วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2561

บุญใหญ่ชาตินี้จะช่วยทำให้กรรมใหญ่ในอดีตเบาบางลงได้ไหม


ถาม: บุญใหญ่ชาตินี้จะช่วยทำให้กรรมใหญ่ในอดีตเบาบางลงได้ไหมคะ?

ดังตฤณ : เอาอย่างนี้นะ ผมตอบแบบเป็นวิทยาศาสตร์นิดหนึ่ง คนเราพอมีความสุขมาก ร่างกายนี่จะหลั่งสารแห่งความสุขออกมามาก สารแห่งความสุขก็มีอยู่หลายชนิด

ถ้าสารแห่งความสุขหลั่งออกมามากแล้วร่างกายผ่อนคลาย สบาย กล้ามเนื้อไม่เกร็ง ไม่เครียด หน้าตา รู้สึกว่าผ่องใส เปิดโล่ง สบาย ถึงแม้ว่าจะมีเรื่องรุมเร้าแต่ใจนี่ไม่ถูกบีบคั้น ให้แคบ ให้ทึบ ให้มืด นี่ก็เรียกว่า เป็นผู้ที่ชนะกรรมหนักๆ กรรมเก่าๆ กรรมที่มืดๆ กรรมที่ดำๆ ได้บ้างแล้วแบบเห็นชัดเจน เห็นทันตา

คือคนที่ทำบุญใหญ่จริงๆนะ ไม่ใช่คนที่ทำบุญ ... นานๆ ทำบุญที ทำบุญแบบเป็นล้าน
คนที่ทำบุญใหญ่คือคนที่สะสมบุญเล็กๆ วันละนิดวันละหน่อย จนกระทั่งเกิดความเคยชินที่จะคิดอะไรในทางที่เป็นกุศล ที่จะพูดอะไรที่มาในทางที่ทำให้คนอื่น เขารื่นหู สบายใจ

พอคิด พอพูด พอทำอะไรในทางที่ดี ทีละเล็กทีละน้อย วันละนิดวันละหน่อย มันเหมือนหยอดกระปุก วันหนึ่งกระปุกหนักขึ้นมา นั่นแหละ ตอนนั้นแหละ  บุญใหญ่แล้ว

คือไม่ใช่ว่า ทำบุญสร้างวัด ถือว่าเป็นบุญใหญ่ แล้วก็นึกว่าชาตินี้ฉันทำบุญใหญ่แล้ว ไปสร้างวัดแล้วนี่ ทุกอย่างจบ จะพูดทำร้ายจิตใจคนอื่นยังไงก็ได้ จะคิดไม่ดีกับใครแค่ไหนก็ได้ สาปแช่งเขายังไงก็ได้ อย่างนี้ชีวิตยังเป็นทุกข์อยู่นะ สร้างความทุกข์ สร้างความอึดอัด สร้างจิตใจที่ดำมืดให้ตัวเองอยู่ไม่เลิก อย่างนี้เรียกว่าไม่ทำบุญใหญ่ที่แท้จริง
คือทำบุญใหญ่แบบที่ไม่รู้จะให้ผลเมื่อไหร่ ชาติไหน แต่ชาตินี้ ปัจจุบันนี้ยังเก็บเล็กผสมน้อยบาปกรรม อกุศลดำมืดอยู่ทีละนิดทีละหน่อย ด่าคนวันละนิดจิตแจ่มใส พวกนี้นี่นะ ไม่ได้เรียกว่าทำบุญใหญ่นะ ... (เรียกว่า) ทำบาปใหญ่นะประเภทสะสมไปวันละนิดวันละหน่อย มันกลายเป็นบาป กลายเป็นอกุศลใหญ่ขึ้นมา

ฉะนั้น คือขอให้มองอย่างนี้ บุญใหญ่คือ บุญเล็กๆ ที่เราสะสมไปเรื่อยๆ ทีละวัน ทีละนิดทีละหน่อย อย่างนี้มันชนะ มันทุเลาเบาบางกรรมดำเก่าๆ ได้แน่นอน อย่างที่ผมยกตัวอย่างไป ถ้าร่างกายสบาย หลั่งสารแห่งความสุขออกมามากๆ คิดดี พูดดีอยู่ตลอดเวลานี่ กล้ามเนื้อไม่เกร็ง เจอปัญหาแล้วไม่ฟุ้งซ่านจัด มีสติที่แก้ปัญหาไปเป็นเปลาะๆ ไปเรื่อยๆ อย่างนี้เรียกว่าเป็นการทำบุญใหญ่ ชนะบาปเก่าที่โตๆ ได้นะครับ!

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ช่วงคำถาม-คำตอบ วันที่ 7 เมษายน 2561



** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น