วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2561

อยากทราบแนวความคิดคุณดังตฤณเกี่ยวกับคำว่า "ปีชง"


ดังตฤณ : เอาที่ผมเชื่อนะว่า “ปีชง” เป็นยังไง
ผมก็ไม่ได้มีความเข้าใจเกี่ยวกับโหราศาสตร์ลึกซึ้งนะ เอาเป็นว่าปีชง ถ้าหมายความว่าเป็นปีที่ไม่ดี เป็นปีที่ พูดง่ายๆ ว่า จะเป็นปีที่เจอแต่อะไรร้ายๆ อย่างนี้นะ
อย่างปีนี้ ปี 2018 หรือว่า 2561 นี่ ก็ไม่รู้ว่าเป็นปีมหาวินาศอะไรของโลก ทุกคนจะบ่นว่า เหนื่อย เบื่อ ท้อ แล้วก็หลายคนพูดเหมือนกันเลย บอกว่าเป็นปีที่แย่ที่สุดในชีวิต ก็ไม่รู้ว่าเอาอะไรมาเป็นบรรทัดฐานในการวัดอารมณ์แย่ แต่ก็น่าจะจริงนะ เพราะว่าหลายๆ คนพูดแบบนี้จริงๆ ว่าเกิดมาไม่เคยเจอ ไม่เคยเหนื่อยขนาดนี้มาก่อน ไม่เคยรู้สึกว่าจะต้องรับแรงกระแทกหนักหนาสาหัสเท่านี้ในชีวิต
ฉะนั้น คำว่าปีชงนี่ ก็เป็นปีที่ทำให้เราเป็นทุกข์ บีบให้เราเป็นทุกข์ ในทางพุทธนี่ยอมรับว่ามีจริงนะครับ

อย่างโหราศาสตร์นี่ เอาโหราศาสตร์แบบขนานแท้ดั้งเดิม ที่มาใช้หลักการสังเกตดวงดาวกันจริงๆ เขาก็ว่าดวงดาวมีความสัมพันธ์กันจริงๆ นักวิทยาศาสตร์ที่ถือเป็นบิดาของดาราศาสตร์ ทอเลมี (หมายเหตุ: เคลาดิออส โตเลเมออส / กรีก: Κλαύδιος Πτολεμαῖος / อังกฤษ: Ptolemy)  เขาก็เริ่มจากการสงสัยว่า มีความสัมพันธ์กันจริงๆ ระหว่างดวงดาวกับปีเกิดคน หรือว่าชะตาของคน อะไรต่างๆ ก็เก็บสถิติอยู่เป็นสิบๆ ปี ชั่วชีวิตเขาก็สรุปว่า ท่าทางจะมีความสัมพันธ์กันจริงๆ ลองไปอ่านดูก็แล้วกัน ไปอ่านดูในวิกิพีเดีย (Wikipedia) ทอเลมี ที่เป็นบิดาดาราศาสตร์เลย ที่เขาค้นคว้าอย่างเป็นระบบว่า ดวงดาวเคลื่อนที่ยังไง แล้วรอบปีหนึ่งมาอยู่ตรงไหนอะไรต่างๆ อยู่กลุ่มดาวไหนนี่ คนนี้เป็นบิดาเลย เขาก็ได้ข้อสรุปตรงนี้มา

ซึ่งทางพุทธเราไม่ได้พูดถึงโหราศาสตร์ แล้วอันนี้อย่าเอาไปโยงนะที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า หมอดู ถือเป็นเดรัจฉานวิชา เพราะคำว่า “เดรัจฉานวิชา” นี่แม้แต่อาชีพที่เราประกอบกันอยู่แบบฆราวาส นี่ก็เป็นเดรัจฉานวิชานะ ไม่ใช่เป็นวิชาของสัตว์เดรัจฉานอะไรแบบนี้ แต่ความหมายคือว่าเป็นวิชาที่ ถ้าใครรู้ไปแล้ว สนใจไปแล้วมากๆ แล้ว มันเสียเวลาเจริญสติ ไม่เกื้อกูล ในทางตรงข้าม จะฉุดดึงให้การเจริญสตินี่เสื่อมถอยลงอะไรแบบนี้นะครับ นี่คือความหมายของคำว่า เดรัจฉานวิชา

ทีนี้โหราศาสตร์นี่ ถ้าเรามองว่าจะเอามาพูดในเรื่องความเกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาอย่างไร ก็บอกได้ว่า โหราศาสตร์ที่ถูกต้องนี่ เหมือนกับแผนที่ เหมือนกับเครื่องชี้ว่า กรรมเก่าของเรานี่ จะให้ผลแบบไหนบ้าง จะมีเส้นทางการให้ผล เส้นทางการเสวยวิบากนี่ ซึ่งถูกวางแผนไว้ตั้งแต่ต้น ตั้งแต่วันแรกที่เกิดมาจนกระทั่งถึงวันตาย เป็นยังไงบ้าง

พระพุทธเจ้าก็เคยตรัส บอกว่า ด้วยการมี วจีทุจริต มีกายทุจริต แล้วก็มโนทุจริต เกิดชาติใหม่ก็จะต้องเกิดมาอยู่ในตระกูลต่ำ แล้วก็จะต้องมีผิวพรรณทราม จะต้องไปเจออะไรร้ายๆ ตามที่เคยทำกับคนอื่นไว้ ซึ่งพระองค์ไม่ได้ตรัสบอก จำแนกว่า อันนี้เธอสังเกตดวงดาวนะ จะต้องเข้าล็อค (lock) เข้ารหัสแบบนั้นแบบนี้ แล้วจะต้องไปเกิดเป็นคนรูปร่างหน้าตาแบบไหน ตระกูลไหน ท่านไม่ได้ตรัสโยง แต่ท่านตรัสโดยความเป็นกรรม ข้อสังเกตโดยความเป็นกรรม ว่า เมื่อทำอย่างนั้นอย่างนี้ ก็จะได้รับผลอย่างไร

แต่โหราศาสตร์นี่เป็นอีกวิชาหนึ่งซึ่งพระพุทธองค์ไม่เสียเวลาสอนนะ ถ้าเสียเวลาสอนโหราศาสตร์นี่ก็ไม่ต้องสอนการพ้นทุกข์กัน แต่โหราศาสตร์ คือถึงแม้ว่าจะไม่ได้ถูกสอนโดยพุทธศาสนา แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีจริง แล้วก็สามารถอธิบายออกมาได้

คือ ถ้าเรารู้จริงๆว่า เป็นความจริง มันเอามาโยงได้หมด อย่างเช่นที่โหราศาสตร์จะบอกกับเราว่า ปีนั้น ปีนี้จะต้องเสวยวิบากมืด หรือ วิบากสว่าง คือถ้าเป็นปีที่จะต้องเสวยวิบากมืด ตามจังหวะของชีวิต ก็จะมีอะไรที่แย่ๆ เหมือนเปิดประตูมืด รับสิ่งมืดๆ เข้ามา โจมตีแบบเหมือนกับมีนก มีกา เข้ามาจิก เข้ามารุมทึ้ง
ซึ่งพอผ่านปีนั้นไป ก็ปรากฏว่าเหมือนกับออกที่โล่ง สว่าง ไม่มีอะไรที่ไม่ดีเลย มีแต่ความสุข แล้วแต่ละคนไม่เหมือนกันอย่างบางคน ปี 2018 นี่เป็นปีที่แย่ที่สุดในชีวิต ในขณะที่บางคนเป็นปีที่ดีที่สุด เท่าที่เคยทำอะไรได้มาทั้งหมด ซึ่งก็แสดงให้เห็นว่าปีชงของคนส่วนใหญ่ ปีร้ายๆ ปีแย่ๆ ของคนกลุ่มหนึ่ง ไม่ได้จำเป็นจะต้องไปแย่ทั้งหมด

อย่างช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 นี่ ผู้คนล้มตายกันมหาศาล แต่มีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ฉวยโอกาสได้จากความตาย และความทุกข์ของคนอื่นนะ ร่ำรวยมหาศาลขึ้นมา พวกค้าอาวุธอะไรพวกนี้ นี่ก็คือตัวอย่างว่า โลกเราใบนี้ มีแต่การแสดงความจริง ยืนยันตามที่พุทธศาสนาบอกไว้นั่นแหละ ก็คือว่า ใครทำอะไรไว้ ในที่สุดก็จะต้องได้รับผลตามนั้น ถึงแม้ว่าจะมองไม่ได้ทันตาเห็น อาจไม่ได้เห็นผลในชาตินี้ แต่ในชาติถัดไป มันอยู่ใน DNA เลย

นักวิทยาศาสตร์ตอนนี้รู้จริงๆแล้วว่า มนุษย์ถูกออกแบบชีวิตมาตั้งแต่ก่อนเกิด คือทำนายได้ตอนนี้ ชัดเจน ที่จีนบอกได้แทบจะวาดรูปหน้าได้อยู่แล้วว่าเกิดมาเด็กจะหน้าตาเป็นยังไง สวยหล่อแค่ไหน คือพยากรณ์ได้ล่วงหน้า ก่อนที่จะสวย ก่อนที่จะหล่อให้ดูเลย หรือที่ผมอ่านๆ มา ตอนนี้เขาเก็บสถิติกันเยอะมาก ประเภทบอกว่า DNA รหัสแบบนี้มีสิทธิ์เจออุบัติเหตุช่วงไหน เจออุบัติเหตุบ่อยมั้ย หรือว่าอย่างในกรุงเทพฯตอนนี้ก็มี ที่ตรวจหา ที่บอกว่าจะเป็นมะเร็งช่วงอายุเท่าไหร่ อะไรต่างๆ คือสามารถที่จะเอามายืนยันได้ว่า พระพุทธเจ้าที่ท่านตรัสเกี่ยวกับเรื่องของวิบากกรรมที่ข้ามภพ ข้ามชาตินี่ ของจริง

DNA นี่เป็นตัวบอกว่า มีอะไรแบบนี้อยู่จริงๆ ที่เป็นแผนที่ เป็นแผนผังที่เราจะต้องเจอกัน แต่ด้วยความไม่รู้นี่ แม้กระทั่งลายมือ ปรากฏอยู่ทนโท่นี่นะ เราอ่านไม่ออก ไม่รู้หลักว่าจะอ่านยังไง แต่คนที่เขารู้หลักการอ่านลายมือ บอกได้ทันที บอกได้ในการมองปราดเดียวว่าชีวิตเราเป็นยังไง ประมาณไหน จะมีลูก ไม่มีลูกอะไรต่างๆ บอกได้หมดเลย
ฉะนั้น ถามว่า เกี่ยวกับคำว่า ปีชง ผมเชื่อว่ายังไง ก็เชื่อว่า เป็นปีที่วิบากมืดให้ผลสำหรับคนบางกลุ่ม คนกลุ่มหนึ่ง เข้าช่องนะ ก็จะมีอะไรแย่ๆ มีอะไรที่เป็นอุปสรรค มีอะไรที่เป็นปัญหาน่าปวดหัวเข้ามาไม่หยุดไม่หย่อน แต่ถ้าจะบอกว่าปีหนึ่งๆ เป็นปีร้ายสำหรับคนทั้งโลกหรือเปล่า ไม่ใช่นะครับ!


ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน เครียดอยากฆ่าตัวตายทำสมาธิได้ไหม?
วันที่ 22 ธันวาคม 2561


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น