วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

กรรมจากอกุศลมโนกรรมจะมาในรูปแบบใด

ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน การทำสมาธิจำเป็นเพียงใดต่อการบรรลุธรรม?
25 สิงหาคม 2561

https://studio.youtube.com/video/eLuk0DhbYQU/edit

ดังตฤณ: กรรมจากอกุศลมโนกรรม จะมาในรูปแบบใดได้บ้าง พระพุทธเจ้าตรัสว่า มโนกรรมสำคัญที่สุด มโนกรรมใหญ่ที่สุด ใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน ถ้าหากว่าใจน้อมไปนึกถึงสิ่งใด หรือว่ามีวิธีคิดแบบไหนนะ มโนกรรมก็เกิดขึ้นแบบนั้น

มโนกรรมคือต้นตอของชีวิตทั้งหมด เพราะฉะนั้น การรับผลของมโนกรรมก็คือการมีชีวิตทั้งหมดที่เรากำลังเป็นอยู่นั่นแหละ กรรมเก่า บางทีอาจเบียดเบียนถ้าเรามีความทุกข์ แต่มโนกรรมใหม่ที่เป็นบุญ ที่เป็นกุศลอาจทำให้ทุกข์นั้นไม่ต้องเกิดขึ้นก็ได้ ถ้ามโนกรรมของเรา เป็นมโนกรรมในแบบที่จะพิจารณาให้เห็นนะว่า ความทุกข์ไม่เที่ยง เกิดขึ้นเดี๋ยวก็ต้องดับไป แล้วก็เห็นจริงๆว่าทุกข์นี่เกิดขึ้นที่ลมหายใจไหน แล้วก็หายไปที่ลมหายใจไหน เห็นจริงๆ บ่อยเข้า ก็เป็นมโนกรรมในแบบที่จะทำให้เกิดความสุขได้ ทั้งๆที่กำลังรับเวร รับกรรมอยู่ รับบาปรับกรรมเก่าอยู่ กำลังมีความทุกข์ มีความอัตคัต มีความขัดสน ไม่มีเงินจะใช้ แต่ใจกลับเบา ใจนี่กลับเกิดความรู้สึกปลอดโปร่ง เออ จะมีก็ได้ ไม่มีก็ได้

อย่างคนคุกนี่หลายคนอ่านหนังสือธรรมะ หรือว่าฟังธรรมะ แล้วเกิดความรู้สึกว่า เออ โชคดีนะที่มาติดคุกแล้วได้ฟังธรรมะ ตอนอยู่นอกคุกไม่เคยได้ฟังเลย อันนั้นโชคร้ายกว่า นี่บางคนนะนักโทษนี่ ปฏิบัติธรรมเป็น เจริญสติได้ ใช้ชีวิตคุ้มกว่าคนที่อยู่นอกคุกเสียอีกนะ นี่แหละ ผลของมโนกรรมที่น้อมเอาธรรมะมาใส่ตน มาประดิษฐานในตน

คนนอกคุกนี่รู้ธรรมะกันได้เยอะ จำธรรมะกันได้มาก แต่ว่ามีธรรมะกันได้น้อย เพราะอะไร เพราะเป็นอิสระเกินไป นึกอยากจะทำอะไรก็ทำ นี่ มโนกรรมต่างกันแล้ว รู้ธรรมะเยอะแยะเลย แต่มโนกรรมนี่ไม่เอา ไม่เอามาอยู่ในใจ ไม่เอามาประดิษฐานไว้ในใจ มีความอยากจะทำอะไรตามใจชอบ นึกอยากทำอะไรก็ทำ แล้วก็อ้างว่า เออ รู้ธรรมะแล้ว แต่กองไว้ก่อน ขอเอาสิ่งที่ใจชอบ กิเลสนี่นิยม เอาตัวนี้ก่อน อันนี้ก็คือมโนกรรม เลือกเอง แล้วก็รับผลเอง รับผลคือ ไม่ได้ธรรมะจริง มีแต่จำได้ว่าธรรมะ เขาพูดว่าอะไร ตอนนี้บุคคลสำคัญทางพุทธศาสนา เข้าไปอยู่ในคุกกันเยอะแยะเลย ก็ไม่รู้ว่า จะมีมโนกรรมแบบใหม่ ได้เอาธรรมะเข้าตัว เอาธรรมะเข้าสู่ใจกันมากน้อยแค่ไหน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น