวิตประจำวันแบบฆราวาส
๕ กันยายน ๒๕๕๖ ที่ณัฐชญาคลินิก
 

ดังตฤณ: 
จริงๆแล้วคนมักจะนึกว่าปฏิบัติไป ถ้าถูกต้องเนี่ย ทุกอย่างจะดีหมด ทุกอย่างต้องไม่มีความรู้สึกขาดๆเกินๆ เลย แต่แท้ที่จริงมันขึ้นอยู่กับวิธีใช้ชีวิตของเราเป็นมาอย่างไร วิธีทำงานของเราเป็นมาอย่างไร วิธีคิดเกี่ยวกับคนของเราเป็นมาอย่างไร เหล่านี้มันนับหมด มันเอามารวมหมดนะ เพราะว่าสิ่งที่เราสะสมมาเนี่ย มันมากกว่าการปฏิบัติหลายเท่าตัวนัก

ภาวะความเคยชินทางธรรมชาติ ที่เราจะทำงานหรือว่าที่เราจะดีล (deal) กับผู้คน ตัวเนี้ยที่จะมาปรากฏบ่อย และถ้าเราสังเกตอยู่ว่ามันปรากฏโดยความเป็นอย่างนี้ ไม่ไปเดือดเนื้อร้อนใจกับมัน เราก็จะค่อยๆเห็นไปทีละภาวะๆ ว่าภาวะตอนนี้กำลังปรากฏอยู่ และมันต่างกับอีกภาวะอย่างไร

วิธีง่ายๆที่จะแบ่งว่า ภาวะไหนเป็นภาวะไหน ก็ดูเอา เหมือนถามตัวเองว่าในลมหายใจนี้กำลังเกิดความรู้สึกอึดอัดหรือว่าสบาย อีกลมหายใจนึงอึดอัดขึ้นหรือว่าสบายลง สบายผ่อนคลายลงกว่าเมื่อครู่ ฝึกถามตัวเองไปอย่างนี้ มันก็จะได้หายสงสัยว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกันแน่ แล้วเราจะต้องทำอย่างไรต่อไป

ถ้าไปพยายามที่จะทำอย่างไรต่อไปอยู่เรื่อย ๆ มันจะเหมือนกับเราหาอุบายเพิ่ม ว่าต้องแก้อย่างนั้นต้องแก้อย่างนี้ ตรงนี้ติด ติดขัดรู้สึกอึดอัดขึ้นมาควรจะต้องทำอย่างไร มันกลายเป็นพยายามที่จะทำอะไรอย่างหนึ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริงอยู่ตลอดเวลา

แต่ถ้าหากว่าเราคอยเปรียบเทียบภาวะนี้ลมหายใจนี้กำลังเป็นแบบนี้  อีกลมหายใจนึงกลายเป็นอีกแบบหนึ่ง อย่างนี้ไม่ได้พยายามอะไรเลย มันแค่ปล่อยให้ทุกอย่างปรากฏตามจริง แล้วเราสังเกตเอาในแต่ละลมหายใจเข้าออกเท่านั้นเอง

เวลาที่พระพุทธเจ้าสอนอานาปานสติ พระพุทธเจ้าสอนอย่างนี้แหละ หายใจเข้าหายใจออก รู้สึกอย่างไรอยู่ กำลังมีอาการปรุงแต่งอย่างไรอยู่ รู้ตามจริง นี่แหละอันนี้คือ อานาปานสติ แล้วมันจะค่อย ๆ เห็นความไม่เที่ยงของแต่ละภาวะไปเองอย่างเป็นธรรมชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น