ดังตฤณ :
ได้ครับ
ผมไม่ได้แอนตี้การบริกรรมนะครับ บริกรรมได้แต่ต้องเข้าใจจริงๆว่า
ถ้าตราบใดคำบริกรรมยังอยู่ในหัว
เราจะยังอยู่กับความคิดที่ทำให้ไม่เห็นสภาวะปรุงแต่งทางกายทางใจ
แล้วก็โอกาสที่จะได้เห็นกายใจแสดงความไม่เที่ยงเนี่ย มันริบหรี่นิดเดียวเลยนะครับ
ถ้าหากว่าเรานับไป
๑ ๒ ๓ ๔ ๕ แล้วเรายังรู้สึกถึงเท้ากระทบอยู่ อันนี้มันจะดูได้เลย
พอเรารู้สึกถึงเท้ากระทบไปได้นานๆ ถ้านานพอนะมันจะเห็นขึ้นมาทั้งตัว
ราวกับว่าร่างกายนี้กลายเป็นหุ่นของใครอยู่ อันนี้เรียกว่าสติของเรา
ถูกแบ่งภาคมาให้รู้ความเป็นกายได้ถึงได้เห็นอย่างนั้น
แต่ถ้าหากว่าคุณนับ
๑ ๒ ๓ ไปแล้วยิ่งนานยิ่งมีแต่ ๑ ๒ ๓ อยู่ในใจนะครับ อันนี้แสดงว่ามาผิดทาง
แบ่งใจไม่ถูกนะครับ ก็ทดลองดูก็แล้วกัน ดูตามคลิปของวันนี้เนี่ย เดี๋ยวผมเอาขึ้น แล้วลองดูว่า
มันจะมีความเปลี่ยนแปลงยังไงไม๊
อย่างที่สอนเดินจงกรมไปในคลิปนี้
ผมไม่ได้พูดลงรายละเอียดเพื่อหลีกเลี่ยงการมาโต้เถียงกันนะครับ อย่างเช่นว่า
ทางจงกรมควรจะยาวแค่ไหน หรือว่าเราควรจะบริกรรมกำกับไปด้วยรึเปล่าอะไรต่างๆเนี่ยจะหลีกเลี่ยงนะครับ
ไม่ได้เอาใส่ไว้ในคลิปด้วย
แต่เอาเฉพาะแก่นที่คุณจะไปปฏิบัติยังไงของคุณเนี่ยตามใจนะครับ
ขอแค่ว่าเข้าใจหลักการว่าจะทำยังไงให้เห็นกายเดิน กายนั่ง กายยืน กายนอน
เป็นของไม่เที่ยง เพราะว่าปรัชญาแบบพุทธนะครับ มีอยู่แค่นี้จริงๆคือ
เห็นอะไรไม่สู้เห็นว่ามันเที่ยงหรือไม่เที่ยง
ถ้าหากว่าจะเห็นอะไรพิศดาร
หรือว่าจะบริกรรมอะไรกำกับเนี่ย เสร็จแล้วไม่ได้เกิดความเห็นว่า
ความไม่เที่ยงกำลังแสดงตัวอยู่ ข้อโต้เถียงอะไรที่เถียงกันไปเปล่าๆมากี่ร้อยปีก็ไม่ทราบเนี่ยนะ
มันตกไปเลยนะ มันไร้ความหมาย มันไร้ประโยชน์จริงๆ ที่ว่าสำนักไหนถูก
หรือว่าจะทำโน่นทำนี่ประกอบไปด้วยกับการเจริญสติได้หรือไม่ได้อะไรต่างๆเนี่ย
มันเป็นข้อถกเถียงที่ไร้แก่นสาร
-------------------------------------------------------------------------------
ผู้ถอดคำ แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์ ๒๙
กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม ในระหว่างเดินจงกรม
นับก้าวไปด้วยได้รึเปล่าคะ?
ระยะเวลาคลิป ๓.๓๔ นาที
รับชมทางยูทูบ https://www.youtube.com/watch?v=BPtjI-z80bM&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=17
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น