วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2561

รักษาศีลข้อสามให้เข้มแข็ง จะเจอคู่บุญที่เหมาะสมไหม


ถาม : อดีต กรรมจะเป็นอย่างไรก็ช่าง ขอรักษาศีลข้อสามให้เข้มแข็ง อย่างนี้จะเจอคู่บุญที่เหมาะสมกับเราไหม

ดังตฤณ : ไม่แน่ ไม่ได้รับประกันนะ เพราะว่า ลองยกตัวอย่างง่ายๆ สมมติว่า เมื่อชาติที่แล้ว หรือหลายๆ ชาติที่ผ่านมา เราไปหักอกคนเขาไว้เยอะ แล้วก็อยู่กับใครก็มีแต่ความเห็นแก่ตัว คือจะเอาท่าเดียว ไม่มีการหยิบยื่นอะไรให้เขาบ้างเลย ไม่มีน้ำใจบ้างเลย แล้วก็ไม่เคยปลุกศรัทธา ร่วมทำบุญ ทำกุศลอะไรที่จะเป็นเรื่องของจิต ของวิญญาณร่วมกับใครมาเลย อยู่ๆ เกิดใหม่ชาตินี้ เรามาอธิษฐานแค่นี้ บอกว่าฉันจะไม่ผิดศีลข้อสาม คือวิบากไม่ได้ออกแบบไว้ ว่าจะให้ใครเจอกับเรา เราเจอกับใครนะ

การรักษาศีลข้อสาม ดีตรงที่เราจะไม่ได้ต้องไปเจอคู่เวร เมื่อเรารักษาศีลแล้ว และผลของการรักษาศีลนี่ เผล็ดผล ถึงเวลาเผล็ดผลในการข้างหน้า เราไม่ต้องไปเจอคู่เวร เราไม่ต้องไปมีภัยเวรกับใคร นี่คือผลของการรักษาศีลข้อสามที่แท้จริง แต่ไม่ได้ประกันว่าจะเปลี่ยนเช่นทางที่วิบากได้ออกแบบไว้แล้ว ว่าให้เราจะต้องเจอ หรือไม่เจอใครนะครับ
เรื่องการเจอหรือไม่เจอใครที่เหมาะสม นี้เป็นเรื่องที่มองยาก แล้วคาดเดาไม่ได้ ไม่สามารถไประบุว่า ฉันจะต้องได้คนแบบนั้นแบบนี้ สเปคอย่างนั้นอย่างนี้ เป็นเรื่องที่ว่าเราเคยอยู่กับคนแบบนั้น แบบนี้มาหรือเปล่า หรือเคยอยู่กับคนแบบไหนมานะ!


รายการ ปฏิบัติธรรมที่บ้าน คำถาม-คำตอบ
วันที่ 10 มีนาคม 2561


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น