วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2564

ถ้าเรามีความสุขดี แล้วเราควรมีวิธีคิดอย่างไรให้ก้าวหน้าทางธรรม?

ดังตฤณ : มันไม่ใช่คิดแต่ต้องตั้งมุมมองแล้วก็เจริญสติ เอาแบบที่พระพุทธเจ้าสอนชัดๆก็คือ เราเฝ้าดูอยู่เรื่อยๆ ขณะนี้เรากำลังหายใจอยู่ในท่านั่งหรือท่าเดิน ถ้าหากว่าหายใจ แล้วรู้ว่าอยู่ในท่าไหน แล้วก็ท่านั้นมันมีความอึดอัดหรือมีความสบาย อันนี้เรียกว่ารู้จริงเข้ามาในปัจจุบันไม่ใช่คิดนะครับ

แล้วยิ่งเรารู้จริงเข้ามาในปัจจุบันมากขึ้นเท่าไหร่ในความเป็นกายในความเป็นใจนี้ที่ไม่เที่ยงไม่ใช่ตัวตน มันก็จะก้าวหน้าขึ้นไปเรื่อยๆ ความต่อเนื่องคือความก้าวหน้า นะครับ มันไม่ใช่การคิด มันไม่ใช่การยกระดับจิตด้วยวิธีคิด แต่เป็นการยกระดับจิตด้วยการเตือนสติทำให้ต่อเนื่องแล้วก็เห็นได้จริง แบบนี้มันจะไม่ติดสุขแน่นอน เพราะมันจะเห็นว่า แม้ความสุข แม้ความสบายมันเกิดขึ้นแป๊บๆเดี๋ยวมันก็ต้องเปลี่ยนไป กลายเป็นความทุกข์ กลายเป็นความอึดอัดใจ กลายเป็นความฟุ้งซ่าน กลายเป็นความหดหู่ซึมเซา

------------------------------------------

๙ มกราคม ๒๕๖๔
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน อยากได้ดีทั้งทางโลกและทางธรรม

คำถาม : ถ้าเรามีความสุขดี แล้วเราควรมีวิธีคิดอย่างไรให้ก้าวหน้าทางธรรม?

ระยะเวลาคลิป    ๑.๑๕  นาที
รับชมทางยูทูบ  https://www.youtube.com/watch?v=BFHAGUMdxok&list=PLmDLNhxScsWO7ZAuqr-FC25dor6ETZhM-&index=7

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น