วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

จะฝึกอย่างไรให้มีสติปัญญา จนแก้ปัญหาได้


รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน เจริญสติแก้เครียด  17 มิถุนายน 2561

https://www.youtube.com/watch?v=Pibx6DV8c30

ถ้าหากว่าเรามีความสามารถที่จะรู้ว่าปมปัญหาของโรคเครียด หรือ ว่า ปมปัญหาที่คิดไม่ออกเรื่องไหนก็ตาม มาจากอาการของจิตที่มีอาการกระจุก กระจุกแน่นอยู่ คิดไม่ออกก็กระจุกเข้าไป คิดไม่ออกก็กลุ้มเข้าไป คิดไม่ออกก็มีแต่ร้องคร่ำครวญอยู่ข้างในว่า จะทำยังไงดีๆ อาการแบบนี้นี่แหละที่จะปิดทางออกทั้งหมด
แต่ถ้าเมื่อไหร่เราเจริญสติ แล้วร่างกายผ่อนคลายได้ อาการของจิตเห็นได้ว่า ถ้ากระจุกนะ จะเป็นต้นเหตุของความเครียด ถ้าเบิกบานออก จะเป็นต้นเหตุของอาการเยียวยา เห็นแบบนั้นให้ได้ แล้วก็เข้าใจจริงๆ ว่า สมุฏฐานของความทุกข์ทั้งปวงมาจากการปรุงแต่งของจิต ตัวนี้จะทำให้จิตผ่อนคลาย วันต่อวัน ค่อยๆ คลาย ค่อยๆ คลาย ค่อยๆ คลายออก เบิกบานขึ้นๆ จนกระทั่ง ถึงจุดหนึ่ง จิตนั่นแหละจะมีความฉลาดขึ้นมาเอง
ฉลาดนี่ ไม่ใช่ฉลาดทางสมองนะ แต่จิตที่โล่ง จิตที่เบิกบาน คือจิตที่พร้อมจะแก้ปัญหา จะรับมือกับปัญหาทุกอย่าง ที่คิดไม่ออกเพราะว่ามีอาการกระจุก แต่ถ้า (จิต) เปิด เบิกบาน ก็เหมือนเปิดหลังคารับแสงสว่าง แสงสว่างสาดเข้ามาก็เห็นทุกสิ่งทุกอย่างกระจ่างได้ ตอนที่จิตมีความสบายผ่อนคลาย จะสามารถคิดอะไรได้ปรู๊ดปร๊าด สามารถที่จะทำให้สมองแล่น หายติดขัดนะครับ แล้วก็มีความสามารถที่จะแก้ปัญหาได้เอง
พูดง่ายๆ คือไม่ใช่ว่าจะเจริญสติอย่างไรให้แก้ปัญหาได้ ไม่มีวิธีแบบนั้น แต่ว่า เจริญสติอย่างไรให้ถูกต้อง จนกระทั่งจิตใจผ่อนคลาย สบาย แล้วก็เปิดโล่ง เปิดโล่งแบบพุทธิปัญญา ตรงนั้นแหละที่จะแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น