วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2564

คนที่เราเคารพแต่ทำผิดศีลข้อ ๓ เรารู้แล้วทำใจไม่ได้ ขอคำแนะนำการวางใจ

 ดังตฤณ : มองเป็นอนัตตาให้เป็น คือเวลาที่เราจะทำความเข้าใจพุทธศาสนา ท่านให้ทำความเข้าใจนับเริ่มจากเห็นลมหายใจไม่เที่ยงไม่ใช่ตัวตน แล้วก็ขยายขอบเขตลามออกไป อิริยาบถนี้ก็ไม่เที่ยงไม่ใช่ตัวตน ความสุขความทุกข์ที่เกิดขึ้นในกายใจนี้ก็ไม่ใช่ตัวตนนะครับ มันไม่เที่ยงเดี๋ยวมันก็สุข เดี๋ยวมันก็ทุกข์สลับไปสลับมา ความคิดจะดีจะชั่วก็ตามในหัวของเราเองก็ไม่ใช่ตัวตน บางทีเรายังไม่เข้าใจตัวเองเลย เมื่อวานเนี่ยคิดอย่างนั้นเข้าไปได้ยังไง นั่นก็เพราะว่าเมื่อวานมันไม่ใช่ตัวนี้แล้ว มันเปลี่ยนไปแล้ว

ทีนี้พอเราเห็นความไม่ใช่ตัวตนของตัวเองได้เป็นตัวตั้ง เราก็จะพลอยเห็นสิ่งอื่นไม่ใช่ตัวตนไปด้วย คือพูดง่ายๆว่า ถ้าเราได้ความเข้าใจจากตรงนี้นะครับ อนัตตาธรรมภายใน เราจะไปเห็นอนัตตาภายนอกได้ตามไปด้วย

แต่ถ้าหากว่าเราไม่สามารถเห็นตัวนี้โดยความเป็นอนัตตาได้ เราก็จะไปยึดอยู่อย่างนี้ อย่างมีข้อแม้อย่างในกรณีนี้ว่า เรามีความเคารพ เรามีความรู้สึกเลื่อมใส หรือมีอะไรก็แล้วแต่ที่จะทำให้ยึดติดว่าเขาน่าจะดีนะ เขาน่าจะเป็นคนที่ไม่มีความด่างพร้อย น่าจะเป็นคนที่อยู่บนเส้นทางกรรมสีขาว ไม่หลงไปในเส้นทางกรรมสีดำเลย เราก็จะมีข้ออ้างที่จะยึด

แต่ถ้าเราแม่นที่จะมองเข้ามาว่า แม้แต่ตัวเราเอง แม้แต่กายนี้ใจนี้ เราก็ควบคุมให้มันอยู่ในร่องในรอยตลอดเวลาไม่ได้ มันขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัยบีบคั้น แล้วก็ขึ้นอยู่กับใจว่าจะปฏิเสธหรือว่ายอมรับเหยื่อล่อที่มันมาวางอยู่ตรงหน้า มาจ่ออยู่ตรงหน้าให้ตระครุบเนี่ยนะ

พอเรามองออกมาว่า ที่ผ่านมาเราก็ไม่ได้ดีได้ตลอด เราก็จะเริ่มทำใจได้ว่า เส้นทางกรรมของแต่ละคนมันพาไปสู่อะไรอย่างหนึ่งเสมอ อย่างที่พระพุทธเจ้าตรัส สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม มันเป็นอย่างนั้นจริงๆนะครับ

แต่ละคนมีเส้นทางกรรมของตัวเอง แล้วก็ไปฉุดกระชากลากถูให้คนอื่นเขามาเดินตามเส้นทางกรรมของเราด้วยกำลังมันไม่ได้

ถ้าเราจะทำได้ก็คือว่า มีจังหวะมีโอกาสที่จะพูดให้เขาคลิก ซึ่งไม่ใช่ด้วยการพูดบังคับ ไม่ใช่ด้วยการใช้อุบายหลอกล่ออะไรเล็กๆน้อยๆแล้วมันจะเกิดความรู้สึกตาสว่างตามเรากันได้ มันไม่ใช่ง่ายแบบนั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของกามคุณเนี่ยนะ

พระพุทธเจ้าท่านยังตรัสเลยบอกว่า ช้างเนี่ยยอมกับมนต์สะกดได้ แต่ถ้ากามราคะเนี่ย ถ้าตกมันขึ้นมาเพราะกามราคะมันวิ่งกระเจิดกระเจิงไม่สนใจนะ มนต์ชนิดไหนๆในโลกก็สะกดช้างไม่ให้ไปหาตัวเมียไม่ได้อะไรแบบนี้

ความจริงประจำโลกประจำจักรวาลนี้ก็คือ “กาม” มันมีอำนาจใหญ่สุดแล้ว ถ้ากามไม่มีอำนาจใหญ่มันฉุดให้สัตว์โลกจมอยู่กับมันไม่ได้หรอก มันเป็นสิ่งที่มีอำนาจสูงสุด เหนือจิตเหนือใจเรา มันขึ้นอยู่กับว่า ใจของแต่ละคนจะครองตนอยู่ในกรอบของศีลธรรมแค่ไหน มันต้องอาศัยความเต็มใจ แล้วต้องอาศัยพละกำลัง กำลังใจจากตัวเองที่ยิ่งใหญ่มากเลย ที่มันเห็นโทษเห็นภัยของการหลงเข้าไปในข้อกาเม ถ้าไม่เห็นด้วยตัวเองเนี่ย ใครมาชวนให้เห็น ใครมาชี้ มันไม่สามารถที่จะเป็นไปได้เลยนะครับ

คุณคิดง่ายๆถึงสภาพของช้าง ช้างตกมัน ช้างที่มันกำลังอยากจะไปหาตัวเมียให้ได้ พระพุทธเจ้าตรัสนะครับ แม้แต่มนต์สะกดก็ห้ามไม่อยู่ เอาให้อยู่ไม่ได้ แล้วมนุษย์ที่มันมีความลุ่มหลงยิ่งกว่าช้างอีก แล้วก็มีความสามารถที่จะดิ้นรนที่จะพุ่งไปหาเป้าหมายคือกามได้ยิ่งกว่าช้างเนี่ย มันจะไปห้ามอยู่ได้อย่างไร อันนี้ก็ทำใจนะครับ

-------------------------------------------

๙ มกราคม ๒๕๖๔
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน อยากได้ดีทั้งทางโลกและทางธรรม

คำถาม : คนที่เราเคารพแต่ทำผิดศีลข้อ ๓ เรารู้แล้วทำใจไม่ได้ ขอคำแนะนำการวางใจ

ระยะเวลาคลิป    ๕.๒๓  นาที
รับชมทางยูทูบ  https://www.youtube.com/watch?v=gksPFtoTED4&list=PLmDLNhxScsWO7ZAuqr-FC25dor6ETZhM-&index=4

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น