วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ถ้าเราเปลี่ยนชื่อจะมีผลกับชีวิตใหม



ดังตฤณ : มีครับ คนต้องมาจำกันใหม่นะ ว่าคุณชื่ออะไร แล้วบางคนก็เหลือเกิน คือ ศาสตร์การตั้งชื่อในเมืองไทย ... นี่ไม่อยากว่าใคร ไม่ได้พูดเพื่อให้เกิดการกระทบกระทั่งใครทั้งสิ้นนะ แต่มันไม่มีการวัดผลน่ะ
คุณลองวัดผลง่ายๆ ว่าถ้าชื่อของคุณต่างไป ในแบบที่ยาวและจำยาก คนจะขี้เกียจเรียกชื่อคุณ คุณจะมีความรู้สึกอึดอัด ลำบากในการจดจำชื่อตัวเอง แล้วก็บอกชื่อตัวเองกับคนอื่น
คนที่เปลี่ยนชื่อนี่ผมสังเกตนะ ไม่รู้ไปเอาหลักการอะไรที่ไหนมา จะต้องตั้งชื่อให้ยาวๆ แล้วก็ฟังไม่รู้เรื่อง บอกว่าศัพท์ ดึงมาจากคำนู้นคำนี้ แปลว่าอย่างนั้นอย่างนี้ พอไปสืบดู อ้าว ไม่เห็นจะแปลอย่างนั้นจริงๆ เลย

คือถ้าเราเปลี่ยนชื่ออย่างมีหลักการ เช่น เดิมชื่อนายเหม็น พ่อแม่เกิดเปลี่ยนใจบอก ลูก เปลี่ยนเถอะ ชื่อหอมดีกว่า เอ้า อย่างนี้โอเค เปลี่ยนจากอัปมงคลชัดๆ เป็นมงคลขึ้น อย่างนี้โอเค แต่บางคนนี่นะ นี่พูดตรงๆนะ ชื่อดีอยู่แล้ว แต่ยังทำตัวไม่ดีต่างหาก แล้วไปโทษชื่อ เสร็จแล้วไปเปลี่ยนชื่อ จากชื่อที่ดีอยู่แล้ว กลายเป็นชื่อที่ทำให้ตัวเองแย่ลง คนจำชื่อไม่ค่อยจะได้ แล้วก็จริงๆ นะ ถ้าพูดในทางลึกลับเนี่ย บางคนไม่ได้เปลี่ยนให้มันดีขึ้น (กลับ) เปลี่ยนให้แย่ลง แล้วทีนี้ผมก็เลย เคยเขียนไว้หลายครั้งบอกว่า เราเปลี่ยนกรรม ให้กับชื่อ ดีกว่าเปลี่ยนชื่อให้กับกรรม

หมายความว่ายังไง หมายความว่า คนเราสิ่งสำคัญที่สุดคือ กรรม ที่กระทำอยู่ทุกวันนี่แหละ คิดพูดทำ นั่นแหละ ทีนี้ คนจะจำว่า เราเป็นใคร ก็จากกรรมของเราใช่มั้ย เสร็จแล้วเขาก็ถาม นี่ชื่ออะไรเนี่ย เจ๋งนะเนี่ย ทำตัวดีนะเนี่ย หรือพอถาม นี่ชื่ออะไร ลูกเต้าเหล่าใคร ทำตัวแย่จัง
คือเวลาที่เขาถาม เอาชื่อ จะจดจำชื่อกัน เขาจะจดจำว่า คนๆนี้ที่ทำกรรมแบบนี้ ชื่ออะไร จะเป็นวีรบุรุษ หรือว่า เป็นวีรเวร วีรภัยกับโลก นะ
ทีนี้ถ้าจะชื่ออะไรก็แล้วแต่ เราทำให้กรรม เป็นมงคล เป็นศรี เป็นสว่างกับชื่อซะ ชื่อเดิมนั่นแหละ จะหอมหวลขึ้น บางคนคือปักใจเชื่อในแบบที่ว่า ถ้าเปลี่ยนชื่อแล้วทุกอย่างจะดีขึ้น แล้วไม่เปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองเลย มันก็เหมือนกับ เนื้อตัวยังสกปรก แล้วก็เปลี่ยนเสื้อ เปลี่ยนกางเกงหลอก ชาวบ้านว่าไปอาบน้ำมาแล้ว แต่จริงๆ ไม่ได้มีอะไรต่างไปเลย เนื้อในยังเหมือนเดิม
ฉะนั้นสรุปก็คือ เปลี่ยนชื่อ ถ้าพูดแบบให้ฟันธงนะ มีผล มีผลจริงๆ ผลกับความจำของตัวเอง ผลกับความจำของคนอื่น

แต่ว่าในแง่ของชีวิต จะรุ่งเรืองขึ้น หรือว่าจะเจอนู่น เจอนี่อะไรต่างๆ ถ้าคนรู้จริง แล้วมีวิธี ใช้วิชาเคล็ดลางเกี่ยวกับศาสตร์ของชื่อมาทำให้ดีขึ้น อย่างนั้นก็โอเค ถ้าไปเจอแบบนั้นก็อนุโมทนาสาธุ แต่ระวังแล้วกัน จะไปเจอคนที่ เขาเอง เขายังทำให้ชีวิตตัวเองดีขึ้นไม่ได้ แล้วจะมาทำให้ชื่อของคนอื่นกลายเป็น ตัวปรับปรุงชีวิต ให้คนไม่รู้จัก ให้คนแปลกหน้าได้ไม่จำกัด อันนั้นผมว่ามันเป็นหนึ่งในความเชื่อที่ไม่มีหลักฐานยอมรับนะครับ ถ้าคุณรู้ว่า ที่มาที่ไปของศาสตร์เปลี่ยนชื่อมาจากไหนนี่ การตั้งชื่อ การอะไรต่างๆ คุณอาจรู้สึกว่า ไม่น่าไปเสียเวลากับเรื่องพวกนี้เลย   เพราะตำราของไทยจริงๆ ที่จะเปลี่ยนชื่อ ที่เป็นต้นตำรับจากไทย ผมไม่รู้ว่ามีหรือเปล่านะ แต่ว่าส่วนใหญ่จะเอามาจากต่างประเทศ แล้วก็เอามาตีความเป็นภาษาไทย เอามาพยายามจับให้ลงเป็นภาษาไทยอีกทีหนึ่งนะ



▶▶ คำถามช่วง – ถามตอบ ◀◀
ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ดวงตก VS จิตตก
27 ตุลาคม 2561

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น