วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559

เริ่มจากความสว่าง แล้วสติจะค่อยๆพัฒนาขึ้นเอง

ถาม : ครั้งที่แล้วที่แนะนำ ปฏิบัติไปก็เห็นความเปลี่ยนแปลง มีความสุขในการทำ ก็ทำไปเรื่อยๆ

รับฟังทางยูทูบ  https://youtu.be/iRUmQO1MkcI  
ดังตฤณวิสัชนา ๒๕๕๖ ครั้งที่ ๔
การเจริญสติในชีวิตประจำวันแบบฆราวาส
๕ กันยายน ๒๕๕๖ ที่ณัฐชญาคลินิก
 

ดังตฤณ: 
ใช่ๆมันเข้มแข็งขึ้น เหมือนกับว่าไม่ได้เก็บกด ไม่ได้ทุกข์ทรมานอะไรกับการห้ามใจ คือแต่ก่อนน้องเหมือนจะขัดแย้งว่าเราจะเอาอย่างไร ระหว่างความสว่างกับความบันเทิงอะไรอย่างนี้ แต่ตอนนี้มันอยู่ที่จุดประนีประนอม ไม่ได้อ่อนแอนะ แต่ขณะเดียวกันคือไม่ได้แข็งกระด้าง ตรงนี้ใช้ได้

พูดถึงเฉพาะตรงนี้นะ ตรงจุดนี้ เรื่องความสว่างกับเรื่องการบันเทิงที่มันประนีประนอมที่มันใช้ได้ สติที่จะเกิดขึ้นต่อไปควรจะให้ออกมาจากจิตที่สว่าง มีความพร้อมรู้ อย่างเช่นตอนเมื่อกี้นี้ ใช้ได้เลยนะ ตอนที่นั่งสมาธิไปมันมีความสว่างออกมา

ถ้าเราอาศัยความสว่างแบบนั้นเป็นตัวตั้งต้นในการรับรู้ในชีวิตประจำวัน เราจะรู้สึกว่าเราเต็มใจ คือมีความเต็มใจที่จะเจริญสติจริงๆ ไม่ใช่เหมือนกับยื้อ แต่ไม่ใช่จะต้องทิ้งการบันเทิงอะไรไปเสียเลยนะ

คือแค่เรามีความสว่างตัวนี้เป็นหลักชัย เป็นชัยภูมิ เป็นที่ตั้งของการเจริญสติ แล้วทุกอย่างก็จะค่อยๆพัฒนาขึ้นไปเอง ของเราเนี่ยเรารู้ตัวอยู่แล้ว อะไรจะพัฒนาได้มันต้องมาจากความพอใจ รู้สึกพอใจ รู้สึกจริงใจ รู้สึกเต็มใจอยู่ข้างใน แล้วทุกอย่างจะค่อยๆเดินหน้าไปเรื่อย ๆ

อันนี้คือเห็นเลยนะ พอจิตเราสว่างเนี่ย จิตใหญ่นะ ใช้ได้  ถ้าเราไปเพลินไปหลงอยู่กับอะไร จิตมันจะเล็ก เราจะรู้สึกเลย มันเป็นคนละคนเลยนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น