วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2564

เมื่อใดที่เบื่อเรื่องปัญหาเดิมๆที่ต้องเจอ จะปรับใจอย่างไร?

ดังตฤณ : อย่าไปปรับนะครับ อย่าไปปรับที่ใจ มันปรับไม่ได้ เรื่องที่บอกว่าเจอต้นเหตุที่น่าเบื่อ แล้วบอกว่าเจอต้นเหตุเดิมๆ แล้วในที่สุดเราจะไม่เบื่อ มันไม่ใช่นะครับ

ถ้าเรายังคิดแบบเดิมในการเจอต้นเหตุ ความคิดแบบนั้นมันก็จะนำไปสู่ความยึดแบบเดิม ความยึดแบบเดิมมันก็จะทำให้เราเบื่อแบบเดิมๆนั่นแหละ

แต่ถ้าหากว่าเราพลิกมุมมองจากการมองตัวต้นเหตุที่ทำให้เกิดความเบื่อหน่ายเกิดความเซ็ง หันเข้ามาดูความเซ็งเสียเอง หันเข้ามาดูความเบื่อหน่ายที่มันเกาะกินจิตใจอยู่นั่นเอง

ถ้าเรามองได้ว่าที่ลมหายใจนี้มันเบื่อ เบื่อแบบว่าในหัวมันปะทุอยู่ด้วยคำว่า เบื่อ เบื่อ เบื่อ แล้วหัวใจไม่มีอะไรนอกจากความดำมืดอันเกิดจากความเบื่อหน่ายซ้ำซากจำเจเนี่ยนะครับ ให้เรารู้ตามจริงว่า เนี่ยมันกำลังอยู่ในภาวะย่ำแย่สุดๆ มีภาวะย่ำแย่สุดๆอยู่ในลมหายใจนี้

แล้วสังเกตต่อมาว่า ลมหายใจต่อๆไปมันยังมีภาวะย่ำแย่แบบนั้นอยู่เท่าเดิมมั้ย ถ้ามันยังย่ำแย่อยู่เท่าเดิม ก็บอกตัวเอง นั่นแหละมีตัวตนจริงๆด้วย มีตัวตนแบบเดิม ลักษณะเท่าเดิมขนาดเดิม สีสันแบบเดิม ไม่เปลี่ยนไปเลย เนี่ยคุณยึดเถอะ เชื่อเถอะว่ามีอัตตา พระพุทธเจ้าพูดผิดแล้ว

แต่ถ้าหากว่าคุณสังเกตในลมหายใจต่อๆมา แล้วพบว่าความรู้สึกแย่ๆ ความรู้สึกเซ็งๆเบื่อๆเนี่ย มันเปลี่ยนมันแปรไป กลายเป็นความสดชื่นได้เวลาที่หายใจยาวขึ้น หายใจทั่วท้องขึ้น หายใจอย่างมีความรู้สึกผ่อนคลายสบายเนื้อสบายตัวมากขึ้น อันนี้ความเซ็งหายไปแล้ว ไม่ใช่ตัวเดิมแล้วนะครับ อันนี้แสดงว่าพระพุทธเจ้าตรัสไว้ถูกแล้วว่า ไม่มีอะไรเลยที่มันเที่ยงแม้แต่ความเบื่อ

ถ้าเราดูมันมากพอ ถ้าเรามีความใจเย็นพอที่จะดูมันนะครับ สังเกตมันไปทีละลมหายใจ เราจะพบความจริงที่พระพุทธเจ้าตรัสคือ ไม่มีสิ่งใดเลยที่คงที่ ไม่มีสิ่งใดเลยที่เป็นของเดิม มีหน้าตาแบบเดิมซ้ำไปซ้ำมาทุกลมหายใจ แต่ละลมหายใจที่ผ่านไปเราจะเห็นความไม่เหมือนเดิมของมันได้เสมอ นี่แหละ! ที่จะเป็นเหตุให้เป็นอุเบกขา ดับความเบื่อด้วยอุเบกขา เห็นว่าความเบื่อก็ไม่เที่ยง

อะไรก็ตามที่จิตเห็นว่าไม่เที่ยง มันจะไม่ยึดว่าเป็นตัวเรา จะไม่ยึดว่าเราจะต้องไปรับผิดชอบอะไรกับมัน มันล่วงแล้วก็แล้วไป แล้ว ณ ขณะที่เห็นมันล่วงไปเนี่ย ถ้ามีความแจ่มชัดขึ้นมานะครับ มันก็คือ ณ ขณะจิตที่รู้สึกอยู่ชัดๆว่า ไอ้สิ่งที่ล่วงไปนั้นไม่ใช่ตัวเรา ความเบื่อที่มันคลี่คลายจางออกไปจากจิต ณ ขณะที่เราเห็นก็คือ ณ ขณะที่จิตเกิดความตื่นขึ้นรู้ว่า อันนี้เนี่ยมันไม่ใช่ภาวะที่เป็นตัวเป็นตนของเรานี่ มันเป็นแค่ภาวะชั่วคราว ที่ปรุงแต่งด้วยจิตที่ไปยึดเอาไอ้เรื่องน่าเซ็งภายนอก แล้วก็มาเกาะกุมไว้ภายในนะครับ

----------------------------------------

๙ มกราคม ๒๕๖๔
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน อยากได้ดีทั้งทางโลกและทางธรรม

คำถาม : เมื่อใดที่เบื่อเรื่องปัญหาเดิมๆที่ต้องเจอ จะปรับใจอย่างไร?

ระยะเวลาคลิป    ๓.๕๒  นาที
รับชมทางยูทูบ  https://www.youtube.com/watch?v=S_B5f8Bscpc&list=PLmDLNhxScsWO7ZAuqr-FC25dor6ETZhM-&index=8

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น