วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2561

จะวางตัววางใจอย่างไร เมื่อต้องทำงานกับเพื่อนร่วมงานที่ต่างก็ไม่มีใจรักในงานที่ทำ


ถาม : วางตัว/วางใจอย่างไร เมื่อต้องทำงานกับลูกน้องและเพื่อนร่วมงานที่ต่างก็ไม่มีใจรักในงานที่ทำ และไม่สามารถหวังพึ่งอะไรได้เลย

ดังตฤณ : วางตัวแบบที่เราจะเป็นทุกข์น้อยที่สุดนะ คือปัญหาแบบนี้อย่าไปคาดหวัง คำถามของคุณ ผมเข้าใจนะ คำถามนี่ก็คือว่าทำอย่างไรจึงจะไม่เป็นทุกข์ แต่ในโลกความเป็นจริง ถ้าขืนไปหวังแบบนั้น ในสภาพแวดล้อมแบบนี้ ยิ่งทุกข์หนักเข้าไปอีก เพราะอะไร เพราะว่ายิ่งหาอุบายมากขึ้นเท่าไหร่ ใจคุณยิ่งดิ้นรนมากขึ้นเท่านั้น เพราะเห็นนี่ว่าเป็นไปไม่ได้ จะให้ทำใจยังไงก็ตาม ยังไงในที่สุดก็ต้องเป็นทุกข์

ไหนๆ จะต้องเป็นทุกข์แล้ว ทุกข์ให้เป็นประโยชน์ดีกว่า ทุกข์ด้วยการยอมรับว่านี่ (เรา) จมอยู่กับสภาพความน่าอึดอัด น่าระอา อยู่ในโลกที่ดูเหมือนไม่มีใครมีชีวิตชีวา มีแต่คนที่พร้อมจะเป็นซอมบี้ ตื่นขึ้นมาเพื่อที่จะทำงานเอาเงินเดือนไปวันๆ ไม่ได้จะมาที่ทำงาน เพื่อจะทำตัวให้เป็นประโยชน์ เพื่อจะทำจิตให้ขยันขันแข็ง มีความกระตือรือล้น หรือว่ามีความสูงส่งขึ้น

โลกนี้กำลังเต็มไปด้วยซอมบี้ที่ใจไปอยู่ไหนแล้วไม่รู้ ไปอยู่ในโลกอินเตอร์เน็ต ในโลกโซเชียล แต่ไม่อยู่ในโลกความเป็นจริง

ทีนี้ถ้าเราอยู่ในเมืองซอมบี้แล้วเราบอกว่า ฉันจะสั่งตัวเองให้ไม่ทุกข์ นี่ก็คือสั่งในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เราอาจไม่ใช่ซอมบี้ แต่ก็จะกลายเป็นผีอีกประเภทหนึ่ง ผีที่มีความทุกข์ร้อนจากความไม่ได้อย่างใจ ไม่สามารถเป็นสุขได้อย่างที่หวัง

มาเป็น มนุษย์ธรรมดา ดีกว่า มนุษย์ที่สามารถยอมรับความจริงได้ว่า เราจะต้องอยู่กับความทุกข์

เวลาที่เกิดความทุกข์ขึ้นมานี่ เราเอาความทุกข์มาใช้ประโยชน์ อย่างที่ผมบอกมาตลอดทั้งรายการว่า เมื่อใดเกิดความทุกข์ เมื่อนั้นให้ หายใจ เพื่อที่จะมาร์ก (mark) จุดไว้เลยว่า ตอนนี้เริ่มทุกข์แล้ว เริ่มมีความทุกข์ เริ่มมีความไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว เริ่มมีความรู้สึกกดดัน เริ่มมีความรู้สึกอึดอัด เริ่มมีความรู้สึกเหมือนกับ โอ๊ย จะทนไม่ได้ อยากจะหนีไปไกลๆ ไม่อยากอยู่โลกนี้ ให้มาร์กไว้เลยว่า นั่นคือลมหายใจแรกที่พาความทุกข์เข้ามา

คือไปโทษลมหายใจ ปัดความผิดให้ลมหายใจไปก่อน บอกว่า ลมหายใจนี้พาความทุกข์เข้ามาในเรา ลมหายใจนี้พาความคิดไม่ดีเข้ามาในเรา แล้วพอสังเกตต่อไปเรื่อยๆ ก็จะเห็นว่าลมหายใจข้างหน้า ลมหายใจต่อๆไป พาความคิดไม่ดี หรือความรู้สึกไม่ดี ที่ต่างระดับกันเข้ามา เอาความทุกข์ในที่ทำงานมาใช้ประโยชน์ ... นี่ถ้าเราคุยกันเรื่องการเจริญสติ การปฏิบัติธรรมแนวพุทธนะ

แต่ถ้าจะหาอุบายแนวอื่นเพื่อมาปลอบใจตัวเองเป็นครั้งๆ อันนั้นก็ไม่ว่ากัน คือผมเข้าใจ ว่ามาดูลมหายใจนี่ มันไม่เคยชินนะ ไม่ใช่ความเคยชินของมนุษย์ปกติทั่วไป แต่ถ้าเราพัก สร้างความเคยชินขึ้นมาใหม่ได้ เป็นความเคยชินแบบพุทธ คุณจะพบว่าไม่ว่าจะอยู่ที่บ้าน ไม่ว่าจะอยู่ที่ทำงาน เราสามารถแปลงให้เป็นทางเดินจงกรม แปลงให้เป็นที่นั่งสมาธิ แปลงให้เป็นพื้นที่เจริญสติ ได้ทั้งหมดนะ ขอแค่มีมุมมอง ขอแค่มีความเข้าใจที่ตรงตามแนวพุทธก็แล้วกัน!
.. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ..



ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน นั่งสมาธิแล้วกลัวตายให้ทำอย่างไร?
วันที่ 24 พฤศจิกายน 2561

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น